Liệu sự sống bất tử có thể tồn tại?

Nếu cuộc sống bất tử có thể tồn tại, con người có sẵn sàng đánh đổi hay không?
Liệu sự sống bất tử có thể tồn tại?

Trong cuốn Nghệ thuật sống lâu viết năm 1797, bác sĩ Huseland đã chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng tốt đến tuổi thọ của con người như chế độ ăn uống nhiều rau xanh, ít thịt và ít đồ ngọt, lối sống năng động, chế độ chăm sóc răng miệng chu đáo, thói quen tắm bằng nước ấm, giấc ngủ điều độ, môi trường sống lành mạnh và tuổi thọ của bố mẹ.

Theo Huseland, một nửa số trẻ em tử vong trước năm 10 tuổi. Nếu có thể vượt qua những dịch bệnh nguy hiểm như đậu mùa, sởi, rubella.., tuổi thọ có thể kéo dài đến khoảng 30. Thậm chí, tuổi thọ con người có thể kéo dài đến 200 nếu sống trong điều kiện lý tưởng.

Liệu sự sống bất tử có thể tồn tại? - anh 1

Theo bác sĩ Huseland, trong điều kiện lý tưởng, tuổi thọ con người có thể kéo dài đến 200 năm. Ảnh minh họa: Thinkstock

Ngoài ý kiến của một bác sĩ thế kỷ 18, nhiều nhà khoa học khác trên thế giới từng đưa ra các nhận định về khả năng kéo dài tuổi thọ con người. James Vaupel là một chuyên gia của Viện nghiên cứu Max Planck tại Đức. Ông cho rằng cứ 10 năm, tuổi thọ con người lại tăng khoảng 2,5 năm.

Trước năm 1950, phương pháp giúp cải thiện tuổi thọ con người chính là hạn chế tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh. Kể từ đó, trong giai đoạn những năm 1960 và gần đây là thập niên 80, tỷ lệ tử vong đã giảm đáng kể. Hay nói cách khác, con người ngày càng sống lâu hơn.

Hành trình kiếm tìm phương pháp kéo dài tuổi thọ

Trong giai đoạn 2010-2050, số người sống thọ hơn 100 tuổi trên thế giới được dự đoán sẽ tăng 10 lần. Yếu tố tuổi thọ của cha mẹ mang tính quyết định cho điều này. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng người sống lâu còn phụ thuộc vào việc cải thiện điều kiện sống của con người, bao gồm chăm sóc y tế, nước sạch, không khí trong lành, tiến bộ giáo dục hay tiêu chuẩn chất lượng cuộc sống...

Hành trình kiếm tìm giải pháp nâng cao tuổi thọ vẫn chưa bao giờ ngừng nghỉ. Hạn chế calo là một trong những phương pháp đó. Từ những năm 1930, các nhà khoa học đã từng chỉ ra rằng những con chuột có chế độ ăn "gần như chết đói" lại sống lâu hơn những con được ăn đầy đủ. Một nghiên cứu khác trên loài khỉ nâu cũng cho ra kết quả tương tự. Theo nghiên cứu trong 20 năm của các chuyên gia Mỹ, ngoài yếu tố di truyền, tuổi thọ của các loài động vật còn ảnh hưởng bởi chế độ dinh dưỡng và môi trường.

Theo Vaupel, cơ thể người có thể chịu nhiều thương tổn và không thể tự phục hồi hoàn toàn. Sự tích tụ này ngày qua ngày có thể là nguyên nhân gây nên các khối u ung thư làm ảnh hưởng đến tuổi thọ con người.

Về mặt lý thuyết, nếu quá trình gây tổn thương cho tế bào có thể được ngăn chặn, thì sẽ không còn giới hạn về tuổi thọ ở người. Khi đó, con người sẽ không phải đối mặt với cái chết.

Telomere ảnh hưởng thế nào đến quá trình lão hóa

Liệu sự sống bất tử có thể tồn tại? - anh 2

Telomere là cấu trúc bảo vệ nhiễm sắc thể là liên quan đến quá trình lão hóa. Ảnh: Science Photo Library

Telomere là một cấu trúc đặc biệt ở hai đầu mút của nhiễm sắc thể, giúp bảo vệ nhiễm sắc thể tránh khỏi các tổn thương. Chúng rút ngắn sau khi tế bào phân chia và đặt ra giới hạn về số lần tế bào có thể tự tái tạo. Khi con người già đi, các telomere càng ngắn lại. Không phải tất cả các loài động vật đều trải qua quá trình rút ngắn telomere, trong đó hydra - nhóm sinh vật sống sứa, là một ví dụ.

Trên thế giới mỗi ngày có khoảng 150.000 người qua đời, trong đó hai phần ba là do các nguyên nhân liên quan đến tuổi già. Khi can thiệp về mặt công nghệ đối với telomere được thực hiện, lão hóa không đáng kể có thể thành hiện thực trong vòng 25 năm tới.

Gennady Stolyarov, một triết gia theo thuyết siêu nhân học, cho rằng có thể tăng tuổi thọ của con người nhờ đột phá về y tế, nhưng đồng thời cảnh báo sẽ có nhiều khó khăn mà chúng ta không thể lường trước. "Dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, biến đổi khí hậu có thể làm gia tăng tỷ lệ tử vong", ông nói.

Theo Stolyarov, hai mối nguy hiểm đáng sợ đối với con người và ung thư và bệnh tim mạch. Do đó, mỗi người cần duy trì thói quen luyện tập thể thao, có chế độ ăn uống khỏe mạnh, hạn chế đồ uống có cồn và thịt có màu đỏ.

Trên thực tế, rất ít người trong chúng ta có thể thực hiện được những điều này, có thể vì cho rằng cuộc sống ngắn ngủi nên cần được hưởng thụ. Điều đó đặt ra câu hỏi rằng nếu cuộc sống bất tử có thể tồn tại, con người có sẵn sàng đánh đổi hay không.

>>> Xem thêm:

- Điện năng và sự thật thú vị về năng lượng có tốc độ tương đương ánh sáng

- Cách bài trí cây xanh giúp xua tan bệnh tật gia chủ

- Tử vi 12 cung Hoàng đạo ngày 18/11/2014

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: