Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát”

Không ít nhà hát nổi tiếng bị đồn có ma ám và có lẽ không phải ngẫu nhiên khi các nhà hát lại hay bị đồn có ma tới vậy.
Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát”

Nhà hát Belasco, thành phố New York, Mỹ

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 1

David Belasco là một trong những nhà sản xuất kịch nổi tiếng nhất hồi đầu thế kỷ 20 tại sân khấu kịch Broadway. Sinh thời, ông thường ăn mặc rất kỳ quái, cho tới nay người ta còn nhớ nhất chiếc áo choàng thầy tu của ông. Sau khi Belasco qua đời, người ta cho rằng hồn ma của ông vẫn thường khoác chiếc áo thầy tu bay lượn trong nhà hát.

Trước đây, bên trong nhà hát có một căn hộ dành để nhà sản xuất Belasco ở luôn tại đây. Sau khi ông qua đời vào năm 1931, người ta đồn rằng hồn ma của ông vẫn còn quá lưu luyến với nhà hát nên thường trở đi trở lại văn phòng, căn hộ riêng và ban công trong nhà hát.

Có những phụ nữ đến rạp nói rằng nhiều khi họ không thể ngồi yên được vì như có ai đó trêu chọc sau lưng, người ta cho rằng đó chính là hồn ma nghịch ngợm của nhà sản xuất Belasco vì sinh thời, ông thường xuyên xuất hiện bên các quý bà, quý cô để trêu chọc họ.

Nhà hát Palace, thành phố New York, Mỹ

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 2

Hồn ma ám nhà hát Palace từng là một ngôi sao của sân khấu kịch Broadway thập niên 1960 – cô Judy Garland. Sinh thời, cô Garland là một nữ nghệ sĩ tài năng, được khán giả yêu mến, tuy vậy, vì vướng vào nghiện ngập mà cô sớm từ giã cuộc đời.

Người ta kể rằng trước đây nhà hát Palace từng có một cánh cửa riêng cho cô Garland ra vào bằng lối riêng nhưng kể từ khi cô qua đời, lối đó không ai dùng nữa. Tuy vậy, nhiều khi người ta vẫn thấy hồn ma cô Garland qua lại lối này.

Nhà hát Opera Paris, thành phố Paris, Pháp

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 3

Tiểu thuyết “Phantom of the Opera” (Bóng ma trong nhà hát) thực tế được sáng tạo dựa trên những lời đồn thổi. Hồi đầu thế kỷ 20, người ta từng tìm thấy một bộ thi hài nằm trong một căn phòng bí mật bên trong nhà hát.

Chính câu chuyện này đã truyền cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết “Phantom of the Opera” ra mắt năm 1910. Sau này, cuốn tiểu thuyết đã được chuyển thể thành một bộ phim câm và đặc biệt là một vở nhạc kịch nổi tiếng.

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 4

Năm 1896, một chùm đèn trong nhà hát đã rơi xuống khiến một công nhân xây dựng bị thiệt mạng, chi tiết này sau đó đã được sử dụng lại trong cuốn tiểu thuyết kể trên.

Ngoài ra, người ta cho rằng nhà hát Opera Paris còn có một hồn ma nữa, đó là một người phụ nữ từng tự tử trong nhà hát hồi thế kỷ 19. Đến nay, nhiều người nói rằng họ vẫn thường thấy một phụ nữ kỳ lạ đi dọc các hành lang nhà hát như để tìm người đàn ông đã phụ tình chị ta.

Nhà hát Palace, thành phố Los Angeles, Mỹ

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 5

Nhà hát Palace là nhà hát lâu đời nhất ở Los Angeles. Nơi đây có ba hành lang, hành lang thứ ba xưa kia vốn chỉ dành cho người da đen. Thường hành lang này sau khi đã “gom” đủ khách sẽ bị khóa lại, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Chính tại đây, người ta thường xuyên nhìn thấy những hồn ma xuất hiện. Các diễn viên biểu diễn trên sân khấu khi nhìn về phía hành lang này thường thấy những nhân vật bí ẩn xuất hiện, ra vào hành lang dù khi đó những cánh cửa dẫn vào lối này đã bị khóa và một khi sân khấu đã lên đèn, bảo vệ cũng không cho phép bất kỳ ai được đứng ở đó nữa.

Trong nhiều năm, khán giả và nhân viên nhà hát Palace từng thấy có một nhân vật nữ mặc váy dài trắng hay bay vụt qua sân khấu vào trong cánh gà và không xuất hiện trở lại thêm một lần nào nữa trong suốt buổi biểu diễn.

Nhà hát Royal Drury Lane, thành phố London, Anh

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 6

Một trong những con ma nổi tiếng nhất ở thành phố London chính là “người đàn ông áo xám” thường xuất hiện tại nhà hát Royal Drury Lane. Người ta cũng nói rằng hồi cuối thế kỷ 19, công nhân xây dựng từng tìm thấy bên trong nhà hát một bộ hài cốt.

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 7

Nhà hát Orpheum, thành phố Memphis, Mỹ

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 8

Hàng ghế C5 trong nhà hát Orpheum bị đồn là có một hồn ma tên là “Mary” thường ngồi xem kịch.

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 9

Nhà hát St. James, thành phố Wellington, New Zealand

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 10

Thường các nhà hát bị đồn có ma ám tập trung ở Châu Âu và Mỹ với hai trung tâm kịch nghệ lớn là West End và Broadway, tuy vậy, ở New Zealand cũng có một nhà hát bị đồn có ma ám. Đó chính là nhà hát St. James được xây dựng từ năm 1913.

Trước đây, từng có một diễn viên xiếc nhào lộn người Nga tên là “Yuri” gặp tai nạn khi đang biểu diễn. Cô đã qua đời ngay trong nhà hát mà nguyên nhân được cho là bởi các bóng đèn khi đó chớp tắt một cách kỳ lạ.

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 11

Bên cạnh đó, người ta còn thường nghe thấy tiếng than khóc của một người phụ nữ bên trong nhà hát. Theo lý giải của nhiều người, đây là tiếng khóc của một nữ diễn viên từng bị khán giả la ó, đuổi xuống sân khấu. Hậu quả là kể từ đó, người nữ diễn viên không ngừng than khóc, tạo thành những âm thanh ri rỉ kỳ lạ bên trong nhà hát.

Lại cũng có chuyện kể rằng trong thời kỳ Thế chiến II, có một dàn hợp xướng gồm các bé trai đã biểu diễn lần cuối tại nhà hát này trước khi lên tàu đi lưu diễn. Không may con tàu này đã bị đắm ngoài biển và linh hồn các cậu bé thường trở về nhà hát St. James để tiếp tục ca hát. Tiếng hát của các em vẫn thường được các nhân viên trong nhà hát nghe thấy.

Nhà hát Adelphi, thành phố London, Anh

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 12

Linh hồn của nam diễn viên William Terriss, người từng bị đâm chết ngay trong nhà hát hồi năm 1897 cho đến nay vẫn còn ám nhà hát Adelphi. Chuyện kể lại rằng người diễn viên dự bị thay thế cho Terriss đã nằm mơ ngay đêm hôm trước xảy ra vụ án mạng rằng nam diễn viên Terriss nằm sõng soài trong một vũng máu ở phòng thay đồ.

Nhà hát Grauman’s Chinese, thành phố Los Angeles, Mỹ

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 13

Nam diễn viên Victor Killian của nhà hát Grauman’s Chinese cũng từng bị người ta đánh tới chết. Sau khi Killian qua đời, người ta nói rằng vẫn thường thấy bóng anh đi lại phía trước nhà hát như để tìm lại người đã đánh anh đến mất mạng.

Nhà hát Oregon Shakespeare Festival, thành phố Ashland, Mỹ

Rùng rợn những câu chuyện về “bóng ma trong nhà hát” - anh 14

Người ta đồn rằng hồi thế kỷ 19, có một cô bé bị giết hại oan uổng, cho tới hôm nay, cô bé vẫn còn đi lại xung quanh nhà hát để dọa ma những khách đến xem kịch một mình.

Xem thêm:

- Cận cảnh những ngôi nhà đẹp nhưng bị ma ám ở Hollywood

- Giải mã ngôi nhà ma ám nổi tiếng nước Úc qua lời kể chủ nhân

Theo Dân Trí

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.