Mía cháy, nhà máy chậm thu mua, nông dân thiệt hại nặng

Mùa khô đến, nhiều diện tích mía ở xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai bị thiêu rụi khiến nông dân bị thiệt hại nặng nề.
 
Nỗi lo mía cháy ngày càng lớn vì dã vào mùa khô
Nỗi lo mía cháy ngày càng lớn vì dã vào mùa khô

Thẫn thờ nhìn ruộng mía đã bị cháy đen, ông Phùng Văn Hương, ở xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, cho biết, công sức của gia đình trong  năm qua coi như mất trắng. Toàn bộ 8 hecta mía của gia đình ông bị thiêu rụi chỉ trong một buổi chiều. Sau một tuần bị cháy, 8 hecta mía của gia đình ông Hương vẫn chưa có ai tới thu mua, dù ông đã tìm mọi cách liên hệ các nhà máy xa gần:

“Nhà tôi có 8 hecta, cháy hết không còn cây nào, mà nhà máy hỏng hóc lại không thu mua cho dân. Mía khô, bây giờ vắt không có nước. Vốn liếng vay mượn đầu tư hết vào ruộng mía, giờ thì trắng tay. Mong cấp trên có cách gì giúp cho bà con nhân dân”, ông Phùng Văn Hương cho biết.

Từ đầu tháng 11/2017 tới nay, trên địa bàn xã Ia Piơr, huyện Chư Prông liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy mía, với gần 80 hecta mía bị thiêu rụi, gây thiệt hại không nhỏ đối với bà con nông dân. Trong đó có một số diện tích mía cháy, không bán được, nên nông dân bị mất trắng.

Ông Nguyễn Xuân Lộ, trưởng thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr, cho biết, mùa khô đã đến nên nguy cơ cháy mía rất cao; mỗi khi đã cháy thì không thể dập nổi, vì lá mía khô rất dễ cháy, kết hợp gió mạnh, ngọn lửa bốc cháy dữ dội.

Mía cháy, nhà máy chậm thu mua, nông dân thiệt hại nặng ảnh 1 Mía cháy để không nhưng không ai thu mua

Niên vụ 2017-2018, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông trồng khoảng 350 hecta mía, tăng gấp ba so với niên vụ trước đó. Sở dĩ người dân mạnh dạn tăng diện tích như vậy là do Công ty Cổ phần Mía đường Đăk Lắk vừa chuyển nhà máy biến về huyện Ea Súp (tiếp giáp với huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tiến hành ký kết hợp đồng thu mua mía cho người dân xã Ia Piơr.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Trúc, thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, khi vào vụ thu hoạch, việc thu mua của nhà máy này diễn ra rất chậm chạp. Kể cả khi tình hình mía cháy diễn ra nóng bỏng, việc thu mua cũng diễn ra rất chậm, khiết thiệt hại của người dân càng gia tăng. Riêng gia đình bà Trúc, có 5 hecta mía bị cháy nhưng nhà máy chậm thu mua nên thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

 “Nếu nhà máy thu mua kịp thời cho người dân thì tôi có thể trả nợ được 150 triệu vốn của nhà máy, mình không bị âm nợ mà chỉ mất trắng gần 200 triệu thu nhập. Nhưng bây giờ nhà máy chưa thu mua được thì mình bị âm nợ của nhà máy, tổng thu không còn gì, coi như mình trắng tay hoàn toàn trong một năm trời. Gia đình tôi buồn lắm, mấy ngày nay không muốn đi đâu nữa”, bà Trúc than thở.

Theo VOV

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: