Khối băng khổng lồ rộng 6.600 km2 sắp tách khỏi Nam Cực

(Ngày Nay) - Vết nứt lớn ở Nam Cực đang phát triển nhanh chưa từng thấy và sắp tạo ra tảng băng trôi lớn nhất từ trước đến nay.
Nam Cực là một trong những vùng nóng lên nhanh nhất thế giới. Ảnh: Pinterest.
Nam Cực là một trong những vùng nóng lên nhanh nhất thế giới. Ảnh: Pinterest.

Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), sau khi tách khỏi thềm băng Larsen C, tảng băng này sẽ trở thành một trong những tảng băng trôi lớn nhất trong lịch sử với diện tích khoảng 6.600 km2. Độ sâu của lớp băng ở dưới mực nước biển có thể lên tới 210 m.

"Vết nứt trên thềm băng hiện dài khoảng 200 km, chỉ để lại khoảng 5 km từ chỗ nứt tới đại dương", ESA cho biết.

"Các tảng băng tách khỏi Nam Cực là chuyện thường xảy ra nhưng vì tảng băng này đặc biệt lớn nên cần theo dõi hướng trôi dạt của nó trên biển để đảm bảo an toàn cho giao thông hàng hải", ESA nhận định.

Các nhà khoa học đã theo dõi vết nứt trên thềm băng Larsen C từ vài tháng nay. Thềm băng Larsen C sẽ mất hơn 10% tổng diện tích bề mặt sau khi tảng băng tách rời hoàn toàn.

Theo Phys.org, khối băng khổng lồ sẽ nổi trên mặt nước và không làm mực nước dâng lên. Nguy hiểm thực sự đến từ các sông băng nội địa.

Các thềm băng có vai trò ngăn các sông băng chảy thẳng ra biển. Bởi vậy, các nhà khoa học cho biết nếu các sông băng được thềm băng Larsen C kiểm soát chảy thẳng vào đại dương thì mực nước biển toàn cầu sẽ dâng lên khoảng 10 cm.

Thềm băng bị tách rời là một hiện tượng tự nhiên, nhưng sự nóng lên toàn cầu được cho là đã đẩy nhanh quá trình này. Nước biển nóng lên làm xói mòn bên dưới trong khi nhiệt độ không khí tăng làm các tảng băng suy giảm từ phía trên.

Thềm băng Larsen A đã sụp đổ vào năm 1995 và Larsen B cũng bị phá vỡ 7 năm sau đó.

ESA đang theo dõi Larsen C với vệ tinh quan sát Trái Đất Copernicus và vệ tinh thăm dò nguồn nước CryoSat Earth.

Sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra đã làm nhiệt độ khí quyển tăng trung bình khoảng 1 độ C kể từ thời tiền công nghiệp. Trong Hiệp định Paris được ký vào năm 2015, các quốc gia trên thế giới đã cam kết hạn chế sự nóng lên toàn cầu trung bình ở mức "thấp hơn" 2 độ C.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.