Phát minh mới: vật liệu hút sáng ban ngày, tỏa nhiệt ban đêm

Mới đây, một vật liệu bằng polymer được các nhà nghiên cứu phát minh để hút nhiệt từ ánh sáng mặt trời và tỏa nhiệt sưởi ấm vào ban đêm.
Phát minh mới: vật liệu hút sáng ban ngày, tỏa nhiệt ban đêm

Năng lượng mặt trời sẽ trở thành một phần năng lượng tổng thể của chúng ta. Các nhà khoa học đang làm việc tích cực để lưu trữ năng lượng mặt trời sử dụng trong suốt thời gian ban đêm hoặc vào những ngày đặc biệt có mây. Và những nỗ lực nghiên cứu tới nay đã đạt kết quả, một vật liệu mới có khả năng lưu trữ năng lượng mặt trời và biến nó thành dạng nhiệt khi cần thiết.

Chất liệu polymer trong suốt được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu thuộc MIT có thể áp dụng được trên nhiều bề mặt, kể cả kính và quần áo. Vì vậy, hãy tưởng tượng một bộ quần áo ấm áp mà bạn có theer đi từ phòng này sang phòng khác mà không cần lò sưởi. Hoặc một hệ thống kính chắn gió có thể làm tan băng buổi sáng nhờ vào năng lượng nó thu được từ ngày hôm trước.

Nhiều sáng kiến lưu trữ năng lượng mặt trời tập trung vào chuyển đổi năng lượng điện và lưu giữ lượng điện để sử dụng cho những ngày tiếp theo. Các tiếp cận này sử dụng một hệ thống phản ứng hóa học tạo ra nhiệt hơn là sức mạnh: bằng phương pháp này, năng lượng có thể được giữ lại vô thời hạn ở “một cấu hình phân tử ổn định”, cho đến khi nó sẵn sàng để giải phóng năng lượng.

Phát minh mới: vật liệu hút sáng ban ngày, tỏa nhiệt ban đêm ảnh 1

Chất liệu mới sẽ giải quyết nhiều vấn đề sử dụng nhiệt trong tương lai.

Chìa khóa để quá trình này là một phân tử có thể duy trì ổn định ở một trong hai cấu hình. Ánh sáng mặt trời đưa vào nó một chế độ tính dài sau đó kích thích để tạo ra nhiệt hoặc điện để trả lại.

Trước đây nhiên liệu nhiệt mặt trời đã được phát triển nhưng phương pháp mới này lần đầu tiên dựa trên một vật liệu rắn (trường hợp này là polymer) chứ không phải là chất lỏng, do đó có thể đa dạng hóa để sử dụng. Hơn nữa vật liệu rẻ tiền này cũng tạo ưu thế để sản xuất trên diện rộng.

Các nhà nghiên cứu hiện tại vẫn tiếp tục tinh chỉnh các công thức hiện có: họ muốn loại bỏ nhiệt từ 10 đến 20 độ C. Một trong những ứng dụng thiết thực đầu tiên là sử dụng trong ô tô điện và năng lượng để sưởi ấm xe trong thời tiết lạnh giá.

Tuệ Linh

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.