Không để người dân vùng hạn Ninh Thuận thiếu nước sinh hoạt

(Ngày Nay) - UBND tỉnh Ninh Thuận đang khẩn trương thực hiện rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cấp nước sinh hoạt.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa vào khai thác, sử dụng các công trình cấp nước, kịp thời phục vụ đầy đủ nước sinh hoạt cho người dân trước tác động của hạn hán.

Với tinh thần không để người dân thiếu nước sinh hoạt, những ngày qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành đã liên tục thị sát, kiểm tra tình hình thực tế tại các địa phương đang thiếu nước và nguy cơ thiếu nước sinh hoạt để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Đồng thời thực hiện giải pháp căn cơ, đảm bảo cấp nước sinh hoạt ổn định, lâu dài, đạt tiêu chuẩn quy định cho người dân.

Không để người dân vùng hạn Ninh Thuận thiếu nước sinh hoạt ảnh 1Lòng hồ chứa nước Ông Kinh ở huyện Ninh Hải khô trơ đáy, nứt nẻ.

Kiểm tra tình hình ứng phó với hạn hán tại các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam yêu cầu, chính quyền các địa phương, các sở, ngành liên quan khẩn trương sớm đưa nước về những vùng thiếu nước. Đối với các hệ thống cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung và những công trình cấp nước khác do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh quản lý, cần tổ chức vận hành hiệu quả, đưa nước về cho người dân sinh hoạt đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo quy định. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, sửa chữa hệ thống, trạm bơm, đường ống nhằm tránh thất thoát, lãng phí nguồn nước.

Khi tiến hành nạo vét các kênh, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và Công ty TNHH Một thành viên khai thác các công trình thủy lợi tỉnh lên phương án cấp nước bổ sung, thực hiện đấu nối giữa các hệ thống cấp nước để hỗ trợ lẫn nhau, phục vụ đủ nước cho người dân sinh hoạt.

Bên cạnh đó, nếu nắng hạn kéo dài, nguồn nước các hồ chứa xuống dưới mực nước chết, nước không đủ chuyển vào hệ thống cấp nước thì sớm chuẩn bị phương tiện, vật dụng chuyên chở nước sinh hoạt phục vụ người dân.

Đối với các vùng đang thiếu nước sinh hoạt, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận giao trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị phụ trách địa bàn chủ động nhân lực, vật lực chuyên chở nước sinh hoạt phục vụ nhân dân trong trường hợp khẩn cấp, đảm bảo không để xảy ra tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt, đổi nước, tăng giá nước, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Ninh Thuận cho biết, Trung tâm đã thành lập Ban chỉ đạo chống hạn để giải quyết các vấn đề liên quan đến nguồn nước sinh hoạt. Trước mắt, Trung tâm sẽ rà soát, khắc phục sự cố tại một số hệ thống cấp nước, máy bơm, đường ống dẫn nước để chống thất thoát, lãng phí nguồn nước.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, trước mắt Trung tâm sẽ tạm ứng kinh phí hỗ trợ, lắp đặt hệ thống dẫn nước đến tận hộ dân nằm trong diện được hỗ trợ theo Quyết định 2085/QĐ-TTg, ngày 31/10/2016 về “Phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017- 2020” của Thủ tướng Chính phủ để người dân sớm có nguồn nước sinh hoạt ở giai đoạn khó khăn trong mùa hạn.

Thực tế tại một số địa phương thuộc các huyện nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, từ lâu đã có công trình cấp nước sinh hoạt nhưng do nhiều nguyên nhân nên một số công trình chưa phát huy tác dụng, hư hỏng như ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, xã Phước Kháng, huyện Thuận Bắc. Bên cạnh đó, một số công trình đã xây dựng, đưa nước đến tận nơi nhưng người dân không có kinh phí để đấu nối, bắt đường ống dẫn nước vào nhà nên vẫn chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt như ở xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, dự báo hạn hán ở Ninh Thuận sẽ kéo dài đến tháng 9/2018. Vì thế, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt của người dân là khó tránh. Thực trạng trên sẽ tác động, làm hơn 2.300 hộ với hơn 9.900 khẩu ở một số địa phương thuộc các huyện Bác Ái, Thuận Bắc, Ninh Sơn, Ninh Hải và Thuận Nam rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt...

Theo Moitruongdothi.vn
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: