Quảng Nam: Nhiều khu dân cư sống chung với ô nhiễm

Hàng ngàn hộ dân xã Điện Dương, Điện Nam Đông (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) đang phải sống chung với nạn ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng.
Bãi rác gây mùi hôi và khói mịt mù (Ảnh: H.Đ)
Bãi rác gây mùi hôi và khói mịt mù (Ảnh: H.Đ)

Ăn, ngủ cùng… mùi hôi, bụi bẩn

Nhiều hộ dân khối phố 7A (Phường Điện Nam Đông) và các khu dân cư giáp ranh của xã Điện Dương (huyện Điện Bàn) cho biết, hằng ngày họ phải “ăn, ngủ” cùng khói bụi, mùi khét lẹt, khói độc do bãi rác thôn Bàu Ốc Thượng (Hội An) gây ra.

Bà Nguyễn Thị Hiền (60 tuổi, phường Điện Nam Đông) than vãn “Bãi rác cách nhà tôi chừng vài trăm mét. Chiều nào cũng phải nín thở vì mùi hôi. Có hôm phải nhịn ăn cơm vì không chịu nổi mùi hôi thối”.

Ông Nguyễn Tâm (trú khối phố 7A, xã Điện Dương) ngao ngán: Không chỉ rác, chúng tôi còn phải chịu mùi hôi tanh từ hàng chục trại heo, trại gà ở gần đây. Thêm vào đó là mùi hôi thối từ việc vận chuyển cá tươi và phơi sấy, sản xuất chế biến thức ăn gia súc từ nhà máy chế biến bột cá Sông Ngân (Điện Dương). Xe chở cá thải nước xuống đường, mùi tanh bốc lên nồng nặc. Nhất là đến mùa cá rộ lên, cả cá tươi, cá khô, mùi hôi tanh cứ bốc lên thối không thể chịu nổi...

Gần đây, người dân hai xã này còn hứng chịu bụi bẩn bay đầy đường do hoạt động của các xe tải của Dự án đầu tư Trạm trộn bê tông thương phẩm thuộc Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn - Chi nhánh Quảng Nam (tại CCN Nam Dương, phường Điện Dương). Dân phản đối nhiều thì họ có tưới nước. Nhưng giải pháp này chỉ là tạm thời, bụi khói bám đầy nhà dân, ông Lê Tự Thành Tâm cho hay.

Xử lý cơ sở gây ô nhiễm không triệt để

Trước thông tin nhiều hộ dân phản ánh tình trạng phải sống chung với nạn ô nhiềm môi trường nghiêm trọng, ông Đinh Phúc Nam (Chủ tịch UBND xã Điện Dương) thừa nhận, tình trạng ô nhiễm do mùi hôi, bụi bẩn, tiếng ồn do các doanh nghiệp, trang trại gây ra như người dân phản ánh là có. Hiện xã có 21 trang trại heo, 16 trang trại gà, đa phần được đầu tư kiên cố, có hệ thống chuồng trại khép kín nhưng ô nhiễm không khí là khó tránh khỏi. Phường đang cố gắng giảm dần số lượng trang trại cũng như quy mô, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, thúc đẩy du lịch, dịch vụ phát triển trong thời gian tới.

Quảng Nam: Nhiều khu dân cư sống chung với ô nhiễm ảnh 1Nhiều trại gà chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh, gây mùi hôi thối cho người dân xung quanh. (Ảnh: H.Đ)

Ông Nam cho rằng, phường chỉ có nhiệm vụ tổ chức họp hòa giải, tìm hướng phù hợp cho doanh nghiệp và người dân. Phường không đủ chức năng để buộc doanh nghiệp thôi hoạt động. Nên lãnh đạo địa phương cũng khó khăn trong vấn đề này... Cũng theo ông Nam, phường đã góp ý, nhắc nhở công ty Việt Hàn việc xe ra vào bóp còi to, gây bụi bẩn ảnh hưởng đến đời sống của người dân cần được cải thiện.

Ngày 21/3 vừa qua, Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn cho biết, sau khi kiểm tra tại Nhà máy chế biến bột cá Sông Ngân, tổ kiểm tra đã đề nghị đơn vị này nhanh chóng xử lý mùi hôi. Yêu cầu công ty phải thường xuyên vệ sinh khu vực nhập liệu và khu vực chứa bao bì phế liệu, vận chuyển, xử lý bao bì trong ngày và đảm bảo các quy định khác. Về các cơ sở chăn nuôi, Phòng cũng đã họp yêu cầu các chủ cơ sở phải thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường, đôn đốc các chủ cơ sở phải lập hồ sơ môi trường để được xác nhận theo quy định.

Quảng Nam: Nhiều khu dân cư sống chung với ô nhiễm ảnh 2 Xe tải của Dự án đầu tư Trạm trộn bê tông thương phẩm gây bụi (ảnh H.Đ)

Tuy việc xử lý các công ty, cơ sở gây ô nhiễm đã được các ngành quán triệt nhưng các hoạt động vẫn diễn ra bình thường gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Phòng TNMT vẫn chưa đề cập hướng xử lý ô nhiễm do xe của Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn gây ra.

Theo Người Tiêu Dùng

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.