Phát hiện bí ẩn nền văn minh 1500 tuổi của người Viking qua…rác thải

Các nhà khoa học vừa phát hiện được nhiều điều bí ẩn của cộng đồng người Viking tại Na Uy thông qua… rác thải.
Phát hiện bí ẩn nền văn minh 1500 tuổi của người Viking qua…rác thải

Khi Na Uy công bố kế hoạch mở rộng sân bay Orland trong năm nay, các nhà khảo cổ đã rất vui mừng vì họ biết rằng quá trình khai quật trước khi xây dựng có thể phát hiện được nhiều hiện vật của người Viking cổ đại. Nhưng những điều phát hiện được nằm ngoài cả sự mong đợi của họ.

Phát hiện bí ẩn nền văn minh 1500 tuổi của người Viking qua…rác thải ảnh 1

Trang sức của người Viking được tìm thấy.

Sân bay Orland nằm ở khu vực nơi đã thay đổi đáng kể sau khi thời kỳ băng hà cuối cùng kết thúc. Nơi đây đã từng bị bao phủ hoàn toàn bởi một lớp đá băng dày. Chính lớp đá băng này đã khiến lớp vỏ Trái đất bị nhấn chìm dưới mực nước biển.

Khi những dòng sông băng tan chảy, phần lớn vùng này vẫn nằm dưới nước, tạo ra một khu vịnh hẻo lánh mà ngày nay hầu như chỉ có đất khô trên đó. Ở rìa của vùng vịnh này, các nhà khảo cổ từ Đại học Khoa học và Công nghệ Bảo tàng Na Tuy đã tìm thấy những hiện vật cho thấy đã từng tồn tại một cộng đồng nông nghiệp giàu có của người Viking.

Khảo sát trên diện tích khoảng 91 nghìn mét vuông, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dấu vết của những dãy nhà dài, được bố trí theo hình chữ U, nơi dân làng thường họp bàn, tôn vinh người đứng đầu và có thể cả lưu trữ thực phẩm.

Trong những năm tiếp theo, nhóm nghiên cứu có kế hoạch sẽ khai quật những ngôi làng khác nhờ sự giúp đỡ tài chính của chính phủ Na Uy.

Có lẽ khám phá thú vị nhất cho tới nay lại tới từ những đống rác của người Viking. Thông qua việc tìm hiểu những thùng rác của họ, các nhà khoa học có thể biết được mọi thứ, từ việc họ ăn gì (hầu hết là cá và chim biển) tới họ mặc những trang phục gì.

Trong những đống rác thải này, các nhà khoa học còn phát hiện ra những món đồ trang sức, mảnh vỡ thủy tinh màu xanh lá từ một chiếc cốc có thể được sản xuất tại Thung lũng thượng lưu sông Rhein của Đức.

Ingrid Ystgaard, một nhả khảo cổ học tại bảo tàng trong một thông báo cho biết đây là phát hiện vô cùng quan trọng bởi nó giúp chúng ta biết rằng “người Viking trước đây rất giàu có nên họ mới có đủ tiền để mua những chiếc cốc này”.

Cô cho biết thêm rằng trước đây khu vực này từng là bến cảng, một địa điểm lý tưởng “nằm ở Trondheim Fjord, một mắt xích quan trọng nối liền Thụy Điển và Na Uy”.

Số rác thải được tìm thấy đã tồn tại khoảng 1500 năm, thứ mà trước đây chưa bao giờ tìm thấy được tại Na Uy. Chúng được lưu giữ trong thời gian lâu như vậy bởi vì dân Viking tại đây đã chôn vùi rác thải ở dưới cát có độ chua thấp.

Kết quả là, rác thải không bị phân hủy nhanh như ở những vùng khác trong thời kỳ đồ sắt, nơi mà người dân chỉ vứt rác chứ không chôn.

Danh Tuyên (theo arstechnica)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.