Mặt trăng chính là thủ phạm gây nên vụ đắm tàu Titanic?

Nguyên do thực sự của vụ đắm tàu Titanic là do đâu?, phải chăng Mặt trăng đã tạo ra một sức mạnh kì bí nào đó gây nên thảm họa cho con tàu nổi tiếng này?.
Mặt trăng chính là thủ phạm gây nên vụ đắm tàu Titanic?

Vụ đắm tàu Titanic đã đi vào lịch sử ngành hàng hải khi trở thành vụ đắm tàu kinh hoàng nhất với hơn 1500 người thiệt mạng cũng như trở thành đề tài cho hàng loạt các cuộc điều tra, kiện tụng, giả thuyết ly kì đồng thời dẫn đến các thay đổi lớn trong quy định an toàn hàng hải quốc tế.

Thiết kế của Titanic sử dụng một số kỹ thuật tiên tiến nhất thời ấy, và chiếc tàu được hầu như tất cả mọi người tin rằng "không thể chìm".

Mặt trăng chính là thủ phạm gây nên vụ đắm tàu Titanic? ảnh 1

Tàu Titanic đã không giảm tốc độ kịp thời, dù đã nhận được nhiều tín hiệu cảnh báo từ sớm.

Điều kì lạ đó là vì sao trên tuyến hành trình thường xuyên của Titanic bỗng dưng lại xuất hiện số lượng băng trôi nhiều bất thường đến như vậy.

Trong nhiều nghiên cứu gây tranh cãi sau này về tai nạn tàu Titanic, đã có một giả thuyết cho rằng nguyên nhân gián tiếp gây nên cái chết cho 1500 người trên con tàu du lịch nổi tiếng này chính là có sự tác động của mặt trăng.

Vào ngày 4/1/1912, Mặt Trăng tiếp cận gần Trái Đất nhất trong vòng 1.400 năm qua và nó đạt đến điểm này trong vòng vài phút vào lúc trăng tròn, chính điều này đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới các con sóng thủy triều đại dương.

Triều cường xảy ra vào lúc trăng non hoặc trăng tròn, khi Trái Đất và Mặt Trăng, Mặt Trời ở vị trí thẳng hàng và tạo nên một lực hấp dẫn cực mạnh, khi đó sẽ xuất hiện hiện tượng thủy triều dâng.

Trường Đại học bang Texas đã miêu tả sự hội tụ này là “sự kiện nghìn năm có một” và là nguyên nhân sâu xa của việc tàu Titanic đã chìm bốn tháng sau đó. Báo cáo này cho rằng chính mực nước biển dâng là nguyên nhân khiến những tảng băng trôi "lạc" vào đường đi của tàu Titanic.

Mặt trăng chính là thủ phạm gây nên vụ đắm tàu Titanic? ảnh 2

Sự trùng hợp kì lạ khi Mặt Trăng đến gần Trái đất nhất 1400 năm qua đã là nguyên nhân hi hữu gây nên tai nạn của Titanic?

Một yếu tố nữa của Mặt Trăng góp phần gây nên vụ đắm tàu, vào cái đêm ngày 14/4/1912, trời không trăng, vì vậy nhân viên trên tàu đã không nhìn thấy tảng băng trôi cho tới khi đã quá muộn.

Một sự trùng hợp khác có liên quan tới vụ đắm tàu Titanic

Nhà văn Morgan Robertson đã viết về vụ đắm một con tàu hư cấu được ông gọi là “Titan” trong cuốn sách “Futility” vào năm 1898, vốn mang một nét tương đồng kỳ lạ với con tàu Titanic. 14 năm sau khi cuốn sách được xuất bản, con tàu Titanic đã bị đắm trong hoàn cảnh gần như tương tự.

Tờ Buffalo News đã tổng kết những điểm tương đồng giữa hai vụ đắm tàu trong một bài viết đăng tải trên trang web của trường Đại học Buffalo, Mỹ vào năm 1998:

Con tàu Titan của Robertson dài 243,8m, còn con tàu Titanic dài 269 m.

Cả hai con tàu đều được chế tạo hoàn toàn bằng thép với ba chân vịt và hai cột buồm.

Mỗi tàu được thiết kế có sức chứa khoảng 3000 người.

Tổng trọng tải của tàu Titan là 46.328 tấn, của tàu Titanic là 45.000 tấn.

Công suất của tàu Titan là 40.000 mã lực, của tàu Titanic là 46.000 mã lực.

Mỗi tàu đều được miêu tả là con tàu chở khách lớn nhất từng được chế tạo.

Cả hai con tàu đều được coi là không thể bị đắm cho tới khi chúng chìm xuống lòng biển Bắc Đại Tây Dương.

Có quá ít thuyền cứu sinh trên cả hai con tàu.

Tàu Titan chạy với vận tốc 24 hải lý, tàu Titanic với vận tốc 22,5 hải lý.

Cả hai vụ đắm tàu đều xảy ra trong tháng Tư.

Cả hai con tàu đều bị mắc kẹt vào một tảng băng trôi bên mạn phải lúc gần nửa đêm.

Với hàng loạt những điều trùng hợp kì lạ nói trên, câu chuyện về Titanic và bi kịch của con tàu này cho đến nay vẫn là một trong những câu chuyện li kỳ và bí ẩn nhất trên thế giới.

Mạnh Kiên

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.