Những sự kiện thiên văn học nào đáng chú ý nửa cuối tháng 7?

Các nhà thiên văn học cho biết, vào cuối tháng 7 này, các bạn sẽ được quan sát mưa sao băng Delta Aquarid. Đây là một cơn mưa sao băng trung bình với lượng sao băng khoảng 20 sao/giờ.
Những sự kiện thiên văn học nào đáng chú ý nửa cuối tháng 7?

Sao băng Delta Aquarid được sinh ra từ những đám bụi nhỏ còn sót lại sau khi hai Sao Chổi có tên là Marsden và Kracht. Do xảy ra vào cuối tháng 7, trời ít mây và không bị ánh trăng cản trở nên trận mưa sao băng này hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn nhiều cơ hội để quan sát.

Những sự kiện thiên văn học nào đáng chú ý nửa cuối tháng 7? - anh 1

Mưa sao băng Delta Aquarid là một cơn mưa sao băng trung bình với lượng sao băng khoảng 20 sao/giờ. Ảnh minh họa.

Tuy cả trận mưa sao băng kéo dài từ ngày 15/7 đến 20/8, nhưng người yêu thích thiên văn học chỉ thực sự có cơ hội quan sát vào thời gian cực điểm của nó là rạng sáng ngày 28 và 29/7.

Các chuyên gia mách bạn bắt đầu từ 2h sáng, bạn hãy nhìn lên trời, chếch về hướng Nam, bạn sẽ thấy chòm sao Aquarius với các ngôi sao khá sáng, đó là tâm điểm của trận mưa sao băng này.

Khi quan sát chọn nơi có góc nhìn rộng, ít ánh đèn chiếu trực tiếp vào mắt; hãy nằm ngửa, ngả lưng trên ghế dài... để quan sát.

Những sự kiện thiên văn học nào đáng chú ý nửa cuối tháng 7? - anh 2

Lần gần nhất "trăng xanh" xuất hiện là vào cuối tháng 8/2012. Ảnh minh họa.

Sau "trăng máu", thế giới lại tiếp tục có dịp chiêm ngưỡng hiện tượng "trăng xanh" diễn ra vào ngày 31/7 tới. Thực ra Trăng xanh không phải có màu xanh, nó chỉ là trăng rằm bình thường như bao lần trăng rằm khác, điểm đặc biệt duy nhất vì nó là trăng tròn thứ hai trong một tháng dương lịch.

Lần gần nhất "trăng xanh" xuất hiện là vào cuối tháng 8/2012. Theo các tính toán thiên văn, phải đến 3 năm nữa, tức là vào tháng 1/2018, những người yêu thiên văn trên thế giới mới được chiêm ngưỡng hiện tượng này lần tiếp theo.

Ngoài ra, vào tháng 9 tới, chúng ta cũng sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng trăng máu cực hiếm gặp. Đây là lần thứ 4 trong 2 năm liên tục (2014 - 2015) hiện tượng này xảy ra.

Những sự kiện thiên văn học nào đáng chú ý nửa cuối tháng 7? - anh 3

Hình ảnh của hành tinh lùn Pluto (hay còn gọi gọi là Sao Diêm Vương hay Diêm Vương Tinh)

Một trong những sự kiện thiên văn được chú ý trong ngày hôm nay 14/7, đó là phi thuyền New Horizons sẽ tới tiểu hành tinh Pluto (mà trước năm 2006 gọi là Sao Diêm Vương hay Diêm Vương Tinh, tức là một trong chín hành tinh của hệ Mặt Trời) vào lúc 18 giờ 49 phút 59 giây ngày 14 tháng 7 năm 2015.

Phi thuyền này được phóng lên vào ngày 19 tháng 1 năm 2006 và nó là phi thuyền đầu tiên đi tới Pluto. New Horizons sẽ cho chúng ta những cái nhìn cận cảnh đầu tiên về Pluto và những vệ tinh của nó. Sau khi qua Pluto, phi thuyền sẽ tới vành đai Kuiper để khám phá các thiên thể băng đá ở gần rìa của hệ Mặt Trời.
Minh Châu (t/h)

Xem thêm:

- Sự kiện Tunguska: Vụ nổ trên không thách thức khoa học hơn 100 năm

- Hình ảnh mới nhất về sao Diêm Vương từ tàu New Horizons

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.