Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed

Facebook đã tinh chỉnh lại thuật toán để giảm lượng bài viết spam, bài post bị lặp trên News Feed của người dùng cũng như các bài viết câu like.
Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed
Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed - anh 1
Trong nỗ lực dọn dẹp trang của người dùng, Facebook hôm nay thông báo rằng hãng sẽ giảm bớt sự xuất hiện của những tin tức không rõ ràng (click-bait), ngoài ra hãng cũng giảm tính ưu tiên của những hình ảnh có link nhúng trong phần chú thích (caption) hoặc trạng thái có chèn link. Thông tin nói trên xuất hiện chỉ 4 tháng sau khi Facebook cho biết công ty đã tinh chỉnh lại thuật toán để giảm lượng bài viết spam, bài post bị lặp trên News Feed của người dùng cũng như các bài viết câu like.

Facebook định nghĩa click-bait là những bài post khơi gợi sự tò mò của người dùng để khiến họ click vào một trang nào đó, còn bản thân bài post lại không thật sự cung cấp nhiều thông tin cho người xem. Đó có thể là những bài viết dạng như "Bạn muốn biết họ đã làm điều đó như thế nào? Hãy nhấn vào đây" hoặc "Hai ngôi sao đã đánh nhau trên thảm đỏ, nhấn vào để biết vì sao". Facebook nói các bài post như thế sẽ được nhấn vào rất nhiều, tức là nó sẽ xuất hiện với nhiều người dùng hơn và nằm ở vị trí cao hơn trên trang News Feed. Tuy nhiên, khi hãng làm khảo sát, 80% người trả lời nói rằng họ muốn bài post phải có ý nghĩa và họ cần biết thêm thông tin trước khi quyết định nhấn vào link.

Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed - anh 2

Nói về việc cắt giảm tần suất xuất hiện của những tấm ảnh hoặc trạng thái có chèn link, Facebook giải thích: "Chúng tôi thấy rằng người dùng thường chuộn việc nhấn vào các liên kết được hiển thị theo Link Format (chính là thứ xuất hiện khi bạn dán đường link vào khung soạn thảo bài post mới), chứ không phải là các link được chèn vào caption của ảnh. Link Format hiển thị thêm một số thông tin liên quan đến link, ví dụ như tiêu đề, xuất xứ, điều đó giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc quyết định có nhấn vào link hay không. Link Format cũng giúp người ta dễ nhấn hơn trên thiết bị di động".​

Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed - anh 3

Thuật toán News Feed của Facebook giờ đây còn cân nhắc đến thời gian mà người dùng đọc một số nội dung nào đó, ngoài ra nó còn thu thập thông tin về số lần click, các thảo luận và chia sẻ của người dùng với bạn bè liên quan đến tin tức nào đó. Đây sẽ là các thông tin quan trọng để Facebook biết được liệu một nội dung chia sẻ trên News Feed có giúp ích cho bạn hay không. Ví dụ, nếu một đường link được mở ra mà lại bị đóng ngay thì Facebook sẽ xác định bài post chứa link đó không có nhiều giá trị với bạn. Còn với những link được mở trong nhiều tab để đọc sau, Facebook sẽ cải thiện thuật toán để giải quyết chuyện này trong thời gian ngắn tới đây.

Vậy phải làm sao để bài post của chúng ta được xuất hiện trên News Feed của nhiều người nhất có thể?

1. Khi chia sẻ hình ảnh hoặc tin tức nào đó, bạn hãy dùng tính năng Share của ứng dụng/trình duyệt, còn không thì hãy dán link vào trang Facebook và để cho phần Link Format xuất hiện với đầy đủ ảnh thumbnail, tiêu đề, đoạn văn mô tả... Có như vậy Facebook mới không giảm tính ưu tiên của bài post khi hiển thị trên News Feed bạn bè.

2. Hạn chế viết những bài post gợi sự tò mò để "dụ" người khác nhấn vào link, trong khi nội dung thật sự của post lại không cung cấp được nội dung hữu ích cho người đọc.

3. Chú trọng đến nội dung bạn chia sẻ. Nếu nội dung hay thì người ta sẽ nhấn link và xem link lâu hơn, Facebook sẽ đánh giá bài post của bạn là hữu ích và hiển thị nó trên News Feed của nhiều người hơn.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.