Sếu đầu đỏ bỏ Việt Nam sang Campuchia

Đối với sếu đầu đỏ, khi một con mất đi, con còn lại sẽ thủy chung, thậm chí "tuyệt thực" để theo bạn đời. Tuy nhiên, biểu tượng một thời của Vườn quốc gia Tràm Chim nay đứng trước bờ tuyệt chủng.
Sếu đầu đỏ bỏ Việt Nam sang Campuchia
Sếu đầu đỏ bỏ Việt Nam sang Campuchia ảnh 1

Sếu đầu đỏ được coi là biểu tượng của Tràm Chim (Đồng Tháp) và là một trong những yếu tố giúp Vườn quốc gia này trở thành khu đất ngập nước (ramsar) thứ 2.000 thế giới vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, số lượng loài tại đây ngày càng suy giảm. Nếu như trước đây, sếu về Tràm Chim ước tính lên đến 60% số lượng sếu di cư, thì nay chỉ còn vài chục cá thể. Năm 2002, Tràm Chim chỉ đón 11 con sếu, 10 năm sau chỉ 13 cá thể về đây. Ảnh: Nguyễn Văn Hùng/WWF- Việt Nam.

Sếu đầu đỏ bỏ Việt Nam sang Campuchia ảnh 2

Sếu đầu đỏ (grus antigone sharpii) là loài cao nhất trong số loài chim biết bay. Chúng được xem là loài chim chung thủy nhất, chỉ kết đôi một lần trong đời. Khi một con mất đi, con còn lại thậm chí còn "tuyệt thực" để theo bạn đời. Ảnh: Nguyễn Văn Hùng/WWF - Việt Nam.

Sếu đầu đỏ bỏ Việt Nam sang Campuchia ảnh 3

Sinh cảnh sống của loài là đầm lầy, các vùng nước nông và vùng đất ngập nước. Chúng có thể ăn thức ăn thô thường gặp tại đầm lầy và vùng nước nông như rễ, củ cây, côn trùng, động vật giáp xác và một số loài thú có vú nhỏ. Ảnh: Thomas Cristofoletti/WWF-US.

Sếu đầu đỏ bỏ Việt Nam sang Campuchia ảnh 4

Theo giới bảo tồn, hoạt động khai hoang, lấn đất của con người đã thu hẹp sinh cảnh sống và hạn chế thức ăn của sếu - là mối đe dọa lớn nhất đối với loài và dần đẩy chúng ra khỏi Việt Nam. Trong ảnh, người dân được phép vào Vườn quốc gia khai thác tài nguyên thiên nhiên đất ngập nước một cách bền vững. Ảnh: Thomas Cristofoletti/WWF-US.

Sếu đầu đỏ bỏ Việt Nam sang Campuchia ảnh 5

Ngoài ra việc buôn bán bất hợp pháp trứng, chim non và chim trưởng thành hoặc săn bắt trứng và sếu làm thức ăn cũng khiến loài ngày càng suy giảm. Ảnh: Đoàn Hồng/WWF-Việt Nam.

Sếu đầu đỏ bỏ Việt Nam sang Campuchia ảnh 6

Không chỉ Tràm Chim, sếu đầu đỏ từng xuất hiện ở Láng Sen (Long An), với số lượng rất ít, chỉ 7 cá thể vào năm 2008, sau đó tăng thêm nhưng đến năm 2013 thì không còn. Ảnh: Nguyễn Linh Em/ WWF-Việt Nam.

Sếu đầu đỏ bỏ Việt Nam sang Campuchia ảnh 7

Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WW) cho biết, khi rời Tràm Chim, sếu từng ghé Hòn Chông (Kiên Giang) với số lượng 336 con (năm 2001). Ngay năm sau đó, các hoạt động du lịch và nuôi tôm ở đây bùng nổ, khiến sếu về chỉ còn 15 con vào năm 2007.

Bỏ Hòn Chông, sếu lại qua Phú Mỹ (Kiên Giang). Năm 2009, tại đây đón 152 con. Tuy nhiên tình trạng tương tự cũng diễn ra như ở Hòn Chông, nên từ năm 2010 trở về đây, số lượng sếu đầu đỏ trở về Phú Mỹ cũng chỉ lẻ tẻ vài nhóm nhỏ. Ảnh: Tăng A Pẩu/WWF-Việt Nam.

Sếu đầu đỏ bỏ Việt Nam sang Campuchia ảnh 8

Sinh cảnh không phù hợp ở Việt Nam buộc loài sếu đi tìm nơi dừng chân khác. Khu bảo tồn Anlung Pring (Campuchia) - cách biên giới Kiên Giang khoảng 30 km đang trở thành "nhà" của chúng. Ban đầu người dân địa phương chỉ thấy khoảng 20 con đến kiếm ăn vào năm 2001, đến nay luôn dao động 200-300 con. Ảnh: Bình Nguyễn/WWF- Việt Nam.

Sếu đầu đỏ bỏ Việt Nam sang Campuchia ảnh 9

Để giữ chân loài sếu, Việt Nam và các tổ chức đã thực hiện nhiều dự án bảo tồn và phục hồi sinh cảnh đất ngập nước ở Tràm Chim, Láng Sen, Kiên Lương.

Tháng 3/2016, Vườn quốc gia Tràm Chim và Hội sếu quốc tế (ICF) ghi nhận một cá thể sếu đầu đỏ được đeo vòng giám sát cách đây 18 năm đưa cả gia đình quay lại Tràm Chim. Ảnh: Nguyễn Văn Hùng/ WWF-Việt Nam.

Sếu đầu đỏ bỏ Việt Nam sang Campuchia ảnh 10

Những chiếc thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời không gây tiếng ồn và ô nhiễm được WWF và UBND tỉnh Đồng Tháp trang bị cho Vườn quốc gia Tràm Chim trong các hoạt động du lịch, dần thay thế tàu động cơ xăng/dầu. Ảnh: Bình Nguyễn/WWF-Việt Nam.

Theo VnExpress

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.