Sự thật về hàng ngàn con ễnh ương xuất hiện "bất thường" tại Tây Ninh

Những ngày gần đây, thông tin về hiện tượng hàng ngàn con ễnh ương xuất hiện ồ ạt tại nông trường xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh đã làm dư luận xôn xao lời đồn về điềm báo của thiên tai, động đất sắp ập tới.
Sự thật về hàng ngàn con ễnh ương xuất hiện "bất thường" tại Tây Ninh
Sự thật về hàng ngàn con ễnh ương xuất hiện "bất thường" tại Tây Ninh - anh 1

Ễnh ương xuất hiện khắp nơi quanh khu vực nông trường mía Biên Hòa – Thành Long (xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh). Ảnh: TNO

Ngày 27/7, ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc nông trường mía Biên Hòa – Thành Long (xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) đã ghi lại hình ảnh hàng ngàn con ễnh ương xuất hiện và di chuyển khắp nơi trong nông trường. Ngay khi đoạn video này được chia sẻ lên mạng, không chỉ người dân tại Tây Ninh mà dư luận khắp nơi rộ lên lời đồn đại về thiên tai, động đất sắp ập đến, đe dọa cuộc sống người dân.

Sở dĩ có lời đồn về điềm báo thiên tai là bởi trên thế giới đã từng ghi nhận nhiều trường hợp di cư ồ ạt hoặc xuất hiện bất thường của một số loài động vật trùng hợp với thời điểm trước khi xảy ra thiên tai, động đất, núi lửa, sóng thần... tại địa phương đó.

Sự thật về hàng ngàn con ễnh ương xuất hiện "bất thường" tại Tây Ninh - anh 2

Những con ễnh ương này mới sinh sản nên kích thước còn khá nhỏ. Ảnh: TNO

Trao đổi với Người đưa tin, nhiều người dân tại xã Thành Long cho biết: "Nhiều ngày nay, người dân chúng tôi sống trong lo sợ vì tin đồn động đất sắp ập đến sau khi xuất hiện điềm báo của hàng ngàn con ểnh ương. Nhiều hôm ra đường thấy ễnh ương di chuyển dày đặc trên đường, nhiều người phải xuống xe dẫn bộ vì sợ cán chết con vật đã mang đến điềm báo dữ. Tâm trạng lo sợ, hoang mang càng tăng lên gấp bội lần khi nhiều chuyên gia báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, trên thế giới đã ghi nhận hiện tượng những loài động vật như ếch xuất hiện bất thường và di cư ồ ạt trước khi có động đất xảy ra. Do đó, không ít người dân vì sợ hãi nên không dám đi ra khỏi nhà".

Để giải tỏa tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, ông Nguyễn Văn Chủng, Chủ tịch UBND xã Thành Long, đã làm việc trực tiếp với ông Hòa để xác minh thông tin. Qua đó, ông Chủng cho biết: “Qua xác minh thì mới biết thông tin sắp có động đất sau khi hàng ngàn con ễnh ương xuất hiện chỉ là những tin đồn thất thiệt. Bởi những con ễnh ương này không phải tự nhiên xuất hiện. Theo đó, sau một thời gian nghiên cứu về tác dụng của ễnh ương, nông trường mía Biên Hòa – Thành Long mua loài ễnh ương về nhân giống rồi thả xuống các ruộng mía để diệt trừ sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục thân".

Sự thật về hàng ngàn con ễnh ương xuất hiện "bất thường" tại Tây Ninh - anh 3

Những tấm biển này được dựng lên càng khiến cho ễnh ương có điều kiện phát triển mạnh. Ảnh: TNO

Ông Nguyễn Trọng Hòa khẳng định trên Thanh Niên Online việc xuất hiện ễnh ương nhiều như vậy là do đơn vị này gây nuôi để bảo vệ mía. Cụ thể, khoảng 6 tháng trước, do nông trường xuất hiện dịch sâu đục thân hại mía, ông quyết định mua hơn 60 kg cóc, nhái, ễnh ương rồi thả vào khu vực nông trường mía rộng hơn 1.000 ha.

Song song đó, nông trường cũng phối hợp đồn biên phòng tuyên truyền người dân không bắt nhái, ếch, chim trong khu vực nông trường để bảo vệ mùa đồng. Đồng thời, ông Hòa cho nhân viên cắm nhiểu biển thông báo cấm bắt các loại trên.

Nói về thông tin đồn sắp xảy ra động đất, ông Hòa cười xòa: “Nếu loài này xuất hiện nhiều trong khu vực nông trường chúng tôi thì chắc chắn mùa sau chúng tôi nhẹ thở, khỏi lo sâu bệnh. Nếu bà con nông dân nắm được quy luật về con thiên địch thì bà con cũng sẽ giữ chúng để bảo vệ mùa màng thôi”.

Xem thêm:

- Nguy cơ thảm họa sóng thần khủng khiếp do tiểu hành tinh lao xuống Trái Đất

- 8 hành tinh sẽ nằm trên một đường thẳng và đó là ngày Tận thế?

- Nếu loài khủng long chưa từng bị tuyệt chủng thì điều gì sẽ xảy ra?

Minh Châu (t/h)
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.