Nhiều chuyên gia lo cải tạo hồ Gươm sẽ làm mất màu xanh lục đặc trưng

(Ngày Nay) - Giới khoa học đồng tình cần nạo vét hồ Gươm nhưng lưu ý phải có cách làm cụ thể, kỹ lưỡng để không ảnh hưởng đến hệ sinh thái đặc trưng của hồ.
Các chuyên gia cho rằng việc nạo vét hồ Gươm cần giữ được màu xanh đặc trưng và hệ sinh thái của hồ.
Các chuyên gia cho rằng việc nạo vét hồ Gươm cần giữ được màu xanh đặc trưng và hệ sinh thái của hồ.

Cho rằng hồ Hoàn Kiếm đã mất khả năng tự làm sạch, nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, Công ty thoát nước Hà Nội đề xuất 4 phương án cải tạo trong đó nhấn mạnh 2 phương án nạo vét bùn, thanh thải phế liệu và xử lý chất lượng nước bằng cách sử dụng nước giếng khoan hoặc sông Hồng bổ sung vào hồ.

Giải pháp nạo vét bùn nhận được ủng hộ của nhiều chuyên gia, nhưng họ lo lắng hệ sinh thái của hồ Gươm bị thay đổi nếu việc này không đảm bảo. "Quan trọng nhất vẫn là bảo tồn hệ sinh thái. Động thực vật ở đáy hồ đã có từ ngàn năm nay, để gây dựng lại không dễ, vì vậy Hà Nội cần bàn bạc rõ hơn về cách làm cụ thể", TS Bùi Quang Tề, chuyên gia thủy sản nói.

Theo PGS TS Hà Đình Đức, hồ Gươm đang sở hữu nhiều chủng tảo đặc hữu, trong đó có tảo lục giúp nước có màu "lục thủy", điểm khác biệt với những hồ ở Hà Nội. Nhưng cũng có loại tảo chứa độc tố nguy hiểm như tảo lam, nên ông đề nghị cần đưa ra biện pháp nạo vét làm ít ảnh hưởng đến sinh vật có lợi cho hồ. "Mất màu xanh lục là mất đi nét đặc trưng của hồ Gươm", ông Đức nhấn mạnh.

Dẫn bài học làm sạch hồ Gươm năm 1992 với cách làm là liên tục xúc bùn lên đổ đi, khiến tảo độc bùng phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh thái, ông Đức cho rằng nên chia các giai đoạn để làm, rồi xem xét và đánh giá.

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch Hội sinh thái, giáo sư Mai Đình Yên nhấn mạnh đến vai trò đa dạng sinh học của hồ, trong đó có khả năng tự làm sạch nước. Đa dạng sinh học vốn có của hồ cần được bảo vệ, không nhất thiết làm hồ sạch "như mới", vì như vậy không khác gì cho thuốc tẩy trùng vào nước máy và "nó giống bể bơi hơn là hồ". 

"Việc nạo vét hồ Gươm chỉ nên đáp ứng yêu cầu giúp nước ở đây tốt hơn các ao hồ khác khu vực đồng bằng Bắc Bộ, chứ không đòi hỏi sạch đến mức có thể uống được nước trong hồ", ông Yến nói và lưu ý khi nạo vét cần chú ý đến tầng bùn trên mặt, vì đây là nơi cư trú của nhiều loài sinh vật như cá tôm.

Việc đưa nước giếng khoan bổ cập cũng khiến nhà khoa học lo ngại nó sẽ tác động đến hệ sinh thái hồ. Theo chuyên gia môi trường này, nước giếng khoan khác với nước hồ Gươm, chưa kể nếu đưa nước sông Hồng vào với lượng lớn phù sa càng phức tạp. Thay nước có thể thay cả hệ sinh thái, khiến hồ Gươm không giữ được màu xanh đặc trưng. Ông kiến nghị nên nạo vét hồ từng phần khoảng 20%, sau đó hệ sinh thái hoàn lại rồi vét tiếp. Cách làm này từng được Đức thực hiện tại hồ Gươm vài năm trước.

Trong khi đó, ông Lê Văn Cát (Viện Hóa học) có quan điểm trái ngược. Theo ông, chất lượng nước hồ Gươm đã ở mức báo động, màu xanh của hồ bây giờ không như xưa, mà đó là màu của tảo độc đang "xấm chiếm", đẩy hệ sinh thái giảm thấp, thậm chí bốc mùi hôi thối. Do đó, giữ màu xanh như hiện nay là  "giữ những thứ không lành mạnh, phản sinh thái".

Vì vậy nạo hút bùn hay bất kỳ phương án nào làm sạch hồ Gươm cũng cần kiểm soát mật độ tảo trong hồ. Trong đó ông lưu lý về lâu dài, tảo độc có thể quay lại hồ thông qua đường nước thải, sinh hoạt hay hoạt động ô nhiễm nào đó.

Về việc đưa nước ngầm vào hồ, vị giáo sư này không phản đối. "Hồ là vực chứa nước thì nước phải trong lành, môi trường và các loài thủy sinh cũng được an lành khi sống ở đó mới là quan trọng", ông nhấn mạnh.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng, thời gian cải tạo hồ không cần quá nhanh. Sau khi nạo vét, người dân nên có ý thức gìn giữ môi trường thì mới mong hồ Gươm luôn sạch.

Trước lo lắng trên của nhà khoa học, đại diện công ty nước sạch thừa nhận rất khó để đạt được hai mục tiêu hồ sạch và gìn giữ hệ sinh thái, vì vậy mong muốn tiếp tục nhận các ý kiến của giới chuyên gia.

Công ty thoát nước Hà Nội dự kiến tổng khối lượng nạo vét là 57.400 m3, diện tích khu vực nạo vét bùn hơn 97.455 m2. Phạm vi nạo vét phải đảm bảo cách mép chân kè các công trình trên là 7 m. Việc thi công nạo vét sẽ được thực hiện 8 giờ/ngày, bắt đầu từ 21h30 và kết thúc 5h30. Tổng thời gian thi công nạo vét và vận chuyển là 69 ngày (kể từ ngày bàn giao mặt bằng, giấy phép xây dựng) chưa bao gồm thời gian chuẩn bị máy móc và thời gian kiểm tra nghiệm thu.

Theo Vnexpress
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.