Phát hiện bất ngờ về hai loài ếch có nọc độc không tưởng có thể giết người

Một nhóm các nhà nghiên cứu Brazil đã công bố một khám phá bất ngờ về hai loài ếch cây có nọc độc không tưởng. Chỉ với 1 gram chất độc, chúng có thể khiến 80 người tử vong.
Phát hiện bất ngờ về hai loài ếch có nọc độc không tưởng có thể giết người
Phát hiện bất ngờ về hai loài ếch có nọc độc không tưởng có thể giết người - anh 1

Ếch Aparasphenodon brunoi (trái) sở hữu nọc độc nguy hiểm hơn ếch Corythomantis greeningi. Ảnh: Guardian

Ếch xanh (Corythomantis greeningi) và Ếch mũ sắt Bruno (Aparasphenodon brunoi) là 2 loài ếch đầu tiên có thể truyền trực tiếp nọc độc của chúng vào máu của địch thủ thông qua các gai xương trên đầu. Những gai xương này mang nọc độc chết người. Chúng thường lợi dụng sức bật, húc đầu đầy gai nhọn với độc tố mạnh vào đối thủ.

Giới khoa học cho biết, một gram chất độc tiết ra của ếch mũ sắt A.Brunoi đủ khiến 80 người tử vong. "Việc khám phá ra một loại ếch cực độc này là điều không tưởng và tìm thấy những con ếch với làn da tiết nhiều độc tố hơn cả độc tố chết người của những con rắn độc hổ bướm Pit Viper thuộc chi Bothrops là một điều đáng kinh ngạc", tiến sĩ Edmund Brodie, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

Phát hiện bất ngờ về hai loài ếch có nọc độc không tưởng có thể giết người - anh 2

Động vật có nọc độc sẽ có chất độc kết hợp với các cơ chế đặc dụng tiết vào loài động vật khác để bảo vệ bản thân. Mặc dù hầu hết các loài động vật lưỡng cư sản xuất hoặc hấp thụ các chất độc trong tuyến da để sử dụng như cơ chế antipredator - cơ chế ngăn cản hoặc bảo vệ chống lại kẻ thù, nhưng chúng vẫn có độc tố cao hơn nọc độc tiết ra.

Loài rắn Pit Viper có thể tiêm từ 40-70mg chất độc khiến máu của con người hóa thành một chất với màng nhớt dày. Sau đó khiến nạn nhân bị tử vong, còn nếu may mắn sống sót thì sẽ trở thành một người giống như dị dân Benjamin Button trong bộ phim khoa học viễn tưởng kể về một người mang hình hài 80 tuổi nhưng lại trẻ dần theo thời gian.

Loài ếch xanh và ếch A.Brunoi đều được biết đến trong nhiều thập kỷ qua nhưng các nhà khoa học vẫn biết rất ít về đặc điểm sinh học của chúng. "Cũng chưa biết rõ một con ếch của loài này sản xuất bao nhiêu độc tố nhưng chỉ có một số lượng nhỏ được chuyến vào vết thương của con mồi thông qua các gai trên đầu. Chúng tôi đã kiểm tra điều này bằng cách để gai của một con ếch đâm vào tay. Phát hiện mới này rất quan trọng cho sự hiểu biết về sinh học của loài lưỡng cư và những cách đối phó của chúng với kẻ săn mồi trong tự nhiên", nhóm nghiên cứu cho biết.

Xem thêm:

- Rùng mình trước loài dơi quỷ chuyên hút máu để sống

- 9 động vật thông minh nhất hành tinh

Minh Châu (t/h)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.