Sau mưa lũ dồn dập, Bắc bộ sẽ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, từ hôm nay, 19-8 đến hết tuần này, khu vực Bắc bộ chỉ còn mưa giông rải rác, ngày có nắng nóng, nền nhiệt cao nhất ở mức 33-34 độ C.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn Nghệ An ngập bùn sau ngập lụt ảnh hưởng của bão số 4
Nhiều tuyến đường trên địa bàn Nghệ An ngập bùn sau ngập lụt ảnh hưởng của bão số 4

Cụ thể, từ ngày 19-8 đến ngày 24-8 mưa rào và giông ở Bắc bộ chủ yếu xuất hiện vào chiều tối, đêm và sáng sớm, ngày nắng. Nền nhiệt cao nhất trong ngày lên mức 33-34 độ C, về đêm ở mức 26-27 độ C. Hình thái thời tiết này được dự báo duy trì khá dài.

Còn các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, ngày 19, có mưa vài nơi, ngày nắng. Từ ngày 20 đến ngày 28-8, có mưa vài nơi, ngày nắng, phía nam có nơi nắng nóng; riêng khu vực Thanh Hóa và Nghệ An, từ ngày 23 đến ngày 28, khả năng chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có giông.

Trong khi đó, theo thông tin từ Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (Cục Cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc phòng), tính đến cuối ngày hôm qua 18-8, mưa lũ ở các địa phương đã làm 8 người chết (2 người ở Sơn La, 5 người ở Nghệ An và 1 người ở Thanh Hóa) và 2 người khác (Sơn La 1 người, Nghệ An 1 người) mất tích do lũ cuốn.

Tại TP Thanh Hóa, nước lũ trên sông Mã dâng cao khiến khoảng 1.700 nhà dân (6.354 nhân khẩu) ở 9 xã, phường bị ngập. Riêng xã Thiệu Dương 7/10 thôn vùng ngoại đê ngập sâu 1 - 3 m, nhiều gia đình phải sơ tán lên đê hoặc vào khu vực nội đê để lánh nạn.

Các con đường dẫn vào khu vực 7 thôn đều bị ngập nên người dân phải đóng bè, dùng thuyền ra vào mua lương thực, nước uống. Tại các huyện Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Thọ Xuân, Bá Thước, Lang Chánh, Yên Định (Thanh Hóa) nước từ thượng nguồn đổ về khiến nước trên sông Mã, sông Chu, sông Bưởi, sông Cầu Chày đều vượt mức báo động 1, làm ngập hơn 1.000 nhà dân ở các vùng trũng thấp.

Tại Nghệ An, hôm qua mưa đã ngớt và nước lũ cũng đang rút nhanh, các địa phương đang tập trung khắc phục hậu quả. Theo báo cáo của tỉnh, mưa lũ đã làm 5 người chết và 1 người bị mất tích (đều ở Kỳ Sơn).

Đến chiều 18-8, vẫn còn 6 huyện có thôn, bản bị ngập, cô lập. Trong đó huyện Kỳ Sơn có 3 bản (Chà Ngư, Nhật Lợt, Xốp Dương) xã Mỹ Lý bị cô lập; Xã Lượng Minh bị cô lập do ngập cầu Khe Rài; Huyện Tương Dương: 3 bản bị cô lập (Na Kho, Xốp Khó, Na Ngân) xã Nga My.

Huyện Con Cuông có 3 thôn (Kẻ Tre, Kẻ Da xã Thạch Ngàn; Bản Mọi xã Lục Dạ) bị cô lập; huyện Tân Kỳ: Xã Hương Sơn, Xã Tiên Kỳ bị cô lập do ngập cầu, đường nên không đi lại được.

Huyện Anh Sơn có 16 thôn bị cô lập: Trong đó có 08 thôn của xã (Bình Sơn, Thành Sơn, Long Sơn) cô lập hoàn toàn. Huyện Nghĩa Đàn có  xóm (Khe Sài) của xã Nghĩa Lộc bị cô lập.

Theo An ninh Thủ đô
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.