Sống chung với rác 20 năm, người dân kéo đến UBND tỉnh kêu cứu

Sáng 9/4/, 34 người dân thôn Đông Xá (xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ) đã trực tiếp lên UBND tỉnh Hà Tĩnh trình đơn kêu cứu ô nhiễm môi trường do bãi rác Phương Thành, nơi giáp ranh ba xã Tùng Ảnh, Đức Hòa, Đức Long gây ra.
Rác thải vất bừa bãi tại huyện Đức Thọ
Rác thải vất bừa bãi tại huyện Đức Thọ

Thông tin trên được xác nhận từ ông Lê Tiến Thắng- Chủ tịch UBND xã Đức Hòa. Sau khi nhận được tin người dân thôn Đông Xá xã Đức Hòa trực tiếp lên UBND tỉnh kêu cứu, lãnh đạo xã Đức Hòa (trong đó có ông Thắng) đã có mặt: “Chúng tôi đến lúc 8h30. Về phía UBND huyện có đồng chí Đặng Giang Trung- Phó Chủ tịch UBND huyện”- ông Thắng xác nhận.

Lý do hàng chục người dân bỏ việc kéo nhau lên UBND tỉnh Hà Tĩnh kêu cứu, anh Trần Đình Tùng nói trong bức xúc: “Dân chúng tôi đã khổ sở sống chung với rác 20 năm nay. Vừa qua, ngày 19/3/32018, đồng chí Chủ tịch kiêm Bí thư huyện Đức Thọ cùng với lãnh đạo đã họp với nhân dân hai thôn Phượng Thành (xã Tùng Ảnh) và Đông Xá ( Đức Hòa) nhận lỗi trước dân về tình hình ô nhiễm, hứa sẽ khắc phục hậu quả. Nhưng thời gian qua, nhân dân chúng tôi thấy từ lời hứa đến việc làm của lãnh đạo huyện khoảng cách quá xa, nhiều điều hoàn toàn trái ngược nhau, khiến chúng tôi khó có thể tin tưởng được nên cực chẳng đã phải lên gặp lãnh đạo tỉnh để kêu cứu”.      

Sống chung với rác 20 năm, người dân kéo đến UBND tỉnh kêu cứu ảnh 1 Rác thải gây ô nhiễm nguồn nước ở huyện Đức Thọ

Nhân dân thôn Đông Xá không chỉ kêu cứu những cánh đồng như Đồng Khe, Đồng Tàng do ô nhiễm phải bỏ hoang, kêu cứu đàn gia cầm, gia súc lây nhiễm, nguồn không khí, nguồn nước bị đầu độc mà còn kêu cứu tính mạng con người bị đe dọa.  Từ năm 2012 đến 2018, chỉ riêng thôn Đông Xá  có 46 người chết trong đó có 26 người chết vì căn bệnh ung thư. Đó là chưa kể đến hiện tại còn 5 người bị ung thư (đang chờ chết).

Anh Lê Phúc Th. (thôn Đông Xá) bức xúc: "Huyện hứa là xử lý rác, nhưng sự thật ngày 23/ 3 khi đoàn kiểm tra của tỉnh về, họ đã điều công an đến dọn rác hai bên đường 28 làm mất hiện trường. Hôm đó, đã có xô xát giữa công an và một số người dân”.                                      

 Còn thầy Trần Trọng Đ. (GV về hưu)  có ý kiến:  “Xử lý bãi rác quá tải 20 năm không thể bằng giải pháp lấp đất lên rồi ém nhẹm như vậy. Lại càng không thể đổ dầu đốt rác như bấy lâu nay làm cho môi trường không khí bị ô nhiễm khiến bà con quanh bãi rác nghẹt thở”.

Tại cuộc tiếp nhân dân xã Đức Hòa  đại diện UBND tỉnh, Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh đã lắng nghe, chia sẻ với bà con và hứa thành lập đoàn kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời, dứt điểm. "Nghe lãnh đạo tỉnh nói, tất nhiên là chúng tôi phấn khởi và có niềm tin. Nhưng chúng tôi chờ việc làm cụ thể của lãnh đạo tỉnh"  Anh Lê Xuân Thuận nói.

Theo Báo Dân Sinh

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: