Người Trung Quốc hồ hởi vì truy cập được vào Google trong 2 tiếng

Nhiều người dùng tại Trung Quốc rất phấn khích vì trong 1 giờ 45 phút đã có thể truy cập được vào cỗ máy tìm kiếm Google sau suốt 3 năm bị chặn.
Người Trung Quốc hồ hởi vì truy cập được vào Google trong 2 tiếng

Từ 23h30 đêm chủ nhật (27/3) đến 1h15 sáng thứ hai (28/3), những người sống tại Trung Quốc bất ngờ truy cập được trang tìm kiếm của Google sau khi hãng này ra mắt hàng loạt máy chủ tìm kiếm ở khu vực châu Á.

Người Trung Quốc hồ hởi vì truy cập được vào Google trong 2 tiếng ảnh 1

Nhiều người phấn khích vì có thể truy cập được Google tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, thời gian truy cập cũng chỉ vỏn vẹn gần 2 tiếng đồng hồ. Người dùng có thể truy cập tới nhiều địa chỉ như google.com, google.com.hk, google.com.hk, google.com.vn… Tuy vậy, các dịch vụ như YouTube hay Google Drive vẫn không truy cập được.

Nhiều người dùng internet tại Trung Quốc tỏ ra phấn khích và vui mừng trước sự việc này bởi các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube hay công cụ tìm kiếm Google đã bị chặn nhiều năm ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Báo chí Trung Quốc nhận định, có thể do Google đã giới thiệu hàng loạt máy chủ IP mới như vnjpukinarespksasg ở châu Á nên công cụ kiểm duyệt Great Firewall of Chinese mất gần 2 giờ mới nhận ra.

Kể từ khi bị chặn năm 2012, đây là lần đầu tiên người dùng tại Trung Quốc được tiếp cận dịch vụ tìm kiếm lớn nhất thế giới Google. Lý do Google bị chặn là “hoạt động thiếu nhất quán và không đáng tin cậy”.

Năm 2010, Google đã phải đóng dịch vụ tìm kiếm tại Trung Quốc sau khi từ chối yêu cầu kiểm duyệt kết quả tìm kiếm của chính phủ nước này. Năm 2011, Google tố chính phủ Trung Quốc thâm nhập vào dịch vụ Gmail của một vài người dùng.

Tới tháng 12/2014, dịch vụ e-mail của Google cũng bị chặn tại Trung Quốc do người dùng cố sử dụng Gmail qua các ứng dụng thứ 3 như Microsoft Outlook. YouTube đã bị khóa từ năm 2009.

Hiện tại, Google vẫn chưa đưa ra bình luận gì cũng như chưa xác nhận về việc Google có được mở khóa tại Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, người dùng có thể hi vọng sẽ được sử dụng lại Google sau một động thái tích cực là Google Play Store sẽ được ra mắt tại Trung Quốc vào cuối năm nay.

Danh Tuyên

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.