Ngắm nhìn loài vật có thể tự hồi sinh sau 30 năm đông cứng

Những con bọ gấu nước này được lấy từ mẫu rêu đông lạnh ở Nam Cực vào năm 1983, sau 30 năm đông cứng, chúng vẫn có thể hồi sinh một cách thần kỳ.
Ngắm nhìn loài vật có thể tự hồi sinh sau 30 năm đông cứng

Các nhà nghiên cứu khoa học đã hồi sinh thành công loài sinh vật hiển vi này sau khi chúng đã bị đông cứng suốt 30 năm.

Loài vi sinh vật này có tên là tardigrade, hay còn được gọi là bọ gấu nước hoặc lợn rêu, chúng là những sinh vật cực nhỏ sống ở trong môi trường ẩm ướt. Chúng có 8 chân và chiều dài chỉ khoảng 1mm.

Ngắm nhìn loài vật có thể tự hồi sinh sau 30 năm đông cứng ảnh 1

Bọ gấu nước dưới kính hiển vi. (Ảnh: SPL)

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Địa cực Nhật Bản đã lấy mẫu của loài sinh vật này từ một mẫu rêu đông lại ở Nam Cực vào năm 1983. Những mẫu này đã được lưu trữ ở nhiệt độ -20 độ C trong hơn ba thập kỷ qua.

Hai con bọ gấu nước trong số đó đã hồi sinh. 20 ngày sau, một con đã bị chết, nhưng con còn lại vẫn có khả năng sinh sản cùng với một con bọ gấu nước thứ ba được nở ra từ một quả trứng đông lạnh.

Nó đã đẻ ra 19 quả trứng và 14 quả trong số đó đã nở thành công.

Bọ gấu nước có thể sinh sống ở khắp nơi trên thế giới này, trong những môi trường khắc nghiệt nhất như ở 2 cực của Trái Đất, dưới đáy biển sâu với áp lực cao hay thậm chí là sống trong cả cả môi trường chân không trong thời gian vài ngày.

Khi đóng băng, loài vật này rơi vào một trạng thái gọi là cryptobiosis, trong đó các quá trình trao đổi chất sẽ dừng lại hoàn toàn và chúng dường như không còn một dấu hiệu nào của sự sống.

“Nghiên cứu lần này cho thấy loài vật này có thể sống dai như thế nào”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Ngắm nhìn loài vật có thể tự hồi sinh sau 30 năm đông cứng ảnh 2

Sau 30 năm bị đông cứng, con vật này vẫn có thể hồi sinh.

Các kỷ lục trước đó của bọ gấu nước trưởng thành là chúng có thể sống lại khi bị đóng băng suốt 8 năm, và một nghiên cứu trước đó rất lâu cho thấy rằng trong điều kiện sự sống dưới mức bình thường chúng có thể tồn tại được 10 năm.

“Chúng tôi muốn làm sáng tỏ cơ chế tồn tại của chúng bằng cách nghiên cứu mức độ tổn thương của ADN của loài vật này và khả năng tự hồi phục của chúng”, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Megumu Tsujimoto cho biết.

Viện Nghiên cứu Địa cực cho biết họ đang tiếp tục lên kế hoạch để kiểm tra mức độ tổn thương đối với gen của bọ gấu nước và các chức năng phục hồi của chúng.

Tuy có thể tồn tại sau suốt 30 năm đông cứng nhưng loài bọ gấu nước này vẫn chưa thể đánh bại một đối thủ “đáng gờm” khác về khả năng sinh tồn, đó là loài giun tròn có thể sống gần 39 năm.

Danh Tuyên (theo Telegraph)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.