Lại phát hiện ra hành tinh giống Trái Đất chỉ cách 21 năm ánh sáng

NASA công bố mới phát hiện hành tinh giống Trái Đất và gần với chúng ta nhất bên ngoài hệ Mặt Trời, chỉ 21 năm ánh sáng.
Lại phát hiện ra hành tinh giống Trái Đất chỉ cách 21 năm ánh sáng
Một hành tinh mới được phát hiện được đặt tên HD 219134b. Nó là hành tinh giống Trái Đất và gần với chúng ta nhất bên ngoài hệ Mặt Trời. HD 219134b có trọng lượng ước tính gấp 4,5 lần Trái Đất, do đó nó được gọi là "siêu Trái đất". HD 219134b nằm rất gần với ngôi sao mẹ và có quỹ đạo quay quanh ngôi sao mẹ chỉ vọn vẹn 3 ngày, vì thế bề mặt của hành tinh này quá nóng để tồn tại sự sống, các nhà nghiên cứu phân tích.
HD 219134b không thể trực tiếp nhìn thấy bằng kính thiên văn, nhưng ngôi sao mẹ mà nó quay quanh vẫn có thể nhìn thấy bằng mắt thường do nằm trong chòm sao Thiên Hậu. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn có thể quan sát được ánh sáng lờ mờ của hành tinh này và từ đó ước lượng được kích thước, khối lượng, mật độ của nó và dễ dàng suy ra nó có phải là một người anh em với Trái Đất, hay là một hành tinh khí như sao Mộc hoặc băng giá như sao Diêm Vương.
Lại phát hiện ra hành tinh giống Trái Đất chỉ cách 21 năm ánh sáng - anh 1

Mô phỏng đồ họa hành tinh HD 219134b

Các hành tinh kiểu này có mặt khắp nơi trên khắp các thiên hà, nhưng chúng ta vẫn không có nhiều kiến thức về chúng. Với sự phát hiện "người hàng xóm" mới này, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về sự hình thành của các hành tinh và hệ thống năng lượng Mặt Trời nói chung.
Các nhà khoa học ở NASA cho hay họ sẽ sử dụng cả hai kính viễn vọng trên mặt đất và trong không gian để quan sát HD 219134b từ đó thu thập thêm thông tin về hành tinh này.
Họ sẽ kiểm tra xem nó có một bầu khí quyển hay không bằng cách quan sát các hành tinh di chuyển qua các ngôi sao mẹ của nó. Hành tinh này cũng có thể được nghiên cứu chi tiết hơn bởi sau khi kính viễn vọng không gian James Webb đi vào hoạt động trong năm 2018.
Lại phát hiện ra hành tinh giống Trái Đất chỉ cách 21 năm ánh sáng - anh 2

Vị trí hành tinh HD 219134b

Phát hiện về HD 219134b được công bố chỉ hơn một tuần sau khi NASA khẳng định mới tìm thấy hành tinh Kepler-452b. Hành tinh này cũng nằm ngoài hệ Mặt Trời nhưng có khoảng cách xa hơn rất nhiều, 1.400 năm ánh sáng, và có thể duy trì sự sống.
Tuy nhiên, nếu Kepler-452b có thể được coi là "người anh em song sinh" của Trái Đất thì hành tinh mới được phát hiện, HD 219134b chỉ được gọi là một "người anh em họ gần". Nó là một hành tinh đá, nghĩa là kiểu hành tinh giống Trái Đất, được tạo thành với bề mặt cứng trọng lượng riêng cao, chứa nhiều sắt và kim loại.
Và không chỉ có HD 219134b, các nhà thiên văn còn phát hiện 3 hành tinh khác cũng nằm trong hệ này, một trong số đó là có trọng lượng ước tính gấp 2,7 lần Trái Đất và quỹ đạo quay quanh ngôi sao mẹ là 6,8 ngày. Một hành tinh khác có trọng lượng lớn hơn 9 lần so với Trái đất và quỹ đạo 47 ngày; hành tinh thứ 3 mang trọng lượng ước tính gấp 62 lần so với Trái đất và phải mất 1190 ngày để hành tinh này hoàn thành một quỹ đạo quanh ngôi sao mẹ.
Được biết, hành tinh gần nhất mà chúng ta phát hiện ra bên ngoài hệ Mặt trời là GJ674b. Nó cách chúng ta 14,8 năm ánh sáng, gần hơn so với HD 219134b, tuy nhiên, không phải một hành tinh đá.

Xem thêm:

- Sự thật về hàng ngàn con ễnh ương xuất hiện "bất thường" tại Tây Ninh

- Những hóa thạch kỳ lạ nhất hành tinh

Minh Châu (t/h)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.