Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam

Thời gian qua, cánh rừng bần nằm ở khu vực tiếp giáp tả đê sông Lam (Nghệ An) bị rác xâm lấn, đặc biệt là hàng loạt túi nilon, bì tải treo trên thân, gốc cây. Không chỉ có rác treo trên cây, dọc bờ đê cũng trở thành bãi rác bốc mùi hôi hám.
 
Rừng bần Hưng Hòa, Nghệ An là khu rừng ngập mặn có ý nghĩa bảo vệ hệ thống đê điều, chống xói lở…
Rừng bần Hưng Hòa, Nghệ An là khu rừng ngập mặn có ý nghĩa bảo vệ hệ thống đê điều, chống xói lở…

Theo những người dân địa phương sống ở đây cho biết, việc rác treo trên cây bần đã xuất hiện rải rác từ lâu. Nhưng kể từ sau cơn bão số 10 và đợt áp thấp nhiệt đới gây mưa ngập lớn vừa qua, thì lượng rác thải ở các nơi theo dòng nước đổ về nhiều hơn. Khi nước rút, rác mắc kẹt lại trên cây, để lại cảnh tượng ngổn ngang rác bám trên than cây bần, và bờ đê sông Lam. .

Chạy dọc theo tuyến đường đê sông Lam, đoạn qua các xã Phúc Thọ, Nghi Thái (huyện Nghi Lộc) là nơi tập trung nhiều rác nhất. Không chỉ ở trên cây, mà dưới nước, và dọc theo hàng trăm mét bờ đê chỗ nào cũng có túi bóng, xốp, các vật dụng bỏ đi nằm la liệt, bốc mùi hôi.

Được biết, rừng bần Hưng Hòa là rừng ngập mặn nguyên sinh, nằm cách trung tâm TP Vinh khoảng 8km về phía Đông Bắc, với sự đa dạng hệ sinh thái động, thực vật. Đây được coi là lá phổi xanh, bảo vệ hệ thống đê điều chống ngập mặn, chống xói lở, thiên tai. Rừng có diện tích hơn 70ha, chiều dài 4km, chiều rộng có chỗ đến 300m, phía ngoài tiếp giáp sông Lam, phía trong giáp đê 42.

Ngoài có ý nghĩa về sinh thái, giúp chống xói lở, thiên tai khu vực rừng bần còn là nơi cư trú của nhiều loài thú, tôm, cua, cá, chim... Trong đó có một số loài thủy sản như cá, ngao, ốc được phép khai thác giúp người dân cải thiện cuộc sống, mang lại giá trị kinh tế.

Thời điểm này, rừng bần đang trong mùa rụng lá, đến khoảng tháng 2, tháng 3 năm sau thì cây bần đâm chồi, ra lá xanh. Tình trạng rác thải ngập rừng như hiện nay khiến nhiều người dân lo lắng về cảnh quan, môi trường nơi đậy, cần sớm có giải pháp khắc phục, bảo vệ.

Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 1 Thời gian qua, lá phổi xanh này bị phủ đầy rác.
Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 2 Túi ni lon treo lủng lẳng kín thân cây bần
Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 3 Dọc đê rác cũng rải đầy
Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 4  Những hình ảnh này khiến nhiều người dân lo lắng về khu rừng nguyên sinh bị bức tử
Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 5 Các hoạt động chặt phá, khai thác thú rừng bị nghiêm cấm.
Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 6 Bình thường, cánh rừng này là cảnh quan hết sức đặc biệt và độc đáo của vùng ven sông Lam, Nghệ An
Nghệ An: Rác thải phủ ngập rừng bần ven đê sông Lam ảnh 7 Tình trạng rác treo ngập cây bần như thế này cần sớm có giải pháp khắc phục, bảo vệ.

Theo Giáo Dục và Thời Đại

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.