Nước lũ về mạnh, nhiều nơi tại ĐBSCL sạt lở nặng

Nước lũ tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang về với cường độ cao và mạnh hơn so với nhiều năm khiến nhiều khu vực bị sạt lở và nguy cơ sạt lở rất cao.
Tình trạng sạt lở vào mùa mưa lũ đang ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế người dân các tỉnh ĐBSCL.
Tình trạng sạt lở vào mùa mưa lũ đang ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế người dân các tỉnh ĐBSCL.

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Phòng chống thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, hiện trên địa bàn khu vực ĐBSCL có hơn 600 điểm sạt lở trên chiều dài gần 800 km, trong đó có 55 điểm đặc biệt nguy hiểm và 140 điểm ở mức nguy hiểm. Đặc biệt, tình hình sạt lở ở ĐBSCL đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng vào mùa mưa bão và lũ về. Chỉ tính từ đầu mùa mưa cho đến nay, tại các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang... đã có gần 20 vụ sạt lở lớn nhỏ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của hàng trăm hộ dân.

"Tại tỉnh Đồng Tháp, mới đây, do ảnh hưởng mực nước lên nhanh, dòng chảy mạnh của nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã liên tiếp đã làm trụ bê tông nặng hàng chục tấn của trạm bơm sụt lún, chìm xuống đáy sông, gây thiệt hại hơn 4 tỷ đồng. Hiện tỉnh Đồng Tháp đã cho đổ cát lắp hố xoáy để giảm thiểu sạt lở và tiến hành xây kè bảo vệ", ông Trần Văn Dũng - Giám đốc công ty nước Đông Bình cho hay.

Còn tại tỉnh An Giang, hiện mực nước lên cao liên tục, bất thường dẫn đến nguy cơ sạt lở diễn biến rất phức tạp. Hiện toàn tỉnh có 51 khu vực cảnh báo sạt lở, bao gồm 23 điểm cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến 20.000 hộ dân, trong đó có hơn 5.380 hộ dân cần phải được di dời khẩn cấp. Ngay khi mùa mưa lũ về, tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền cho cộng đồng dân cư nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc phòng, ngừa và xử lý sạt lở bờ sông, đồng thời khuyến cáo để người dân cảnh giác, đề phòng sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Theo các chuyên gia trong ngành, để giải quyết căn cơ tình trạng sạt lở ở các tỉnh ĐBSCL thường xảy ra cao điểm vào mùa mưa lũ như hiện nay, các tỉnh trong khu vực cần tập trung xử lý triệt để tình trạng khai thác cát sỏi trên các dòng sông; không quy hoạch, cấp phép quá mức. Ngoài ra, công tác trồng rừng giữ đất, nhất là cây đước, sú vẹt... cũng phải được xem như giải pháp cốt lõi giúp hạn chế tình trạng sạt lở. Song song đó, từng bước quy hoạch lại khu dân cư, tái định cư... ổn định sinh kế lâu dài, bền vững cho người dân khu vực có nguy cơ sạt lở.

"Sở Tài nguyên và Môi trường đang sử dụng kết quả tính toán những mô hình của dự án đo đạc và dự báo diễn biến lòng dẫn các đoạn sông xói lở trọng điểm trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ cho việc khai thác khoáng sản, nạo vét khai thông luồng, chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở. Trước đó, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất, bố trí lại dân cư, kiểm soát và hạn chế việc xây dựng các điểm dân cư tập trung tại các vùng sát bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ cao", ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết.

Nước lũ về mạnh, nhiều nơi tại ĐBSCL sạt lở nặng ảnh 1

 Gia cố bờ sông, kênh mương... chủ động trong công tác phòng chống sạt lở là việc làm cấp bách của các ngành chức năng trong thời gian này.

Riêng tỉnh Hậu Giang, nơi tình hình sạt lở đang diễn biến phức tạp, tỉnh đã yêu cầu các địa phương khẩn trương khắc phục những điểm sạt lở, có kế hoạch di dời những hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở an toàn. Ngành nông nghiệp đã tổ chức gia cố, duy tu sửa chữa các tuyến đê bao ngăn lũ, triều cường nhằm bảo vệ tốt cho vùng lúa, mía, cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản và hoa màu. Các huyện trong vùng sạt lở tiến hành kiểm tra tất cả các tuyến kênh và những điểm có nguy cơ sạt lở có giải pháp khắc phục kịp thời. Trước mắt là vận động bà con di dời đến nơi an toàn, đồng thời thực hiện một số công trình chống sạt lở như kè sinh thái…

Tính toán của ngành nông nghiệp, khắc phục tình trạng sạt lở mỗi khi mùa mưa về, các tỉnh ĐBSCL cần hơn 6.990 tỉ đồng đầu tư xây dựng các công trình kè, đê và di dời dân khỏi vùng sạt lở. Trước mắt ngay trong năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ 1.500 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 cho vùng ĐBSCL xử lý các khu vực sạt lở cấp bách ảnh hưởng trực tiếp đến khu dân cư tập trung, công trình hạ tầng thiết yếu.

Theo Báo Tin Tức

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.