Sống ở nơi nóng nhất quả đất

Nhiệt độ ở Ấn Độ có lúc lên tới 50 độ C nhưng đó vẫn chưa là gì khi so sánh với vùng đất nóng nhất thế giới có nhiệt độ đôi lúc lên tới 63 độ C và được mệnh danh là “Cổng địa ngục” của hạ giới.
Sống ở nơi nóng nhất quả đất
Sống ở nơi nóng nhất quả đất ảnh 1

Khung cảnh như “trên sao hỏa” của vùng lõm Danakil. Nguồn: BBC.

Mặt trời chói chang rọi xuống nóng đến mức làm mặt đất nứt gãy thành từng mảng, khí nóng từ đất bốc lên khiến hình ảnh như lập lòe trước mắt, và không khí cực khô có thể hút hết sạch độ ẩm từ miệng và mắt người ta.Vùng lõm Danakil của Ethiopia được đánh giá là nơi nóng nhất, khô nhất và thấp nhất trên hành tinh.

Vùng lõm thuộc khu vực Afar nằm ở vùng biên giới phía Tây bắc của Ethiopia, sát với Eritria. Khí hậu tại đây chỉ có thể được mô tả bằng cụm từ “tàn bạo”, thế nhưng sự sống vẫn sinh sôi nảy nở ở vùng đất này.

Còn vùng lõm Danakil được coi là nơi nóng nhất trên thế giới, điều này dựa trên nhiệt độ trung bình quanh năm chứ không chỉ phụ thuộc vào một đợt nắng nóng theo từng mùa. Nhiệt độ ngoài trời cao nhất mà người ta đo được ở đây là 63 độ C. Tồi tệ hơn, lượng mưa ở Danakil hàng năm cũng chỉ vỏn vẹn 100 - 200 mm, và cũng là vùng thấp nhất thế giới, ở vị trí dưới mực nước biển 125m.

Tất cả các nhân tố trên hợp lại đã biến vùng lõm Danakil thành nơi có điều kiện sống khắc nghiệt nhất thế giới. Và nếu khí hậu khắc nghiệt còn chưa đủ, thì các hoạt động địa chất mãnh liệt ở nơi này cũng khiến nó giống như một nơi nào đó không thuộc về Trái đất. Có rất nhiều miệng núi lửa cùng những hồ nham thạch vẫn sủi bọt, các vùng thủy nhiệt nhiều màu sắc, các cánh đồng muối lớn…

Danakil là phần phía bắc của vùng trũng Tam giác Afar, được hình thành từ điểm nối ba Afar, hay còn gọi là ranh giới chữ Y giữa 3 mảng kiến tạo.

Tại đây, các mảng kiến tạo dịch chuyển cùng ba rãnh nứt với tốc độ 1-2 cm/năm. Một ngày nào đó trong khoảng hàng triệu năm nữa, các mảng kiến tạo sẽ di chuyển nhanh đến mức vùng nước mặn ở Biển Đỏ sẽ tràn qua, hình thành một đại dương mới và nhấn chìm cảnh quan lạ lùng này mãi mãi. Khi đó, vùng lõm Danakil sẽ là nơi sinh ra một đại dương mới.

Năm 1974, nhà khảo cổ học Donald Johanson cùng các cộng sự tìm thấy hóa thạch của người vượn phương Nam được biết đến với cái tên “Lucy” trong khu vực này. Kể từ đó rất nhiều hóa thạch khác được khai quật tại đây, khiến cho nhiều nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng đây chính là “cái nôi của nhân loại”.

Sống ở nơi nóng nhất quả đất ảnh 2

Nhiệt độ cao nhất ở vùng lõm Danakil có lúc lên tới 63 độ C.

Khu vực này cũng là nơi các nhà khoa học nghiên cứu về quá trình phát triển của sự sống trên các hành tinh khác. Các suối nước nóng ở vùng lõm Danakil là nơi sinh sống của vi khuẩn có thể chịu các điều kiện cực khắc nghiệt. Đây là mối quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia sinh vật học, vì chúng có thể giúp lý giải cách hình thành và phát triển của sự sống ngoài trái đất.

Hành trình khám phá vùng đất kỳ lạ bắt đầu bằng hàng giờ lái xe trên những con đường đất bụi bặm và gập ghềnh từ thị trấn Mekele, sau đó qua vùng cao nguyên của Ethiopia đến sa mạc. Nhiều người từng cho rằng khó có ai sống nổi ở đây, nhưng thực tế người bộ lạc Afar vẫn coi đây là nhà của họ.

Người Afar vốn đã thích nghi với môi trường sống này, bởi vậy mà dường như họ không đổ lấy một giọt mồ hôi khi đi dưới cái nắng như đốt cháy da thịt. Họ cũng có nhu cầu về thức ăn và nước uống ít hơn hẳn so với mức trung bình của một người.

Đối với những người dân bộ lạc Afar, muối cũng giống như tiền. Họ thường cắt lấy các mảng muối từ các mỏ muối lớn để đem tới chợ ở thị trấn Mekele bằng lạc đà hoặc lừa. Hành trình này kéo dài cả một tuần lễ, vậy mà những người Afar chỉ mang theo một cái bánh mì cùng một chai nước để ăn uống dọc đường.

Người Afar là những người đặc biệt hiếu khách và tốt bụng. Họ có thể sẵn sàng chia sẻ mẩu bánh hoặc chút nước cuối cùng của mình cho người khác, kể cả đối với người lạ. Họ sống một cuộc sống đơn giản và bình dị. Đa phần người Afar là dân du mục, sống chủ yếu trong các ngôi lều làm bằng gỗ, ngày ngày chăn nuôi gia súc, dê, lừa và lạc đà.

Con sông duy nhất trong vùng lõm Danakil có tên Awash, được bao quanh bởi một vành đai đất phù sa màu mỡ. Đây được coi là nguồn sống chủ yếu của người dân Afar cùng đàn gia súc của họ.

Ngay cả con sông này cũng thuộc loại độc nhất vô nhị trên thế giới bởi nó không bao giờ đổ ra biển khơi, mà chảy từ vùng cao nguyên Ethiopia xuống các hồ nước ở vùng lõm Danakil. Nhiệt độ cao tại đây khiến nước trong các hồ này bốc hơi, để lại sau nó là các ruộng muối lớn. Dù Danakil là một vùng đất cằn cỗi quanh năm, nhưng con sông này lại mang tới sự sống, cả ở trong nguồn nước của nó và lượng muối giá trị mà nó mang theo.

Vùng đất như ở ngoài hành tinh này thực sự khắc nghiệt, nhưng nó lại mang tới cho thế giới những kỳ quan vượt sức tưởng tượng: Từ những vùng núi lửa có vẻ đẹp quyến rũ cho tới những manh mối về sự sống ngoài hành tinh, và cũng có thể đây chính là cái nôi của nhân loại.

Nơi ít mưa nhất thế giới

Sa mạc Atacama nằm ở phía Bắc Chile và một phần nhỏ ở Peru được coi là nơi khô hạn nhất do có lượng mưa trung bình hàng năm thấp nhất. Atacama nằm ở độ cao 3.200 m so với mặt biển và rộng 181.300 km vuông. Sa mạc nhỏ hẹp này trải dài giữa Thái Bình Dương và dãy núi Andes, có địa hình hoàn toàn trái ngược nhau: Những ngọn đồi trọc và cồn cát trải dài. Lượng mưa trung bình hàng năm chỉ đạt 25 mm, trong khi ở một số vùng giữa sa mạc không hề có mưa. Loài xương rồng, vốn chịu được cái nóng sa mạc, cũng không thể mọc được trên Atacama.

Theo Đại đoàn kết

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.