Kỳ lạ người đàn ông mắc bệnh hễ ăn là say rượu

Dù không uống một giọt rượu nào nhưng hễ cứ ăn món gì thì người đàn ông này đều có cảm giác như đang say rượu.
Kỳ lạ người đàn ông mắc bệnh hễ ăn là say rượu

Một người đàn ông có tên Nick Hess đã gặp phải rất nhiều rắc rối trong cuộc sống khi mắc phải một căn bệnh kì quái khiến cho thức ăn trong dạ dày của anh liên tục chuyển hóa thành rượu.

“Thật kì lạ, mỗi khi ăn những loại thức ăn có lượng carbohydrate cao tôi lại trở nên đờ đẫn, khó chịu và nhức đầu một cách khó hiểu. Mỗi sáng tỉnh dậy tôi có cảm giác mình như đang say rượu và thậm chí còn buồn nôn”. Nick Hess chia sẻ về tình trạng kì lạ của mình.

Hess khẳng định mình không hề uống rượu hay sử dụng các loại đồ uống có cồn nào nhưng những người thân thì lại tưởng rằng anh bị nghiện rượu.

Vợ của Heiss đã cho anh xem lại hình ảnh tình trạng như say xỉn của mình khi đó và còn lùng sục khắp nhà để tìm xem anh giấu rượu ở đâu.

Chỉ đến sau này Hess mới nhận ra rằng mình bị “hội chứng nhà máy bia tự động” (auto-brewery syndrome), một hội chứng cho đến nay vẫn còn gây nhiều tranh cãi về sự tồn tại thực sự của nó.

Kỳ lạ người đàn ông mắc bệnh hễ ăn là say rượu ảnh 1

Hội chứng kì lạ của Mike Hess khiến anh bị người thân nghi ngờ là một kẻ nghiện rượu.

Biểu hiện của hội chứng này đó là lượng men tăng cao đột ngột và carbohydrate từ thức ăn tương tác với men trong ruột chuyển hóa thành rượu và hấp thu vào trong máu.

Người mắc phải hội chứng này sẽ có cảm giác như mình đang say rượu dù trước đó không hề sử dụng một giọt rượu nào.

Trường hợp giống như của Hess không phải là hiếm gặp bởi nó đã từng được ghi nhận từ những năm 1970 bởi các nhà khoa học Nhật.

Ở Nhật đã từng có một bệnh nhân do enzyme gan biến tính khiến cơ thể không thể thải cồn ra khỏi người như cơ chế bình thường khiến cho nồng độ cồn trong cơ thể luôn ở mức rất cao và gặp tình trạng say xỉn mọi lúc mọi nơi.

Về nguyên tắc sinh học, hội chứng này hoàn toàn có cơ sở bởi thực tế trong cơ thể người đều có men trong ruột. Giống như nguyên lý sản xuất rượu đó là men được ủ với gạo, lúa mạch. Thì tương tự men trong ruột sẽ kết hợp với thức ăn sẽ sản xuất ra một lượng cồn ngay bên trong cơ thể.

Barbara Cordell và đồng nghiệp của mình là Justin McCarthy thuộc khoa y tế và chăm sóc sức khoẻ tại Đại học Panola, Texas, đã là người đầu tiên phát hiện trường hợp mắc hội chứng “nhà máy bia tự động” ở Mỹ và đã có những nghiên cứu đầu tiên về căn bệnh kì quái này.

Một người bạn của bà tên là John mỗi khi ăn xong thường xuyên cảm thấy chóng mặt, nôn nao và khó chịu giống như cảm giác say xỉn khi sử dụng các loại đồ uống có cồn.

Cordell đã thử nghiệm bằng cách cho John và một vài người khác cùng uống một ly rượu và tiến hành đo nồng độ cồn của từng người.

Kết quả cho thấy nồng độ cồn trong hơi thở của John cao hơn gấp ba lần so với những người cùng được thử nghiệm.

Tình trạng của John ngày càng trở nên xấu đi khi anh liên tục say rượu 2,3 lần một tuần dù chẳng hề động đến một giọt rượu nào.

Kỳ lạ người đàn ông mắc bệnh hễ ăn là say rượu ảnh 2

Một khi lượng men trong cơ thể tăng lên, sẽ có nhiều vấn đề xảy ra trong cơ thể con người.

Các bác sĩ đã tiến hành xem xét căn bệnh kì lạ này của John và thử nghiệm bằng việc cho anh ăn thức ăn có chứa thành phần carbohydrate cao trong ngày và sau đó được thử máu hai tiếng một lần.

Kết quả là, đã có lúc nồng độ cồn trong máu của John lên tới 120mg/100 ml máu - tương đương với uống bảy ly rượu whisky liên tục.

Còn với trường hợp của Nick Heiss, sau khi phân tích mẫu phân, kết quả cho thấy lượng men trong ruột của anh cao gấp 4 lần người bình thường.

Sau những công bố đầu tiên trường hợp của Heiss, đã có khoảng 50 trường hợp đã lên tiếng xác nhận mình mắc hội chứng kì lạ này.

Khác với nguyên nhân enzyme gan biến tính khiến cho việc thải cồn ra khỏi cơ thể bị ngừng trệ của bệnh nhân người Nhật trước đó thì căn nguyên gây ra hội chứng ở Nick Heiss vẫn chưa được tìm ra.

Bước đầu các nhà nghiên cứu cho rằng việc sử dụng kháng sinh trong thời gian dài đã tiêu diệt các lợi khuẩn trong đường ruột khiến cho men lên cao và giành quyền kiểm soát các quá trình biến đổi chất.

Nhưng giả thuyết này vẫn chưa thấu đáo bởi có khá nhiều người sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài không hề mắc phải hội chứng này và men trong ruột của họ luôn trong tình trạng ổn định.

Bác sĩ pháp y Wayne Jones nổi tiếng ở Mỹ thì có quan điểm khác khi cho rằng mọi chất cồn trong ruột chúng ta đều được xử lý qua gan để lọc lại trước khi chuyển vào máu.

Ông khẳng định rằng ở trong gan chúng ta có các enzyme xử lý chất cồn để hầu hết chất này bị loại khỏi trước khi hấp thu vào cơ thể người.

Chính vì vậy bác sĩ Wayne không đồng ý với quan điểm cơ thể người có thể tự lên men rượu trong ruột với một nồng độ lớn đến như thế.

Một điều đặc biệt là căn bệnh này thường xuyên xuất hiện thời gian gần đây trong các phiên tòa cáo buộc các trường hợp say xỉn khi tham gia giao thông.

Những bị cáo thường tự nhận mình là người mắc hội chứng này để nhằm tránh tội danh và các hình phạt nhắm vào mình.

Vài năm trước ở Thuỵ Điển, toà sơ thẩm đã chấp nhận lời khai như vậy từ một bị cáo. Bởi vậy một số ý kiến cho rằng căn bệnh này có thể chỉ là lời chống chế của một só người nghiện rượu nhằm thoát khỏi những hình phạt của pháp luật khi lái xe trong tình trạng say xỉn.

Ngay cả trường hợp của Mike Hess cũng được cho là đang vấp phải những cáo buộc lái xe trong tình trạng nồng độ cồn quá mức cho phép.

Anh này cũng tìm cách kháng án lên tòa án ở Hawaii và cho rằng nguyên nhân là do “hội chứng nhà máy bia tự động” của mình.

Bác sĩ Wayne Jones không phủ nhận những nghiên cứu của bà Cordell cùng các đồng nghiệp ở đại học Panola nhưng cho rằng để khẳng định đây là một căn bệnh thật sự thì cần phải có thêm nhiều nghiên cứu và những kết quả thực nghiệm khác.

Mạnh Kiên

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.