Khám phá bí mật của sao Kim, hành tinh duy nhất quay ngược chiều kim đồng hồ

Trong Hệ Mặt Trời, ngoài Mặt Trời thì sao Kim là hành tinh nóng nhất, sáng nhất và quay quanh Mặt Trời theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.
Khám phá bí mật của sao Kim, hành tinh duy nhất quay ngược chiều kim đồng hồ

Sao kim (Venus) là hành tinh đứng thứ hai so với Mặt trời trung tâm, sau sao Thủy và trước Trái Đất.

Khám phá bí mật của sao Kim, hành tinh duy nhất quay ngược chiều kim đồng hồ - anh 1

Vị trí của sao Kim trong Hệ Mặt Trời

Sao Kim mất 224,7 ngày (tính theo giờ Trái Đất) để thực hiện một vòng quay xung quanh Mặt trời.

Sao Kim được xếp vào nhóm hành tinh đất đá và đôi khi người ta còn coi nó là "hành tinh chị em" với Trái Đất do kích cỡ, gia tốc hấp dẫn, tham số quỹ đạo gần giống với Trái Đất.

Khám phá bí mật của sao Kim, hành tinh duy nhất quay ngược chiều kim đồng hồ - anh 2

Hình ảnh với màu sắc thực của sao Kim

Đường kính của Sao Kim bằng 12.092 km (chỉ nhỏ hơn 650 km của Trái Đất) và khối lượng của nó bằng 81,5% khối lượng Trái Đất.

Khám phá bí mật của sao Kim, hành tinh duy nhất quay ngược chiều kim đồng hồ - anh 3

Sao Kim có khối lượng và kích thước nhỏ hơn Trái Đất

Sao Kim là hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt trời quay ngược lại so với chiều kim đồng hồ. Sao Kim quay từ Đông sang Tây, trong khi tất cả các hành tinh khác đều quay theo hướng ngược lại (từ Tây sang Đông).

Hay nói cách khác, ở sao Kim, Mặt Trời mọc ở hướng Tây và lặn ở hướng Đông.

Khám phá bí mật của sao Kim, hành tinh duy nhất quay ngược chiều kim đồng hồ - anh 4

Bầu khí quyển dày đặc ở sao Kim

Nguyên nhân của hiện tượng này là vì bầu khí quyển dày đặc của sao Kim. Sự vận động hỗn độn của tầng khí quyển dày đặc bên ngoài khiến cấu trúc rắn bên trong bị lôi cuốn theo, quay ngược chiều trong khi trục quay không thay đổi.

Sao Kim là hành tinh sáng nhất trong Hệ Mặt Trời. Sao Kim đạt độ sáng lớn nhất ngay sát thời điểm hoàng hôn hoặc bình minh, do vậy mà dân gian còn gọi là sao Hôm (khi hành tinh này mọc lên lúc hoàng hôn) và sao Mai (khi hành tinh này mọc lên lúc bình minh).

Khám phá bí mật của sao Kim, hành tinh duy nhất quay ngược chiều kim đồng hồ - anh 5

Nhiệt độ trung bình ở sao Kim là 462 độ C

Với nhiệt độ bề mặt trung bình là 462°C, sao Kim là hành tinh nóng nhất trong Hệ Mặt Trời. Một số nhà khoa học từng cho rằng sao Kim đã có những đại dương trong quá khứ, nhưng đã bốc hơi khi nhiệt độ hành tinh tăng lên do hiệu ứng nhà kính mất kiểm soát.

Toàn bộ bề mặt của Sao Kim là một hoang mạc khô cằn với đá và bụi và có lẽ vẫn còn núi lửa hoạt động trên hành tinh này.

Khám phá bí mật của sao Kim, hành tinh duy nhất quay ngược chiều kim đồng hồ - anh 6

80% bề mặt sao Kim là đồng bằng núi lửa phẳng

Khoảng 80% diện tích bề mặt sao Kim bao phủ bởi những đồng bằng núi lửa phẳng, hay 70% đồng bằng có những rặng núi và 10% đồng bằng có thùy.

Tổng khối lượng của cacbon điôxít bao quanh sao Kim chiếm tới 96,5% khối lượng khí quyển, và đa số khối lượng còn lại là 3,5% của nitơ.

Khám phá bí mật của sao Kim, hành tinh duy nhất quay ngược chiều kim đồng hồ - anh 7

Trên bề mặt sao Kim lỗ chỗ rất nhiều hố va chạm

Trên bề mặt sao Kim lỗ chỗ rất nhiều hố va chạm. Theo các nhà thiên văn học, có khoảng hơn 1.000 hố va chạm phân bố khắp bề mặt sao Kim. Và 85% hố va chạm vẫn còn ở trạng thái nguyên thủy.

Các hố va chạm trên sao Kim có đường kính từ 3 km đến 280 km. Không có hố nào với đường kính nhỏ hơn 3 km.

Áp suất khí quyển trên sao Kim lớn hơn ở Trái Đất 92 lần.

Khám phá bí mật của sao Kim, hành tinh duy nhất quay ngược chiều kim đồng hồ - anh 8

Tàu Bepi Colombo

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đang triển khai kế hoạch phóng một tàu quỹ đạo lên sao Thủy năm 2014, tàu Bepi Colombo, và nó sẽ thực hiện hai lần bay qua sao Kim trước khi đi vào quỹ đạo sao Thủy năm 2020.

>>>> Xem thêm:

- 101 sự thật thú vị về Trái đất bạn chưa biết

- Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ

- Bạn có biết: 17 sự thật chưa biết về châu Nam Cực

Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.