Nguyên nhân ban đầu khiến cá chết tại Hồ Tây

Chiều 8/7, ngay sau khi nhận được thông tin cá chết tại hồ Tây, các đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công ty khai thác cá Hồ Tây kiểm tra, thu vớt cá chết và dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Tính đến cuối ngày, đơn vị đã vớt được 2 thuyền cá, ước tính khối lượng khoảng hơn 300kg. Nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng cá chết được xác định là do thời tiết thay đổi bất thường. Sau đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 7/7, trời bắt đầu có mưa dông khiến cá trong hồ có thể ngạt khí chết.

Theo chỉ đạo của thành phố, đêm 8/7 và ngày 9/7, Công ty khai thác cá Hồ Tây và Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội tiếp tục bố trí lực lượng, thuyền để sẵn sàng vớt cá chết nếu tình trạng trên tiếp tục xảy ra.

Theo phản ánh của một số người dân khu vực ven hồ Tây, hiện tượng cá chết đã xuất hiện rải rác từ cuối ngày 7/7, ban đầu chỉ là một số loại cá nhỏ, nhưng đến sáng 8/7, đã xuất hiện nhiều loại cá lớn hơn bị chết như: Cá mè, cá chép. Cá chết rải rác ven hồ, tập trung nhiều ở phía đường Lạc Long Quân và Phủ Tây Hồ, bốc mùi khó chịu. Đặc biệt, trong thời tiết thất thường, cá nhanh chóng phân hủy, bốc mùi hôi thối. Nhiều người đi qua khu vực này phải bịt khăn kín mít để ngăn mùi hôi xộc thẳng vào mũi.

Ngoài các thuyền vớt cá của đơn vị chức năng, một số người dân cũng đến vớt cá về cho lợn ăn hoặc bón cây. Anh Nguyễn Sơn Tùng, người dân đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ cho biết, đây không phải là lần đầu có hiện tượng cá chết ở hồ Tây.

Khoảng cuối năm 2016, hàng trăm tấn cá chết nổi trắng mặt hồ đã khiến gia đình anh phải đóng kín cửa để tránh mùi hôi thối. Anh Nguyễn Sơn Tùng hy vọng lần này cá sẽ không chết quá nhiều và các cơ quan chức năng sớm tìm rõ nguyên nhân, xử lý triệt để, đảm bảo vệ sinh môi trường mặt nước hồ, không ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Được biết, tại thời điểm cá chết với khối lượng lớn chưa từng xảy ra tại hồ Tây vào tháng 10/2016, chỉ số ô-xy đo được tại tầng nước mặt bằng 0, lượng amoni tăng gấp 24 lần so với quy định. Thành phố Hà Nội đã áp dụng biện pháp tăng ô-xy cho hồ này bằng hàng chục máy bơm sục khí, tạo ô xy và các chế phẩm cải tạo môi trường nước...

Hà Nội cũng xác định được nguyên nhân khiến cá chết ở hồ Tây và một số ao hồ khác trên địa bàn là do hầu hết là hồ điều hòa, vẫn còn nước thải chảy vào, gây nên hiện tượng tái ô nhiễm nước. Cùng với đó, thời tiết thay đổi dẫn tới thiếu ô-xy trong nước, hàm lượng DO (lượng ô-xy hòa tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của thủy sinh) thấp.

Đáng chú ý, một trong những nguyên nhân khiến cá chết nhiều là do ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải trái phép vào hồ. Ngoài ra, việc cho phép nuôi, thả cá kinh doanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hồ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cá chết.

Theo Tin Tức

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.