Sắp ra đời viện VKIST, lương Viện trưởng 120 triệu/tháng

Dự kiến tháng 3 này, Bộ KH&CN sẽ trình Chính phủ quyết định thành lập và Quy chế hoạt động của viện V-KIST.
Sắp ra đời viện VKIST, lương Viện trưởng 120 triệu/tháng

Đây là viện nghiên cứu hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, với hy vọng tạo cú hích cho KH&CN Việt Nam phát triển.

Theo dự thảo, Ngân sách dự kiến cho việc thành lập V-KIST (khoảng 70 triệu USD) bao gồm các nguồn: ODA không hoàn lại của Hàn Quốc (35 triệu USD) và 730 tỷ VND (35 triệu USD) đối ứng từ Chính phủ Việt Nam.

Sắp ra đời viện VKIST, lương Viện trưởng 120 triệu/tháng - anh 1

Sắp ra đời viện VKIST ở Hòa Lạc, Hà Nội

Nguồn ODA Hàn Quốc: dành cho việc xây dựng các tòa nhà nghiên cứu (20 triệu USD, tòa nhà chính + 3 tòa nhà nghiên cứu + nhà khách), thiết bị (9 triệu USD), các khoản khác (6 triệu USD, khoản ngân sách ban đầu để quản lý + thiết bị liên quan đến dụng cụ + hỗ trợ tư vấn,…).

Dự kiến trong năm đầu tiên hoạt động, lương Viện trưởng viện VKIST là 6.000 USD/tháng; có 3 Phó Chủ tịch, mỗi người lương 4.000 USD/tháng; Trưởng phòng Hành chính lương 1.000 USD/tháng; nhân viên văn phòng lương 500 USD/tháng; Trưởng phòng nghiên cứu lương 4.000USD/tháng; nghiên cứu viên lương 1.000 USD/tháng.

Trong tổng số 120 vị trí việc làm dự kiến của Viện, trong năm đầu khởi động Dự án, ngân sách nhà nước sẽ bảo đảm chi trả cho tối thiểu 60 vị trí việc làm, bao gồm các vị trí lãnh đạo, quản lý Viện và chuyên gia nghiên cứu chủ chốt. Các vị trí còn lại, căn cứ theo các nguồn thu từ hợp đồng nghiên cứu đặt hàng của Viện để có kế hoạch tuyển dụng phù hợp. Đến năm 2020, Nhà nước cấp ngân sách trả lương cho tối đa 200 vị trí việc làm. Từ sau năm 2020, V-KIST có trách nhiệm tự bảo đảm ngân sách để trả lương cho các vị trí cơ hữu này.

Ngân sách chi cho các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu, bao gồm: Chi các hoạt động hành chính; chi hợp tác quốc tế, mời các chuyên gia nước ngoài tham gia các sự kiện và đánh giá hoạt động của Viện; chi truyền thông, quảng bá V-KIST; chi thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu (máy móc, thiết bị, vật liệu,...); chi phí bảo dưỡng, bảo trì máy móc thí nghiệm…
Để bảo đảm việc vận hành các hoạt động của Viện được thông suốt và đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của thế giới, mức chi ngân sách cho hoạt động này tối thiểu bằng 30% tổng mức chi lương cho các vị trí cơ hữu của Viện. Theo đó, trung bình mỗi năm phải bảo đảm ngân sách khoảng 550.000 USD cho các hoạt động hỗ trợ.
Theo phương án chi ngân sách cho các hoạt động vận hành V-KIST ở trên, trung bình 1 năm, ngân sách nhà nước cần bảo đảm: Tổng chi lương cho các vị trí việc làm (120 vị trí): 37.245.600.000 VNĐ (Ba mươi bảy tỷ, hai trăm bốn mươi lăm triệu đồng).
Trong đó, chi từ nguồn ngân sách cho các vị trí quản lý và nghiên cứu có trình độ cao cho năm đầu tiên đi vào hoạt động dự kiến khoảng 28.022.400.000 VNĐ (Hai mươi tám tỷ, không trăm hai mươi hai triệu đồng, ước tính khoảng 2,4 tỷ đồng/tháng).
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.