Phi hành gia Scott Kelly đã trẻ hơn 0,01 giây khi trở về Trái Đất

Sau 340 ngày hoạt động trên không gian, phi hành gia Scott Kelly đã cao hơn 5cm và về lý thuyết trẻ hơn 0,01 giây so với người anh em sinh đôi của mình.
Phi hành gia Scott Kelly đã trẻ hơn 0,01 giây khi trở về Trái Đất

Vào ngày 1/3 vừa qua phi hành gia Scott Kelly đã trở về trái đất an toàn sau khi hoàn thành sứ mệnh nghiên cứu vũ trụ kéo dài gần 1 năm. Đây là khoảng thời gian dài nhất mà một nhà du hành vũ trụ Mỹ ở trên quỹ đạo từ trước tới nay.

Việc ở lâu trên trạm nhằm giúp nghiên cứu ảnh hưởng của các chuyến bay không gian dài ngày lên cơ thể con người.

Scott Kelly đã đáp xuống tại một sa mạc ở Kazakhstan trong tình trạng sức khỏe tốt. Hiện phi hành gia này đang được đưa đến Houston, Mỹ để bắt đầu một kiểm tra toàn diện.

Theo các nhà khoa học, môi trường khắc nghiệt trên vũ trụ có thể gây cho con người các triệu chứng như teo cơ, mất ngủ, loãng xương, suy giảm thị lực... Mặc dù vậy việc hoạt động trong môi trường không trọng lực trong thời gian dài đã khiến cho chiều cao của Scott Kelly tăng thêm 5 cm so với lúc còn ở mặt đất.

Phi hành gia Scott Kelly đã trẻ hơn 0,01 giây khi trở về Trái Đất ảnh 1

Nhà du hành Scott Kelly về lý thuyết đã trẻ hơn so với người anh em song sinh Mark Kelly

Điều này được giải thích là do các dĩa cột sống bị trọng lực nén lại trong môi trường Trái Đất, khi lên không gian trong trong môi trường không trọng lực, các đĩa này đã không còn bị nén lại được giải phóng ra khiến xương cột sống dài thêm và thân hình cũng cao lên.

Một điều thú vị hơn theo thuyết tương đối của nhà khoa học Albert Einstein, nhà du hành Scott Kelly về lý thuyết đã trẻ hơn so với người anh em song sinh Mark Kelly 0,01 giây.

Nhà vật lý thiên văn Neil deGrasse Tyson đến từ tại Đại học Columbia đã chào đón sự trở về của Scott Kelly trên Twitter “Chào mừng trở lại Trái Đất, Scott Kelly. Sau một năm trên quỹ đạo, thuyết tương đối nói rằng anh đã trẻ hơn 1/100 giây”.

Thuyết tương đối cho rằng đây được coi là sự co giãn thời gian, theo đó khi ở trên vũ trụ thời gian sẽ trôi chậm hơn so với thời gian trên Trái Đất, mặc dù vậy sự chênh lệch này là khá nhỏ.

J.K

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.