Nghệ An: Trên 22.000 ha lúa nguy cơ hạn nặng

Hiện lượng nước tại các sông và hồ đập đang dần cạn kiệt, nếu thời gian tới thời tiết tiếp tục nắng gay gắt và không có mưa, thì hơn 22.000 ha lúa tại Nghệ An sẽ bị hạn nặng.
Đồng ruộng, kênh mương tại xã Nghi Văn (Nghi Lộc) bị khô hạn nặng nề do hầu hết các hồ đập đã cạn nước. Ảnh: Quang An
Đồng ruộng, kênh mương tại xã Nghi Văn (Nghi Lộc) bị khô hạn nặng nề do hầu hết các hồ đập đã cạn nước. Ảnh: Quang An

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Khu vực Bắc trung Bộ, lượng dòng chảy các sông Nghệ An trong tháng 6 ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20% - 60%. Bên cạnh đó, tổng lượng mưa trung bình năm 2018 tính đến ngày 21/6/2018 là 397,3mm; thấp hơn so với cùng kỳ trung bình nhiều năm là 85,4mm và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017 là 112,8mm. 

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi, tỉnh hiện có 625 hồ đập lớn nhỏ trong đó có 95 hồ do doanh nghiệp quản lý, trong số này hiện chỉ có 4 hồ đầy nước (năm 2017 có 9 hồ), 32 hồ có dung tích trên 70%, 24 hồ có dung tích từ 50 -70% và 35 hồ có dung tích dưới 50%.

Đến ngày 21/6/2018, trong hơn 533 hồ chứa do xã, HTX quản lý  thì lượng nước các hồ còn lại khoảng 30% - 50%. Do không có mưa tiểu mãn, lượng nước ở các hồ chứa không được bổ sung, mực nước trên sông Cả tại các công trình đầu mối không đạt mức thiết kế, mực nước các hồ đập và các kênh tạo nguồn nội đồng giảm rất nhanh, nhất là các hồ chứa nhỏ có thể bị cạn kiệt không đảm bảo nguồn nước phục vụ tưới vụ Hè thu. Nếu trong thời gian tới không có lượng mưa bổ sung, đồng thời kết hợp nắng nóng với nền nhiệt độ cao và gió Tây Nam thổi mạnh thì hơn 22.542 ha lúa sẽ bị thiệt hại do hạn hán.

Nghệ An: Trên 22.000 ha lúa nguy cơ hạn nặng ảnh 1 Diện tích lúa hè thu đã cấy tại xã Hưng Yên Bắc (Hưng Nguyên ) sẽ bị chết khô nếu không có nước kịp thời. Ảnh: Quang An

Để chủ động phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn, đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất vụ hè thu, mùa năm 2018, UBND Tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, bảo đảm cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất với từng nhiệm vụ cụ thể. Vụ hè thu và vụ mùa 2018, toàn tỉnh gieo cấy 96.000ha lúa, đến ngày 21/6 đã gieo cấy 64.801 ha, đạt 67,5%.

Theo Báo Nghệ An 

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.