Những hình ảnh ấn tượng hiếm có về bóng thủy tinh nổ tan tành ở tốc độ 130.000 FPS

Destin Wilson Sandlin đã mang đến chương trình Smarter Every Day đoạn video ghi lại khoảnh khắc bóng thủy tinh nổ tung với một chiếc camera có tốc độ 130.000 khung hình/giây. Đây quả thực là những hình ảnh ấn tượng hiếm có.
Những hình ảnh ấn tượng hiếm có về bóng thủy tinh nổ tan tành ở tốc độ 130.000 FPS

Thông thường, nếu bạn thả thủy tinh nóng chảy vào trong một thùng nước lạnh, nó sẽ nhanh chóng được làm nguội và có hình dạng một con nòng nọc với một đầu tròn và một cái đuôi dài, nhọn. Bạn có biết làm cách nào để “con nòng nọc” đó nổ tung không? Nếu bạn nghĩ đến việc dùng búa để đập thì đó không phải cách hiệu quả nhất đâu.

Thay vào đó, bạn có thể dùng một chiếc kìm để kẹp chặt vào phần đuôi thủy tinh và điều bất ngờ bạn sẽ thấy trong đoạn video dưới đây. Đó thực sự là một hiện tượng thú vị, và xảy ra quá nhanh để chúng ta có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường. Do đó với một chiếc camera có tốc độ 130.000 khung hình trên giây sẽ giúp chúng ta hiểu được chuyện gì đã xảy ra.

Các nhà khoa học gọi hiện tượng này là Drops Prince Rupert. Trên thực tế, khi thả thủy tinh nóng chảy vào một thùng nước lạnh, nhiệt độ của nước sẽ làm lớp bên ngoài nguội đi rất nhanh. Nhanh đến mức ngay cả khi lớp bên ngoài đã chuyển thành thể rắn thì bên trong vẫn đang là thủy tinh lỏng.

Và khi bên trong bắt đầu nguội đi, nó co lại và gây ra một lực làm căng lớp thủy tinh bên ngoài. Lực này khiến cho thủy tinh cứng hơn, ngoại trừ phần đuôi. Phần đuôi quá mỏng do đó cả phần bên trong và bên ngoài nguội đi gần như cùng lúc.

Do đó phần đuôi là điểm yếu nhất mà khi bị phá vỡ, chênh lệch áp suất sẽ khiến toàn bộ bóng thủy tinh nổ tung chứ không chỉ đơn thuần là vỡ vụn.

Những hình ảnh ấn tượng hiếm có về bóng thủy tinh nổ tan tành ở tốc độ 130.000 FPS - anh 1

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu rất nhiều liên quan đến hiện tượng này. Vì nó liên quan đến sức bền vật liệu, độ đàn hồi và cả quy trình hoạt động của các túi magma (vòm đá bên dưới núi lửa).

Xem thêm:

- Khoảnh khắc tuyệt đẹp khi Mặt trăng đi ngang qua Trái đất

- Robot thám hiểm của NASA chụp được ảnh "người ngoài hành tinh"

Minh Châu (t/h)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.