Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga

Oymyakon là ngôi làng nghèo, cả làng chỉ có một nhà vệ sinh ngoài trời, nguồn thực phẩm rất khan hiếm vì ở đây thực vật không thể tồn tại.
Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga

Oymyakon là một ngôi làng thuộc cộng hòa Sakha ở huyện Oymyakonsky thuộc Nga, nằm ​​dọc theo sông Indigirka, cách Tomtor khoảng 30 km về phía tây bắc theo trục quốc lộ Kolyma.

Oymyakon là ngôi làng nghèo, cả làng chỉ có một nhà vệ sinh ngoài trời, nguồn thực phẩm rất khan hiếm vì ở đây thực vật không thể tồn tại. Người dân ở đây đều săn tuần lộc làm thức ăn.

Ở làng chỉ có một ngôi trường và khi nhiệt độ ngoài trời xuống tới - 52 độ C thì học sinh mới được nghỉ học. Nơi này ngoài người Nga sinh sống, nhiều dân tộc thiểu số khác cũng sống ở đây.

Do chỉ cách vòng cực Bắc 350 km nên Oymyakon có khí hậu cận cực, cực kì lạnh lẽo, đặc biệt là vào mùa đông. Nhiệt độ kỷ lục ở đây được đo là - 71,2 độ C. Nhiệt độ trung bình ở đây vào mùa đông là từ - 50 độ C đến - 60 độ C. Mùa hè nhiệt độ có tăng đáng kể nhưng mùa hè ở Oymyakon lại ngắn ngủi.

Nguyên nhân do địa hình ở đây là cao nguyên Trung Siberia, lại có nhiều ngọn núi chắn gió ấm từ phía Nam thổi đến. Những điều này khiến Oymyakon trở thành khu vực lạnh giá nhất thế giới có người sinh sống.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 1

Cái tên Oymyakon lại có nghĩa là “nước không đóng băng” vì ở đây có một con suối nước nóng không bao bị đóng băng.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 2

Trước những năm 1920, Oymyakon là một điểm dừng chân cho những người du mục chăn tuần lộc.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 3

Nhưng chính phủ Liên Xô đã nỗ lực giải quyết các quần thể du mục lạc hậu này và biến nơi đây thành ngôi làng để người dân định cư lâu dài.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 4

Dù thời tiết quá khắc nghiệt, làng Oymyakon vẫn là nơi sinh sống của hơn 500 người.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 5

Gần đây còn có một khách sạn nhưng không có nước nóng và nhà vệ sinh.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 6

Với nhiệt độ quá thấp như vậy, máy bay không thể hạ cánh vào mùa đông và du khách phải mất 2 ngày di chuyển bằng xe hơi để đến đây từ thành phố Yakutsk cách đó 927km.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 7

Vào mùa đông, các cột đèn giao thông phủ kín bởi băng tuyết, người đi lại rất thưa thớt và khung cảnh lúc này trông cực kỳ lạnh lẽo, hoang vu.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 8

Cư dân phải dùng rất nhiều thủ thuật để chống lại và đối phó với điều kiện khắc nghiệt của thời tiết.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 9

Hầu hết những hộ gia đình ở đây sử dụng nhà vệ sinh bên ngoài bởi hệ thống ống nước trong nhà có thể bị đóng băng gây tắc nghẽn.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 10

Ôtô được cho nổ máy suốt 24/7 trong nhà để xe vì sợ không thể khởi động lại. Thậm chí nếu có loại bảo hiểm cho điện thoại nếu không hoạt động trong thời tiết này họ cũng sẵn sàng mua.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 11

Việc chôn cất người chết ở đây cũng phải mất đến vài ngày. Họ phải rã đông mặt đất bằng một đống lửa lớn rồi mới tiền hành đào hố để đặt quan tài xuống.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 12

Những bộ lông thú có thể được coi là xa xỉ ở nhiều nước, nhưng ở Oymyakon đó là thứ duy nhất để giữ ấm cho cơ thể.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 13

Về nguồn thực phẩm, cây trồng không thể phát triển trên mặt đất đóng băng nên người dân chỉ trồng được một ít rau củ vào mùa hè ngắn ngủi. Vì vậy, chế độ ăn của người dân ở đây phần lớn là thịt tuần lộc, thịt ngựa và cá đông lạnh.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 14

Họ sử dụng sữa động vật để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Máu ngựa đông đá, cá đông lạnh bào với mì ống là một trong những món đặc sản ở đây.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 15

Trong những ngày tuyết quá dày ở các nước Tây Âu, người ta có thể đóng cửa các trường học trong nhiều ngày, nhưng riêng trường học ở Oymyakon chỉ khi nhiệt độ giảm xuống dưới -52 độ C mới đóng cửa.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 16

Ngoài ra, người dân phải phải đối mặt với một loạt khó khăn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bút mực đóng băng, pin hết điện nhanh hơn, kim loại dính vào da, xe không thể nổ máy nếu không có một đống lửa làm ấm bên cạnh.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 17

Ở Oymyakon không có nhiều hoạt động để trải nghiệm, thế nhưng các công ty du lịch vẫn tổ chức tour cho du khách đến thăm ngôi làng vào giữa mùa đông.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 18

Chỉ đơn giản là họ muốn biết cuộc sống ở nơi lạnh nhất trên trái đất thực sự như thế nào?

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 19

Các tour du lịch này sẽ đưa du khách tới các trang trại địa phương và viện bảo tàng, trải nghiệm câu cá trên băng, săn tuần lộc và đặc biệt là được ngâm mình trong suối nước nóng Oymyakon trong khi nhiệt độ ngoài trời xuống tới âm hàng chục độ C.

Khám phá cuộc sống tại ngôi làng lạnh nhất thế giới ở Nga ảnh 20

Không chỉ du khách mới trải nghiệm các hoạt động nhảy vào nước lạnh để ngâm mình, mà cả già, trẻ, trai, gái ở ngôi làng cũng thực hiện việc này nhằm tránh nhiễm bệnh hiệu quả hơn.

Nguyễn Hoàng

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.