Thần giao cách cảm: Có thật hay chỉ là sản phẩm tưởng tượng?

Có nhiều câu chuyện kỳ lạ về khả năng đọc được suy nghĩ của người khác. Ở một số hoàn cảnh đặc biệt, người ta còn có thể cảm nhận được những mối nguy hiểm hay tin vui... xảy đến với người xung quanh. Vấn đề đặt ra là điều này có thật hay chỉ là tưởng tượng về cái được cho là thần giao cách cảm?
Thần giao cách cảm: Có thật hay chỉ là sản phẩm tưởng tượng?
Thần giao cách cảm: Có thật hay chỉ là sản phẩm tưởng tượng? - anh 1

Năng lực cảm thụ bên ngoài

Lý giải vấn đề này như thế nào? Liệu suy nghĩ của con người có thể bức xạ ra ngoài không gian hay không, và con người có thể cảm nhận được bức xạ suy nghĩ của người khác hay không?

Theo từ điển Bách Khoa Toàn Thư, thần giao cách cảm là khả năng truyền ý nghĩ không dùng những kênh giác quan thông thường, là một trong ba khả năng chính của năng lực cảm thụ bên ngoài các giác quan hay còn gọi là ngoại cảm. Thời điểm tốt nhất để con người thể hiện khả năng thần giao cách cảm rõ rệt là khi cơ thể trong tình trạng căng thẳng. Các nghiên cứu thần học nghiêm túc đầu tiên vào năm 1880 kết luận rằng: Đa số trường hợp thấy "ma quỷ" là sự hiện ảnh của người sống nhưng bị thương nặng hay sắp tử vong. Trong hai cuộc chiến tranh thế giới, số binh lính chết trên chiến trận nhiều vô kể, đó cũng là lúc hiện tượng thần giao cách cảm rộ lên.

Câu chuyện của một goá phụ được báo chí ghi lại lúc đó kể rằng, trong Chiến Tranh Thế Giới Lần II, chồng bà được gọi nhập ngũ và đưa ra nước ngoài vào tháng 12-1941. Một đêm đang nằm trằn trọc, bà nghe thấy tiếng gõ cửa, rồi tiếng chìa khoá tra vào ổ cửa phòng. Thoáng sau, chồng bà đứng cạnh giường, nhìn bà, hôn má bà, nắm tay bài rồi biến mất. Mãi đến năm 1945, bà mới nhận được giấy báo tử, chồng bà chết tại trại tù binh chiến tranh ở Viễn Đông vào tháng 4-1942. Đó cũng là thời điểm bà mơ thấy giấc mơ kỳ lạ ấy.

Giấc mơ là khởi nguồn phong phú của những điều huyền bí. Trong giấc ngủ, tiếng động của thế giới bên ngoài giảm hẳn, tạo điều kiện cho cảm giác tinh tế hoạt động tự do hơn. Điều này giải thích cho việc tiếp xúc với thần giao cách cảm trong giấc ngủ và cả nhiều trường hợp "tiên tri như thần" qua giấc mơ của những người chẳng hề có khả năng thần học.

Thần giao cách cảm: Có thật hay chỉ là sản phẩm tưởng tượng? - anh 2

Nhiều lý thuyết được đề xuất

Vật lý sự sống đưa ra một cách lý giải mới cho thần giao cách cảm. Theo đó, mọi ý nghĩ đều có cơ sở vật chất là các hoạt động điện hóa tại các tế bào thần kinh trong não. Theo định luật cảm ứng điện từ, các xung điện hóa đó sẽ tạo ra sóng điện từ trong và xung quanh não. Phép đo từ não đồ để nghiên cứu não và chẩn đoán bệnh dựa trên thực tế đó. Đồng thời, qua một số hiện tượng cộng hưởng, như cộng hưởng Schumann, các tín hiệu điện từ sinh học đó có thể tách khỏi nhiễu và lan truyền vòng quanh trái đất qua ống dẫn sóng giữa tầng điện ly và mặt đất, tương tự sóng phát thanh. Thực nghiệm đã đo được các sóng 10m và 37,5m, gần dải sóng đài phát thanh thường dùng. Về nguyên tắc, một nhà ngoại cảm có thể thu và giải mã các sóng này, dẫn tới khả năng “đọc ý nghĩ”. Hiện tượng ngưng tụ Bose-Einstein trong các hệ sinh học, mà khoa học đang tìm được những bằng chứng xác thực, cho phép cơ thể đo được các tín hiệu rất nhỏ yếu đó.

Tuy những suy luận trên không phải không có hạt nhân hợp lý, nhưng yếu tố quyết định phải là bằng chứng thực nghiệm. Khả năng động thực vật có thể liên lạc qua nhiều kênh thông tin thì đã rõ, với nhiều bằng chứng ủng hộ. Ngoài ra, một số động vật cũng có khả năng cảm nhận được động đất, nhà sập hay một số tai biến khác trước khi chúng sảy ra. Vấn đề chưa rõ là con người có khả năng đọc ý nghĩ người khác hay không.

Cho đến rất gần đây, nhiều nhà khoa học đã tiến hành nhiều thí nghiệm nhằm xác định những mối tiếp xúc bằng ý nghĩ và có không ít giả thuyết thú vị được đưa ra để giải thích cho hiện tượng được coi là "thần giao cách cảm" này. Một số lý thuyết đã được đề xuất như trường sinh học, năng lượng hay thông tin sinh học - một trường vật chất mới hoàn toàn khác các trường vật lý đã biết. Thế nhưng, bản chất của trường đó là gì, cường độ mạnh yếu thế nào, cơ chế tương tác với các sinh thể ra sao là những câu hỏi chưa được giải đáp. Và câu trả lời của khoa học về thần giao cách cảm vẫn còn mơ hồ chưa có một kết luận nào chính thức.

Theo Thế Giới Đàn Ông
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.