Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed

Facebook đã tinh chỉnh lại thuật toán để giảm lượng bài viết spam, bài post bị lặp trên News Feed của người dùng cũng như các bài viết câu like.
Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed
Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed - anh 1
Trong nỗ lực dọn dẹp trang của người dùng, Facebook hôm nay thông báo rằng hãng sẽ giảm bớt sự xuất hiện của những tin tức không rõ ràng (click-bait), ngoài ra hãng cũng giảm tính ưu tiên của những hình ảnh có link nhúng trong phần chú thích (caption) hoặc trạng thái có chèn link. Thông tin nói trên xuất hiện chỉ 4 tháng sau khi Facebook cho biết công ty đã tinh chỉnh lại thuật toán để giảm lượng bài viết spam, bài post bị lặp trên News Feed của người dùng cũng như các bài viết câu like.

Facebook định nghĩa click-bait là những bài post khơi gợi sự tò mò của người dùng để khiến họ click vào một trang nào đó, còn bản thân bài post lại không thật sự cung cấp nhiều thông tin cho người xem. Đó có thể là những bài viết dạng như "Bạn muốn biết họ đã làm điều đó như thế nào? Hãy nhấn vào đây" hoặc "Hai ngôi sao đã đánh nhau trên thảm đỏ, nhấn vào để biết vì sao". Facebook nói các bài post như thế sẽ được nhấn vào rất nhiều, tức là nó sẽ xuất hiện với nhiều người dùng hơn và nằm ở vị trí cao hơn trên trang News Feed. Tuy nhiên, khi hãng làm khảo sát, 80% người trả lời nói rằng họ muốn bài post phải có ý nghĩa và họ cần biết thêm thông tin trước khi quyết định nhấn vào link.

Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed - anh 2

Nói về việc cắt giảm tần suất xuất hiện của những tấm ảnh hoặc trạng thái có chèn link, Facebook giải thích: "Chúng tôi thấy rằng người dùng thường chuộn việc nhấn vào các liên kết được hiển thị theo Link Format (chính là thứ xuất hiện khi bạn dán đường link vào khung soạn thảo bài post mới), chứ không phải là các link được chèn vào caption của ảnh. Link Format hiển thị thêm một số thông tin liên quan đến link, ví dụ như tiêu đề, xuất xứ, điều đó giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc quyết định có nhấn vào link hay không. Link Format cũng giúp người ta dễ nhấn hơn trên thiết bị di động".​

Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed - anh 3

Thuật toán News Feed của Facebook giờ đây còn cân nhắc đến thời gian mà người dùng đọc một số nội dung nào đó, ngoài ra nó còn thu thập thông tin về số lần click, các thảo luận và chia sẻ của người dùng với bạn bè liên quan đến tin tức nào đó. Đây sẽ là các thông tin quan trọng để Facebook biết được liệu một nội dung chia sẻ trên News Feed có giúp ích cho bạn hay không. Ví dụ, nếu một đường link được mở ra mà lại bị đóng ngay thì Facebook sẽ xác định bài post chứa link đó không có nhiều giá trị với bạn. Còn với những link được mở trong nhiều tab để đọc sau, Facebook sẽ cải thiện thuật toán để giải quyết chuyện này trong thời gian ngắn tới đây.

Vậy phải làm sao để bài post của chúng ta được xuất hiện trên News Feed của nhiều người nhất có thể?

1. Khi chia sẻ hình ảnh hoặc tin tức nào đó, bạn hãy dùng tính năng Share của ứng dụng/trình duyệt, còn không thì hãy dán link vào trang Facebook và để cho phần Link Format xuất hiện với đầy đủ ảnh thumbnail, tiêu đề, đoạn văn mô tả... Có như vậy Facebook mới không giảm tính ưu tiên của bài post khi hiển thị trên News Feed bạn bè.

2. Hạn chế viết những bài post gợi sự tò mò để "dụ" người khác nhấn vào link, trong khi nội dung thật sự của post lại không cung cấp được nội dung hữu ích cho người đọc.

3. Chú trọng đến nội dung bạn chia sẻ. Nếu nội dung hay thì người ta sẽ nhấn link và xem link lâu hơn, Facebook sẽ đánh giá bài post của bạn là hữu ích và hiển thị nó trên News Feed của nhiều người hơn.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.