Ông Obama được bảo vệ trên Internet ra sao?

Có hai cách để giới an ninh Nhà trắng bảo vệ người đàn ông đặc biệt này trước những mối nguy hại từ Internet.
Ông Obama được bảo vệ trên Internet ra sao?

Là người đứng đầu nước Mỹ, Tổng thống Obama được bảo vệ ngay từ thế giới ảo cho đến đời thực. Để đảm bảo an toàn thông tin và an toàn cho chính bản thân ông Obama, lực lượng an ninh phục vụ Nhà Trắng có khá nhiều biện pháp lẫn các kỹ thuật, phương tiện bí mật, nhưng đều tập trung ở hai khâu: Bảo mật ngay từ thiết bị cá nhân của ông Obama và đánh chặn các nguy cơ manh nha từ Internet.

Ông Obama được bảo vệ trên Internet ra sao? ảnh 1

Người đàn ông quan trọng nhất của nước Mỹ được bảo vệ tối đa trước các âm mưu đánh cắp thông tin và đe doạ từ Internet. (Ảnh: IBtimes)

"Tôi không nhắn tin. Tôi gửi email. Tôi vẫn dùng BlackBerry"

Nhiều người sẽ nghĩ rằng ông Obama thừa sức để sử dụng những món đồ công nghệ hiện đại nhất, đắt tiền nhất. Nhưng thực tế hoàn toàn khác. Nói với Reuters hồi tháng 3/2015, Tổng thống Mỹ tiết lộ ông không nhắn tin SMS, chỉ gửi email và vẫn dùng chiếc điện thoại của hãng BlackBerry. Ông Obama không được phép dùng smartphone có chứa tính năng ghi âm/ ghi hình để đề phòng bị nghe lén hoặc theo dõi từ xa.

Trong talkshow "Jimmy Kimmel Live" của ABC News, Tổng thống Obama cũng tiết lộ rằng ông ít khi đăng gì đó lên Twitter, dù tài khoản của Nhà Trắng vẫn đăng tải thường xuyên các thông điệp gửi đến công chúng. Trong khi đó, con gái của ông Obama có smartphone và thường xuyên nhắn tin với bạn bè, nhưng cha của cô lại bị hạn chế dùng những thiết bị tối tân vì lý do bảo mật.

Không chỉ bị hạn chế thiết bị cá nhân, ông Obama từng phải sử dụng những thiết bị tương đối lạc hậu tại Nhà Trắng vì lý do an ninh. Việc quản lý Internet, máy tính, điện thoại, và mua phần mềm tại nơi làm việc của Tổng thống được kiểm soát bởi bốn cơ quan gồm Hội đồng An ninh Quốc gia, Văn phòng Điều hành của Tổng thống, cơ quan mật vụ và Cơ quan Truyền thông Nhà Trắng, theo New York Times.

Anita Decker Breckenridge, phó tham mưu trưởng cho các hoạt động tại Nhà Trắng, đã thuê David Recordon, người tư vấn công nghệ cho Mark Zuckerberg và Facebook, để tái thiết lại gian làm việc của ông Obama. Nhờ đó, hàng dặm dây cáp Internet à dây dẫn máy tính được loại bỏ khỏi Nhà Trắng, đồng thời gia cố thêm các lớp bảo mật cho văn phòng Tổng thống.

Không chỉ an toàn tại "thủ phủ", trong các chuyến công du ngoài nước Mỹ, ông Obama cũng sở hữu kênh liên lạc riêng tuyệt đối bảo mật để luôn luôn có thể gọi ngay được về Nhà Trắng nếu có việc gấp. Tổng thống Mỹ hạn chế sử dụng mạng 3G/4G tại các nước ghé thăm để đảm bảo an ninh thông tin.

Các nguy cơ khủng bố, ám sát được phát hiện ngay từ Internet

Theo tờ TheAtlantic, Mỹ sở hữu một lực lượng chuyên tìm kiếm các thông tin tiêu cực trên Internet (mạng xã hội, diễn đàn, blog,...) nhắm đến tổng thống, từ đó xác định rõ những đối tượng nguy hiểm và đưa vào tầm ngắm. Một số âm mưu khủng bố, ám sát đã được phát hiện từ lực lượng này.

Ông Obama được bảo vệ trên Internet ra sao? ảnh 2

Không chỉ trong giai đoạn tranh cử, suốt quá trình tại vị ông Obama đều được bảo vệ ngay trên mạng xã hội. (Ảnh: Greysaber)

Bên cạnh đó, một kênh Twitter mang tên @secretservices cũng được thành lập để người dùng tố giác những âm mưu nhắm đến Tổng thống. Kênh này nhận được hàng trăm thông điệp mỗi ngày, và lực lượng an ninh mạng của Mỹ khá vất vả trong việc xác minh từng trường hợp và đề ra hướng giải quyết với những mối nguy hại rõ nét.

Theo đó, với những trường hợp dán nhãn "cấp độ 1", các đối tượng được thẩm định kỹ xem có thực sự nguy hiểm hay không. Với các phát ngôn được đánh giá ở "cấp độ 2", đối tượng sẽ bị theo dõi sát các hành vi trên mạng lẫn đời thực. Với những trường hợp được đánh giá là "nguy hiểm cấp độ 3", đối tượng tình nghi sẽ bị bố ráp và hỏi cung.

Ronald Kessler, tác giả cuốn "In The President's Secret Services", tiết lộ rằng ông đã đến khu vực chuyên theo dõi các hiểm hoạ từ Internet cách đây vài năm. Khi đó, đây chỉ là căn phòng nhỏ với vài nhân viên, "nhưng tôi cá rằng giờ nó đã to hơn", Ronald Kessler khẳng định.

Theo Zing.vn

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.