Núi rác thải ở đảo Phú Quốc

Trên đảo Phú Quốc (Kiên Giang), mỗi ngày phát sinh hàng trăm tấn rác thải nhưng nhà máy xử lý đang “đắp chiếu”, môi trường ngày càng ô nhiễm nặng, vấn đề xử lý rác thải trở nên bức xúc.
Một số bãi rác “khủng” trên đảo Phú Quốc vẫn chưa được xử lí.
Một số bãi rác “khủng” trên đảo Phú Quốc vẫn chưa được xử lí.

Trên đảo Phú Quốc hiện nay có 2 bãi rác lớn nằm ở thị trấn An Thới và xã Cửa Dương, đã tồn tại hàng chục năm. Những đống rác được chất cao như núi và không ngừng tăng lên mỗi ngày, vị trí lại nằm sát mặt đường chính, người dân và du khách mỗi khi khi đi qua đây đều phải bịt mũi vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Bãi rác tập kết tại xã Cửa Dương nằm sát ngay trục đường chính Bắc Nam của đảo Phú Quốc. “Không hiểu sao bãi rác này lại nằm ngay sát đường như vậy mà không được xử lý, mùi hôi thối không thể chịu nổi” – một du khách qua đường cho biết.           

Theo ông Nguyễn Minh Triết – Phó trưởng Ban Quản lý Công trình công cộng huyện Phú Quốc, Phú Quốc phát triển về kinh tế du lịch nhưng không đảm bảo về vệ sinh môi trường thì rất khó để phát triển. “Trung bình số lượng rác thu gom về khoảng 140 tấn/ngày, đó là con số lớn với một hòn đảo phát triển như hiện nay” - ông Triết nói.

Dự án xử lý rác trăm tỷ “đắp chiếu”

Cũng theo ông Triết, trước đây tại đảo có một nhà máy xử lí rác với công suất 200 tấn/ngày được xây dựng trên diện tích 10ha, nhưng do trục trặc kĩ thuật nên khi mới vận hành thử nghiệm thì ngưng từ ngày 20/10/2017 đến nay để sửa chữa. Nguyên nhân từ vấn đề về công nghệ trong quá trình xử lí rác. Lúc đầu hệ thống xử lí này được cho là hiện đại vì sử dụng phương pháp đốt cháy rác để lấy năng lượng phát sinh ra điện. Nhưng thực tế việc xử lí rác đến giai đoạn đốt cháy thì công nghệ đốt thô sơ nên hệ thống dây chuyền không đáp ứng được.

“Thực trạng của địa phương hiện nay là không có giải pháp để xử lí lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày nên đành phải quay lại giải pháp truyền thống thu gom rác về, đào hố chôn lấp, xử lí mùi” - ông Triết cho hay.

 Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó Giám đốc Cty Tái Tạo Toàn Cầu (nhà đầu tư chính dự án) cho biết Cty mới nhập về một số máy móc mới hiện đang lắp đặt. “Chúng tôi cũng phụ thuộc vào nhà thầu HMC (cung cấp thiết bị), vừa qua đơn vị này cam kết ngày 5/5/2018 sẽ hoàn thành, nhưng bây giờ kéo dài đến 19/5 mà cũng chưa xong. Trước đó, Cty đã có văn bản gửi UBND huyện Phú Quốc, dự kiến ngày 7/5/2018 nhận rác nhưng chưa thể vận hành được. UBND tỉnh Kiên Giang vừa gửi “tối hậu thư” chỉ đạo phải đẩy nhanh tiến độ nên cuối tháng 6 chúng tôi phải hoàn thành” - ông Ngọc thông tin.

Cũng theo ông Ngọc, đây là dự án có mức đầu tư 230 tỷ, với diện tích 10ha, công suất 200 tấn/ngày, lúc đầu do quá trình vận hành gặp một số trục trặc về máy móc nên vận hành thử nghiệm được 2 tháng phải tạm ngưng đến nay để chờ khắc phục.

Ông Mai Anh Nhịn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết phía Cty hứa cuối tháng 6 sẽ đưa nhà máy xử lí rác vận hành trở lại, nếu không đúng tiến độ hoặc gặp sự cố như lần trước thì tỉnh sẽ thu hồi dự án này.

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.