Những chiêu tàn độc ít biết để chống trộm mộ người xưa

Giết toàn bộ công nhân xây mộ, thiết kế bẫy, đổ chất độc quanh mộ... là những độc chiêu tàn ác giới vua chúa ngày xưa làm để chống trộm mộ.
Những chiêu tàn độc ít biết để chống trộm mộ người xưa

Bẫy làm từ cát và đá có hiệu quả sát thương cao

Xưa nay, một trong những phương pháp hiệu quả để ngăn chặn nạn trộm mộ, đó là đặt bẫy. Những chiếc bẫy này được làm công phu, có hiệu quả sát thương cao. Bẫy cát khá phổ biến, mộ tặc có thể bị chôn sống khi có ý định trộm mộ. Bởi khi vướng vào bẫy này, mộ tặc sẽ bị tụt xuống hố hoặc bị những tảng đá từ trên cao rơi xuống đè chết.

Niêm phong mộ bằng sắt nung chảy

Tuy nhiều ngôi mộ được bố trí ở hang động sâu trong núi khá an toàn nhưng cửa vào của những ngôi mộ này lại khá dễ tìm. Điều đó đòi hỏi người ta phải nghĩ ra cách làm chùn bước những trên trộm mộ.

Những chiêu tàn độc ít biết để chống trộm mộ người xưa - anh 1

Ảnh minh họa.

Nung chảy sắt chính là một trong những giải pháp hữu hiệu. Những người thợ xưa đã dùng sắt nung chảy đó làm thành cánh cửa kiên cố khiến mộ tặc khó có thể đột nhập vào bên trong.

Đặt chất độc

Những chiêu tàn độc ít biết để chống trộm mộ người xưa - anh 2

Thủy ngân là chất độc được sử dụng nhiều nhất để bảo vệ những ngôi mộ cổ thời xa xưa. Theo đó, những người xây dựng mộ sẽ bố trí thủy ngân xung quanh nơi chôn cất người quá cố. Khi thủy ngân bị phát tán, nó sẽ khiến những tên trộm mộ chết do ngửi phải khí độc khủng khiếp này. Nhiều ngôi mộ có từ trước thời nhà Hán (Trung Quốc) đã được ghi nhận sử dụng chất độc này để ngăn chặn vấn nạn trộm mộ.

Xây mộ giả

Vào thời xa xưa, người Trung Quốc thường xây mộ hoặc lăng mộ giả để mộ tặc không đào trộm xác hay ăn cắp những hiện vật có giá trị như trang sức, đồ gốm sứ... được an táng cùng người quá cố.

Những chiêu tàn độc ít biết để chống trộm mộ người xưa - anh 3

Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất về làm mộ giả đó là học trò của Khổng Tử đã xây dựng cho thầy của họ 5 ngôi mộ giả để đánh lạc hướng những tên ăn trộm.

Quan tài treo trên vách núi đá

Những quan tài được treo trên vách núi đá cao sẽ khiến mộ tặc gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đạt được mục đích đen tối. Chúng sẽ mất nhiều công sức hơn thậm chí không thành công so với việc trộm mộ dưới mặt đất.

Những chiêu tàn độc ít biết để chống trộm mộ người xưa - anh 4

Tuy nhiên, người bình thường cũng không có đủ khả năng làm được những ngôi mộ ở lưng chừng vách núi đá. Thông thường, đó là những quan tài chôn cất người giàu có, quan lại...

Giết toàn bộ công nhân xây dựng lăng mộ

Đây là biện pháp chống nạn trộm mộ khá tàn độc, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là những tên trộm mộ sẽ không biết được vị trí chính xác của ngôi mộ để trộm xác hay kho báu.

Những chiêu tàn độc ít biết để chống trộm mộ người xưa - anh 5

Thông thường, chỉ có quan lại hay vua chúa, thương nhân đặc biệt giàu có mới có khả năng xây dựng những lăng mộ lớn và thực hiện biện pháp bảo vệ mộ rùng rợn như thế này.

Bẫy cung tên

Đây là một trong những biện pháp chống nạn trộm mộ có khả năng sát thương mộ tặc cao nhất. Chỉ cần những tên trộm mộ vô tình chạm vào bẫy thì rất nhiều cung tên ở các hướng sẽ phóng về phía chúng. Điều này sẽ khiến mộ tặc không kịp phản ứng dẫn đến tử vong ngay tại chỗ.

Những chiêu tàn độc ít biết để chống trộm mộ người xưa - anh 6

Ảnh minh họa.

Thông thường, những bẫy cung tên được đặt ở những góc khuất, khiến những tên trộm mộ khó lòng phát hiện.

Dùng đá khổng lồ làm cổng

Vào thời xa xưa, Trung Quốc sử dụng những tảng đá lớn để chặn cửa, ngăn không cho bọn trộm mộ đột nhập vào bên trong.

Cánh cửa đá vững chắc này thường gồm 3 - 7 tảng đá lớn để bịt lối vào sau khi đã đặt quan tài vào bên trong. Mỗi tảng đá sử dụng làm cổng mộ có trọng lượng nặng vài tấn đến hàng chục tấn. Điều này khiến cho những tên trộm mộ khó có thể di chuyển cánh cửa đá vô cùng vững chắc trên.

Minh Châu (t/h)

Xem thêm:

- Bí ẩn đại mộ thủy tổ 18 đời của Tần Thủy Hoàng

- Rùng rợn lời nguyền chết chóc từ những lăng mộ Pharaoh

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.