Ô nhiễm không khí hại như hút 50 điếu thuốc/ngày

Nhà chức trách y tế thủ đô New Delhi - Ấn Độ vừa đưa ra cảnh báo tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi nồng độ chất độc hại trong không khí của địa phương cao hơn vài chục lần so với mức được xem là an toàn.
 
Một gia đình lái xe trong bụi mù dày đặc ở New Delhi
Một gia đình lái xe trong bụi mù dày đặc ở New Delhi

Tại một số khu vực, mức ô nhiễm không khí gây tác hại tương đương với việc hút 50 điếu thuốc mỗi ngày.Người dân được khuyến cáo không rời nhà vì bụi mù dày đặc trên đường phố và một số địa điểm phổ biến hôm 7-11, khiến hoạt động giao thông đường bộ, đường sắt và hàng không bị trì hoãn. Trong khi đó, các trường tiểu học sẽ tiếp tục đóng cửa nếu tình trạng ô nhiễm không khí không thuyên giảm.

Thiết bị theo dõi của Đại sứ quán Mỹ ghi nhận nồng độ bụi mịn PM2.5 vào trưa 7-11 (giờ địa phương) cao hơn nhiều so với mức khuyến cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, đe dọa gây ra các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp. "Không khí ô nhiễm có thể gây ra các cơn hen suyễn cấp tính và về lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi" - chuyên gia Arvind Kumar tại Bệnh viện Ganga Ram cảnh báo. Ông cũng lo ngại tuổi thọ của người dân sẽ bị rút ngắn nếu tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay không giảm.

Chất lượng không khí ở New Delhi cực kém trong hầu hết năm, phần lớn do bụi bặm ngoài đường phố, khí thải từ phương tiện giao thông, hoạt động sản xuất công nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm không khí càng thêm tồi tệ trong những tháng mùa đông khi gió và nhiệt độ giữ chất gây ô nhiễm ở gần mặt đất hơn. 

Theo một nghiên cứu vào tháng rồi, Ấn Độ có khoảng 2,5 triệu người tử vong sớm vì ô nhiễm mỗi năm - mức cao nhất thế giới. Chính quyền New Delhi đã tiến hành một số biện pháp đối phó, như đóng cửa một nhà máy điện chạy bằng than và cấm đốt pháo trong lễ hội Diwali nhưng những người chỉ trích cho rằng những nỗ lực này là chưa đủ.

Theo Người Lao Động

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.