Nhà máy điện Mặt Trời làm từ 10.000 tấm gương khổng lồ

Những tấm gương lớn tập trung ánh sáng Mặt Trời để nung chảy muối nitrate, từ đó sản xuất lượng điện năng đủ phục vụ cho cả một thành phố.
Nhà máy điện Mặt Trời làm từ 10.000 tấm gương khổng lồ

Nhà máy điện Mặt Trời làm từ 10.000 tấm gương khổng lồ ảnh 1

Nhà máy điện Cresdent Dune tại sa mạc Nevada. Ảnh: Solar Reserve

Theo Business Insider, mỗi tấm năng lượng Mặt Trời như vậy có diện tích 115 mét vuông, được đặt xung quanh một tháp trung tâm. Tổng cộng có tất cả 10.000 tấm như vậy, được lắp đặt từ cuối năm 2015 trên khu vực rộng 1,2 triệu m2, thuộc Crescent Dune, một nhà máy điện năng lượng Mặt Trời tập trung (CSP) ở sa mạc Nevada, Mỹ.

Theo Kevin Smith, một trong những nhà sáng lập dự án, loại tấm này không phải là các tấm quang điện (photovoltaic) truyền thống thường được đặt trên mái nhà hay các nơi khai thác năng lượng Mặt Trời khắp thế giới.

"Nhược điểm của quang điện là tính không liên tục", Smith nói. "Khi Mặt Trời lặn là không thể sử dụng được tiếp".

Chúng là những tấm gương thực sự, hướng theo đường đi của Mặt Trời trong ngày như hoa Hướng dương. Chúng sẽ tập trung phản xạ ánh sáng Mặt Trời chính xác vào đỉnh tháp. Tại đây, năng lượng sẽ được tích trữ vào muối nóng chảy.

Theo Smith, đây là "công nghệ lưu trữ năng lượng tiên tiến nhất", hơn hẳn lưu trữ vào nước, vào pin hay vào các chảo parabol chứa đầy chất lỏng.

Tháp trung tâm là nơi chứa khoảng 25.000 tấn muối nitrate của Natri và Kali, được nung nóng tới nhiệt độ 288 độ C. Ở nhiệt độ này, muối tồn tại dưới dạng lỏng.

"Chúng tôi sẽ nung nóng muối tới nhiệt độ 560 độ C. Muối sau đó sẽ chảy xuống dưới tháp và được giữ ở trong một bể chứa lớn", Smith cho biết.

Muối nóng chảy giữ nhiệt rất tốt, và nhiệt sẽ được chuyển thành điện qua các tuốc-bin hơi nước truyền thống. Hệ thống này có thể cấp điện cho nhu cầu của 75.000 hộ gia đình tại Nevada, thời lượng 24 giờ mỗi ngày.

Smith tin rằng CSP không chỉ là sự thay thế cho tấm quang điện truyền thống mà còn là một đối thủ cạnh tranh tiềm năng với nhiên liệu thông thường.

"Nó sẽ thay thế cho nhiên liệu hóa thạch, thậm chí là nhiên liệu hạt nhân. Bạn không thể cấp điện cho cả một thành phố chỉ với quang điện và phong điện, nhưng có thể với CSP nhờ dung lượng lưu trữ của nó".

Công ty Solar Reverse của Smith đã phát triển các nhà máy điện CSP rẻ hơn, dung lượng cao hơn và có kế hoạch xây dựng các nhà máy điện tương tự Crescent Dune tại Nam Phi, Chile và Trung Quốc.

Tất nhiên công nghệ này cũng có nhược điểm: CSP chỉ có thể hoạt động hiệu quả ở những khu vực có cường độ ánh sáng Mặt Trời mạnh và liên tục. Bù lại, CSP không có chất thải ô nhiễm, sử dụng ít nước hơn nhiều các nhà máy nhiệt điện hay điện hạt nhân và chỉ chiếm một diện tích nhỏ hơn rất nhiều so với nhà máy nhiệt điện đốt than.

Theo VnExpress

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.