Lũ lớn ở miền Tây, An Giang xả đập Tha La và Trà Sư

Năm nay nước lũ vùng thượng nguồn ở miền Tây về sớm, mực nước lên nhanh nên chính quyền địa phương đã vận hành xả lũ ở 2 đập Tha La và Trà Sư sớm hơn một tháng.


Tỉnh An Giang xả lũ đập Tha La. Ảnh: M.Anh.
Tỉnh An Giang xả lũ đập Tha La. Ảnh: M.Anh.

Ông Trần Anh Thư, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết việc vận hành xả lũ hai đập Tha La, Trà Sư là hoạt động thường niên nhằm kiểm soát lưu lượng dòng chảy, giảm áp lực nước đối với vùng thượng nguồn.

Lũ lớn ở miền Tây, An Giang xả đập Tha La và Trà Sư ảnh 1

 Năm nay, nước lũ về sớm, mạnh nên An Giang xả lũ sớm hơn một tháng. Ảnh: M.Anh.

Cùng với đó, việc xả lũ cũng cung cấp phù sa, góp phần thau chua rửa mặn, vệ sinh đồng ruộng. Tại thời điểm xả lũ, mực nước lũ sông Cửu Long ở mức báo động II. Nước ngoài đập Tha La 4,01 m, trong đập 2,5 m, chênh lệch cột nước là 1,51 m, cao hơn cùng kỳ năm ngoái lần lượt là 1,02 m và 0,52 m.

Tại đập Trà Sư mực nước ngoài đập đạt 3,9 m, trong đập là 2,45 m, chênh lệch cột nước là 1,45 m, cao hơn so cùng kỳ năm ngoái lần lượt là 0,93 m và 0,49 m.

Lũ lớn ở miền Tây, An Giang xả đập Tha La và Trà Sư ảnh 2

Vùng trũng huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) bị ngập sâu. Ảnh: D.Út. 

Lãnh đạo ngành nông nghiệp An Giang cho biết năm nay, lũ về sớm và lớn hơn mọi năm nên thời gian xả lũ sớm hơn gần một tháng. Trước khi vận hành xả lũ ở 2 đập Tha La và Trà Sư, tỉnh An Giang đã thống nhất thời gian xả đập với tỉnh Kiên Giang và TP Cần Thơ.

Đập Tha La và Trà Sư được đưa vào quản lý, vận hành từ tháng 5/2000, có chức năng điều tiết lũ từ thượng nguồn Campuchia ra biển Tây...

Những ngày qua, tại các xã Thường Thới Hậu A, Thường Thới Hậu B (huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) nước lũ đã tràn các cánh đồng. Nhiều tuyến đường nội đồng, giao thông nông thôn trên địa bàn bị chia cắt, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. 

Nước lũ dâng cao, chảy tràn qua mặt đường khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Năm nay lũ về sớm và lớn hơn trung bình nhiều năm đã khiến một số khu vực đầu nguồn của Hồng Ngự ngập sâu, có nơi từ 2-3 m.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.