Sông Hồng và sông Chảy ở Lào Cai xuất hiện lũ lớn

Do ảnh hưởng của mưa trên diện rộng kết hợp với mưa lớn phía đầu nguồn trên đất Trung Quốc, nước từ thượng lưu đổ về gây lũ cao trên sông Hồng, sông Chảy đoạn chảy qua tỉnh Lào Cai.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đêm về sáng ngày 4/8, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ hoạt động mạnh, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao gây mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác. Tuy nhiên, mưa không đồng đều, một số nơi có mưa vừa, mưa to như xã Cốc Ly (Bắc Hà) 24,8mm; xã Vĩnh Yên (Bảo Yên) nhiều hơn 37mm, TP Lào Cai mưa to với lượng 97mm. 

Đặc biệt, do ảnh hưởng của mưa trên diện rộng kết hợp với mưa lớn phía đầu nguồn trên đất Trung Quốc, nước từ thượng lưu đổ về gây lũ cao trên sông Hồng, sông Chảy đoạn chảy qua tỉnh Lào Cai. 

Lúc 10 giờ ngày 4/8, Trạm thuỷ văn Bảo Yên (sông Chảy) quan trắc được mực nước lên tới 71,70m (trên báo động 1 là 0,70m). Cùng thời gian trên, Trạm thuỷ văn thành phố Lào Cai (sông Hồng) quan trắc được mực nước lên đến 78,94m (dưới báo động 1 là 1,06m). 

Trong khi đó, tổ vận hành Nhà máy thuỷ điện Bắc Hà trên sông Chảy thông báo, do nước từ thượng lưu đổ về hồ chứa lớn, để đảm báo an toàn, buộc thuỷ điện phải chạy 2 tổ máy và xả tràn với lưu lượng là 687m3/s. Hiện lũ trên 2 sông vẫn tiếp tục lên; lũ lên cao đã làm ngập úng một số diện tích rau xanh, hoa màu của người dân trồng dọc hai bên vùng thấp ven sông. 

Dự báo đỉnh lũ cao nhất trên sông Hồng khả năng lên mức 80,00m (đạt cấp báo động 1). Trên sông Chảy khả năng lên tới 72,00m (trên báo động 1 là 1,0m). 

Dự báo ngày và đêm 4/8, rãnh áp thấp và vùng hội tụ gió trên cao ảnh hưởng đến Lào Cai vẫn hoạt động mạnh. Thời tiết các địa phương tiếp tục có mưa trên diện rộng. Rải rác mưa vừa, có nơi mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh và sét đánh. 

Người dân các huyện và thành phố, nhất là khu vực vùng núi cần tăng cường cao nhất việc phòng tránh lũ quét và sạt lở đất đá. Phòng ngừa ngập úng ở vùng thấp, vũng trũng ven sông. 

Hiện các cấp chính quyền địa phương nơi có sông chảy qua đang tích cực đôn đốc, nhắc nhở người dân theo dõi sát diễn biến lũ, sẵn sàng di dời người và tài sản khi có lệnh. Nghiêm cấm mọi người không vượt sông, đánh bắt cá, vớt gỗ, củi trôi để đảm bảo an toàn về tính mạng.

Theo Bnews

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.