Sự thật về việc chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo bị ung thư

Những ngày qua đã có thông tin xôn xao cho rằng chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo có khả năng gây ung thư. Nhưng sự thật khả năng gây hại của loại sân cỏ này đến đâu?
Sự thật về việc chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo bị ung thư

Những năm trở lại đây, sân cỏ nhân tạo đã xuất hiện và đang được mở rộng với quy mô vô cùng lớn để đáp ứng cho nhu cầu tham gia một số bộ môn thể thao như bóng đá, điền kinh, bóng bầu dục v.v..

Với sự tiện ích, giá thành rẻ, độ bền cao và không phải chăm lo quá nhiều về chất lượng mặt sân, sân cỏ nhân tạo đang là sự lựa chọn hàng đầu ở rất nhiều các quốc gia trong đó có cả Việt Nam.

Thời gian gần đây một số nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Mỹ đã công bố và kiến nghị lên FIFA rằng việc chơi thể thao trên mặt cỏ sân nhân tạo có thể dẫn tới những hiểm họa về sức khỏe mà trong đó nghiêm trọng nhất là ung thư.

Sự thật về việc chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo bị ung thư ảnh 1

Mọi việc bắt đầu từ khi hãng tin NBC News đăng tải một phóng sự về Austen Everett, cô gái 25 tuổi đã qua đời vì bệnh ung thư hạch non Hodgkin sau thời gian chơi bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo.

Theo một báo cáo từ Nhà nghiên cứu Amy Griffin kiêm HLV CLB nữ Đại học Washington và U20 nữ Mỹ, thì tại Hoa Kỳ có khoảng 158 cầu thủ bị ung thư đã có thời gian dài thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo.

Sự thật về việc chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo bị ung thư ảnh 2

Mặt sân cỏ nhân tạo thường được sản xuất từ nilon giả, cao su vụn và lốp xe cũ - đây là các vật liệu có chứa các thành phần độc hại như thủy ngân, chì, thạch tín, benzen và thạch tín. Tỷ lệ người Mỹ mắc ung thư khi chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo tăng vọt đã buộc các quan chức bóng đá vào cuộc điều tra.

Trong khi đó, các nhà sản xuất mặt cỏ nhân tạo tại Mỹ lại khẳng định hơn 50 nghiên cứu về chất liệu nilon, cao su vụn, lốp xe cũ là hoàn toàn thân thiện với con người và không hề tìm thấy những tác nhân sẽ gây ung thư trong các mẫu thử.

Cao su và nilon gây hại như thế nào?

Sân cỏ nhân tạo thực tế bao gồm hai vật liệu chính là nilon và cao su. Trong đó nilon được giả làm cỏ và cao su để tăng độ đàn hồi cho nền đất.

Nilon sử dụng nguyên liệu đầu vào là dầu mỏ và khí đốt, hoặc nhựa PTE và các chất phụ gia chủ yếu được sử dụng là chất hoá dẻo, kim loại nặng, phẩm màu… Đây được coi là những chất cực kỳ nguy hiểm tới sức khoẻ và môi trường sống của con người.

Nếu như đốt nilon chúng sẽ tạo ra khí thải có chất độc dioxin và Fura gây ngộ độc, ảnh hưởng tuyến nội tiết, gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hoá và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

Sự thật về việc chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo bị ung thư ảnh 3

Đặc biệt các loại nilon nhuộm màu sẽ còn chứa kim loại như chì, cadimi những chất gây tác hại cho bộ não và là nguyên nhân chính gây ung thư.

Theo phân tích của các chuyên gia, nilon được làm từ nhựa PTE không độc hại nhưng các chất phụ gia thêm vào để làm nilon mềm, dẻo, dai lại vô cùng độc hại. Nếu đựng đồ nóng ở nhiệt độ từ 70-80 độ C thì những chất phụ gia sẽ có phản ứng phụ và khó mà biết được nó độc hại tới đâu.

Còn đối với cao su được chia làm hai loại chính là cao su tự nhiên và cao su tổng hợp. Cao su tự nhiên được lấy từ cây cao su và không gây những tác động xấu lên cơ thể con người. Tuy nhiên cao su tổng hợp lại được sản xuất từ các chế phẩm từ dầu mỏ, bởi vậy nó cũng độc hại không kém gì nilon.

Sự thật về việc chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo bị ung thư ảnh 4

Với hai thành phần này được sử dụng trên sân cỏ nhân tạo, khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe là có nhưng không chắc chắn. Bởi nilon hoặc cao su tổng hợp chỉ gây độc khi chúng gặp phải nhiệt độ từ 70-80 độ C khi vật liệu này cháy và tỏa khí. Còn việc tiếp xúc thân thể vào các vật liệu này cho đến nay mới chỉ được các nhà khoa học ghi nhận những trường hợp kích ứng da đối với một số người có cơ địa đặc biệt.

Bởi vậy trừ khi bạn hít phải khí độc hại từ các vật liệu này hoặc vô tình đưa vào cơ thể một khối lượng lớn thì khả năng gây ung thư mới chắc chắn có thể xảy ra.

Có thể thấy rằng với những đặc tính của hai vật liệu trên, nếu kết luận việc chơi thể thao trên mặt sân cỏ nhân tạo có khả năng gây ung thư sẽ là điều khá mơ hồ và không hợp lý.

Phát ngôn viên của LĐBĐ thế giới (FIFA) cũng khẳng định, chưa thể kết luận việc cầu thủ mắc ung thư là do tiếp xúc với các thành phần trong mặt sân cỏ nhân tạo nhưng theo dự kiến, FIFA sẽ sớm vào cuộc điều tra để làm sáng tỏ nghi ngại trên.

J.K

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.