Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Dân tức thở vì ô nhiễm

Hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt ngày đêm chồng chất, bủa vây xóm làng và cả đường quốc lộ ở huyện Thủy Nguyên khiến người dân tức thở...
Rác thải chất đống ngay đường dân sinh gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.
Rác thải chất đống ngay đường dân sinh gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.

Không dám mở cửa vì mùi rác

Dọc theo hướng Quốc lộ 10, đoạn từ thị trấn Núi Đèo về xã Hòa Bình (huyện Thủy Nguyên), hình ảnh hàng đống rác ùn ứ hai bên đường khiến nhiều người qua đây sợ hãi. Theo phản ánh của người dân: Bãi tập kết rác khiến cuộc sống của những người dân gần đây bị ảnh hưởng nặng nề. Ruồi nhặng bay khắp vùng, mùi hôi thối nồng nặc đến nỗi nhà nào cũng không dám mở cửa.

Là một trong những hộ gia đình ở gần bãi rác (khoảng 50m), ông N.V.N (SN 1957, ở xã Thủy Đường) nói: “Tháng nào nhà tôi cũng nộp phí cho bộ phận thu gom rác (7.500 đồng/khẩu) nhưng vẫn phải “sống chung với rác”. Rất nhiều lần, chúng tôi kiến nghị với UBND xã và người thu gom rác nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn. Tiền vẫn mất mà rác vẫn chất đống khiến ai cũng bức xúc. Rác thì mỗi ngày một nhiều hơn vì từ ngày có bãi rác này, người dân lại đua nhau mang rác ra đổ. Trước đây, đều đặn vài ngày xe rác lại đến gom mang đi nhưng gần đây, một tuần mới có một lần chở đi”.

Cũng theo ông N, những hôm trời mưa to ngập lụt, nhà ông phải dùng các thanh gỗ dài chắn ở cửa để ngăn không cho rác tràn vào nhà. Rác trôi lênh láng ra đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông. Ngày nắng thì bốc mùi hôi thối, nồng nặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt người dân sống gần đó.

Tại xã Minh Tân (huyện Thủy Nguyên), ngay cổng chào vào xã, tình trạng rác ngập lối đi đã bủa vây người dân hàng năm nay. Người dân cho biết: Hơn 1 tháng qua (từ ngày 2/9), các hộ dân khốn khổ vì bị rác thải “bức tử” từ xã bên chất đống. Những khi trời mưa, nước ngấm vào rác chảy xuống kênh Sông Giá khiến người dân lo ngại về nguồn nước sinh hoạt đang sử dụng hàng ngày. Nhiều hộ gia đình bán hàng thậm chí không dám mở cửa, phải đeo khẩu trang vì rác bốc mùi thối nồng nặc.

Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Dân tức thở vì ô nhiễm ảnh 1 Khu vực đốt chất thải của nhà máy xử lý rác thải.

Hết rác thải lại đến khí thải

Không chỉ khốn khổ vì rác thải sinh hoạt bủa vây, gần 100 hộ dân xóm 10 Ao La (xã Minh Tân) đang ngày đêm mất ăn mất ngủ với khói từ nhà máy xử lý chất thải của Công ty TNHH thương mại Toàn Thắng (phía tây bắc núi Hang Ốc, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên) phả sang.

Bà Nguyễn Thị Bông (51 tuổi, ở thôn 10 Ao La) cho biết: “Một ngày ít nhất 2 lần người dân xã Minh Tân chúng tôi hít phải khói từ nhà máy xử lý chất thải. Đều đặn, cứ 7h đến 9h sáng và từ 24h đến 1h sáng, khói nhà máy lại phả sang tấn công làng xóm. Khói bốc lên có mùi khét lẹt, khiến người dân xung quanh luôn trong trạng thái đau đầu, chóng mặt, buồn nôn”.

Cũng theo bà Bông, từ khi nhà máy này hoạt động, cuộc sống của người dân nơi đây luôn lo lắng về sức khỏe. Thậm chí đến đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang, ăn cơm phải đóng cửa. Hồi đầu, ngửi thấy mùi khét, nhiều người nghĩ rằng quạt bị cháy nhưng khi kiểm tra thì thấy quạt vẫn hoạt động bình thường.

Bà Bông cho biết thêm: “Mọi người đều thắc mắc không hiểu nhà máy đốt những gì mà có mùi khét như vậy? Trước đây đã có một số người dân đến gần khu nhà máy để tận mắt chứng kiến. Tuy nhiên tường bao của nhà máy rất cao nên họ không tiếp cận được bên trong và nhà máy có bảo vệ 24/24”.

Xã chưa có biện pháp xử lý

Để tìm hiểu rõ vấn đề, PV Báo Gia đình & Xã hội đã có buổi trao đổi với ông Đỗ Đức Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân. Theo ông Thanh, hiện UNBD xã Minh Tân đã có ý kiến với Phòng TN&MT huyện Thủy Nguyên và kiến nghị UBND xã Lưu Kiếm về tình trạng rác thải vứt tràn lan, tập kết ngay cổng chào xã Minh Tân. Tuy nhiên cho đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn và chưa có biện pháp xử lý. Việc rác thải chất đống ngay cổng chào đường dân sinh của xã không chỉ gây ô nhiễm tới môi sinh mà còn mất mĩ quan đô thị.

Về việc nhà máy xử lý chất thải của Công ty Toàn Thắng thải khói gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe người dân xung quanh, ông Thanh chia sẻ: “Tình trạng khói từ nhà máy phả sang xóm 10 Ao La là có thật. Sáng nào tập thể dục qua đây tôi cũng thấy chóng mặt, tức ngực, buồn nôn. Tuy nhiên, do khu vực đốt chất thải của nhà máy nằm trên địa phận thị trấn Minh Đức nên xã Minh Tân không có thẩm quyền kiểm tra, chỉ biết báo cáo lên các cơ quan cấp trên để mong được giải quyết”.

Theo Gia Đình và Xã Hội

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.