Phú Thọ: Dân trắng tay, mắc nợ vì cá lồng chết hàng loạt

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, liên tiếp 3 lần cá lồng nuôi của bà con ở huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ chết hàng loạt, đó là chưa kể hàng ngày cá vẫn chết rải rác. Điều này khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh trắng tay, lâm nợ nần.

Nhiều gia đình ở huyện Thanh Thủy rơi vào cảnh trắng tay, mắc nợ vì cá lồng liên tiếp chết hàng loạt.
Nhiều gia đình ở huyện Thanh Thủy rơi vào cảnh trắng tay, mắc nợ vì cá lồng liên tiếp chết hàng loạt.

Theo khảo sát của phóng viên Dân Việt, hiện tại trên sông Đà, thuộc địa bàn huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, nghề nuôi cá lồng đang tiêu điều hơn bao giờ hết. Các chủ lồng cá mặt buồn rười rượi, cá chết nổi trắng lồng không buồn vớt, nhiều lồng cá còn bị người dân bỏ bê không buồn ngó ngàng tới...

Nhìn những lồng cá chỉ còn lác đác vài con đang bơi lững lờ, như chờ chết, ông Dương Tiến Dũng, trú tại khu 5, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy ngao ngán nói: Cá bắt đầu chết hàng loạt từ ngày 7/8, khi thủy điện Hòa Bình tiến hành xả đáy. Đến ngày 11 – 15/8, cá lại tiếp tục chết, đến nay, tuy số lượng cá chết giảm dần, nhưng có những lồng cũng bị thiệt hại tới 10%.

“Mấy tấn cá chuẩn bị đến ngày xuất bán, bỗng nhiên lăn ra chết hết khiến gia đình tôi rơi vào cảnh trắng tay, bỗng dưng mắc nợ, không biết bao giờ có thể hồi phục lại nghề nuôi cá lồng nữa”, ông Dũng buồn rầu.

Theo những người nuôi cá nơi đây, ban đầu cá trong lồng có hiện tượng bị phồng da, nổ lỗ chỗ, có nhiều nốt màu hồng, sau đó ngáp nổi và chết. Cá rô phi giống thì mắt lồi, nổ mắt và chết.

Dọc theo tuyến sông Đà từ xã Xuân Lộc lên đến Phượng Mao, huyện Thanh Thủy hiện có 321 lồng cá, người dân nuôi thả chủ yếu là các loại cá lăng, diêu hồng, rô phi, trắm.

Ông Thiều Minh Thế, Chủ nhiệm Hợp tác xã cá lồng Thanh Thủy cho biết, hợp tác xã hiện có hơn 340 lồng cá của 30 hộ dân, trong đó riêng xã Xuân Lộc có gần 150 lồng. Từ ngày 11/8 đến nay, cá lồng chết hàng loạt khiến người nuôi bị thiệt hại nặng nề, nhiều nhà lâm cảnh trắng tay, nợ nần khi tỷ lệ cá chết trong lồng lên tới 80%.

Ông Bùi Ngọc Thanh, ở khu 5, xã Xuân Lộc chia sẻ, gia đình vay mượn làm được 7 lồng, sau hai đợt xả lũ, cơ bản cá đã hết sạch, hiện có 3 lồng đã kéo lưới bọc lồng lên treo.

“Giờ cả gốc, lãi ngân hàng, tiền cám hàng trăm triệu chưa biết lấy nguồn đâu mà trả. Lồng cá đầu tư cả trăm triệu đồng giờ cũng bỏ không biết làm gì. Nếu thủy điện cứ liên tục xả cửa đáy như 1-2 năm trở lại đây thì hàng trăm hộ nuôi cá lồng phải bỏ cuộc, ôm theo gánh nặng nợ nần…”, ông Thanh cho biết.

Theo Dân Việt

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.