Những bất ngờ thú vị về loài lợn mà bạn chưa bao giờ biết

Xuất tinh đến 30 phút một lần, chỉ thích ăn cỏ cây, ưa sạch sẽ, thông minh - đó là những điều khiến bạn ngạc nhiên về con vật mà trước đó ai cũng nghĩ chúng là thứ xấu xí, bẩn thỉu và thích ăn tạp.
Những bất ngờ thú vị về loài lợn mà bạn chưa bao giờ biết

Lợn là con vật quen thuộc bởi từ lâu nó đã là vật nuôi gia súc của con người từ hàng nghìn năm trước. Nếu được mô tả về một con lợn chắc hẳn nhiều người sẽ mô tả chúng như một con vật ngu độn, bẩn thỉu, ăn tạp và lười biếng.

Nhưng có lẽ trước chi chê trách những thứ xấu xí của chúng như vậy thì bạn cần phải biết rằng tất cả những tập tính đó đều là do con người chúng ta biến đổi trong quá trình thuần hóa lợn rừng mà thành.

Những bất ngờ thú vị về loài lợn mà bạn chưa bao giờ biết ảnh 1

Khi trở thành một động vật được chăn nuôi lấy thịt, chúng được vỗ béo bằng nhiều loại thức ăn hơn khiến chúng từ động vật ăn cây cỏ là chủ yếu trở nên ăn tạp nhiều hơn, nhốt trong chuồng trại chật hẹp cũng khiến chúng trở nên lười biếng và bẩn thỉu khi ngủ và thậm chí ăn cả phân của mình.

Thực tế trong đời sống hoang dã, lợn rừng không ngủ và sống trên trên đống phân. Chúng cũng không thích ăn phân mà ăn cây cỏ là chủ yếu. Chúng có dầm mình trong bùn nhưng lý do là bởi đó là cách tránh nóng hữu hiệu.

Nếu chê lợn là loài ăn uống mất vệ sinh, bạn có thể đến Sở thú Basel của Thụy Sỹ để mục sở thị những con lợn rừng ăn uống vệ sinh nhất thế giới. Người ta đem đến cho chúng những lát táo dính đầy cát.

Thay vì ăn ngay, chúng đem những lát táo này đến dòng nước chảy ngang qua chuồng, bỏ táo dưới nước và dùng mõm nhấn lên nhấn xuống rồi mới ăn.

Những bất ngờ thú vị về loài lợn mà bạn chưa bao giờ biết ảnh 2

Những con lợn rừng rửa sạch táo trước khi ăn.

Ngay cả khi chúng rất đói thì chúng vẫn bỏ thời gian ra để rửa thức ăn. Chúng chẳng bao giờ làm như thế với táo sạch.

Việc dầm mình trong bùn hoặc các chất ẩm ướt đều là để mục đích làm mát cơ thể ở loài lợn bởi chúng không có tuyến mồ hôi hoạt động.
Điều này có nghĩa là cơ thể lợn có nguy cơ trở nên bị nóng quá mức và nước bùn thì bay hơi chậm hơn là nước thường.

Một lớp bùn phủ lên bề mặt da lợn cũng giống như lớp kem chống nắng để giữ cho da lợn khỏi tác động của ánh nắng mặt trời hay giống như kem thoa chống muỗi để tránh bị muỗi chích.

Tức là lợn ngâm mình trong bùn để giữ cho da chúng sạch chứ không phải do ở bẩn.

Những bất ngờ thú vị về loài lợn mà bạn chưa bao giờ biết ảnh 3

Đã có những lời đồn đoán cho rằng lợn đực có thể đạt cực khoái lên đến 30 phút. Thực tế đây mới chỉ là phỏng đoán bởi dựa trên phương pháp lấy nọc lợn đực cho thấy tình trạng xuất tinh của lợn kéo dài rất lâu.

Một nghiên cứu hồi năm 2012 cho thấy thời gian xuất tinh trung bình của lợn là 6 phút.

Tuy nhiên cũng có sự khác biệt đáng kể giữa các cá thể khác nhau. Một con lợn đực có thể xuất tinh liên tục đến 31 phút.

Lợn có thể đạt cực khoái khi xuất tinh hay không chưa được các nhà khoa học làm rõ nhưng trong những sách hướng dẫn về việc thụ tinh nhân tạo cho lợn cảnh báo rằng không nên ngừng đột ngột trước khi lợn đực xong việc nếu không con lợn sẽ trở nên nổi điên.

Những bất ngờ thú vị về loài lợn mà bạn chưa bao giờ biết ảnh 4

Ngoài ra, không như những gì chúng ta tưởng tượng, lợn là loài vật được coi là thông minh hơn cả loài chó.

Nhìn chung, loài lợn thể hiện cho thấy khả năng lưu trữ trí nhớ dài hạn rất xuất sắc và chúng có kỹ năng giải quyết các vấn đề hóc búa như tìm lối ra khỏi mê cung và nhiều thử nghiệm khác có liên quan đến vị trí của các đối tượng.

Lợn cũng có thể hiệu được một ngôn ngữ biểu tượng đơn giản và học được những biểu tượng kết hợp phức tạp đối với các hành động và đối tượng, khả năng dùng gương để tìm thức ăn bị dấu.

Một nghiên cứu khác từ các nhà khoa học Hà Lan lại cho thấy loài lợn cũng có những xúc cảm không kém gì loài chó hay mèo.

J.K

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .