Phát hiện thêm hố đen lớn thứ hai trong dải Ngân Hà

Các nhà thiên văn học Nhật Bản phát hiện ra hố đen lớn thứ 2 trong dải Ngân Hà và đây rất có thể là mảnh ghép còn thiếu để giải đáp các câu đố về vũ trụ.
Phát hiện thêm hố đen lớn thứ hai trong dải Ngân Hà

Cho đến nay, siêu lỗ đen Sagittarius A* (Sgr. A*) có khối lượng gấp 4 triệu lần Mặt Trời vẫn được coi là hố đen lớn nhất trong thiên hà. Bằng kính viễn vọng Nobeyama dài 45 mét thuộc quản lý của Đài Thiên văn quốc gia Nhật Bản, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một “đối tượng” mới chỉ cách siêu hố đen Sgr. A* khoảng 200 năm ánh sáng.

Phát hiện thêm hố đen lớn thứ hai trong dải Ngân Hà ảnh 1

Các nhà thiên văn học Nhật Bản đã phát hiện ra hố đen lớn thứ 2 trong dải Ngân Hà.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã theo dõi sự phát thải từ một đám mây khí xoáy được gọi là CO-0.40-0.22 và phát hiện các vật chất xung quanh nó bị hút ở phạm vi rộng, theo nhiều hướng khác nhau và vận tốc khác nhau.

Sau khi sử dụng mô hình máy tính để phân tích, các nhà khoa học có thể xác định được rằng ở giữa đám mây có một hố đen có kích thước ở tầm trung bình. Hố đen mới phát hiện này có kích thước gấp 100.000 lần Mặt Trời và là hố đen lớn thứ 2 trong dải Ngân Hà, chỉ sau siêu hố đen Sgr. A*.

Phát hiện về hố đen khổng lồ này được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Keio, Nhật Bản, do nhà thiên văn học Tomoharu Oka phụ trách. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal.

Hố đen tầm trung thực sự là một dạng hố đen đầy bí ẩn. Các nhà khoa học cho biết có 2 loại hố đen trong vũ trụ: “hố đen sao” – loại hố đen được hình thành khi một ngôi sao lớn phát nổ, nhiên liệu hạt nhân của nó tỏa ra ngoài và thường được gọi là siêu tân binh; loại hố đen thứ 2 là “hố đen siêu lớn” thường được phát hiện tại trung tâm của các thiên hà, bao gồm cả dải Ngân Hà.

Các hố đen khi mới xuất hiện thường tương đối nhỏ, sau đó chúng lớn dần lên do hút vật chất ở xung quanh vào, và do sáp nhập với các hố đen khác. Trong quá trình đó, các hố đen đều phải trải qua giai đoạn có kích cỡ "trung bình" nhưng các nhà thiên văn học mới chỉ quan sát thấy các “hố đen sao” nhỏ và các “hố đen siêu lớn”, chưa thấy hố đen nào tầm trung. Vì lý do đó, việc hố đen tầm trung có tồn tại hay không đã trở thành một câu đố.

Một số lý thuyết về sự tiến hóa ước tính dải Ngân Hà có thể chứa 100 triệu hố đen, mặc dù các cuộc nghiên cứu bằng tia X mới chỉ tìm được một phần nhỏ trong số này.

Nếu đúng là các hố đen phát triển và tiến hóa bằng cách kết hợp với các hố đen khác thì hố đen tầm trung mới phát hiện có khoảng cách 200 năm ánh sáng từ hố đen Sgr. A* cuối cùng sẽ trở thành hố đen siêu lớn bằng cách sáp nhập với các hố đen ở vùng không gian lân cận.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo News Discovery)

Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.