Thành phố Hà Nội yêu cầu làm rõ nghi vấn Công ty xử lý bùn xả thải ra sông Nhuệ

Những ngày qua, nhiều người dân lo lắng trước thông tin nghi vấn Chi nhánh Cầu Diễn – Urenco 7 thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đóng trên địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm có hành vi xả nước thải phân bùn chưa qua xử lý ra sông Nhuệ và chôn phân bùn chưa qua xử lý không đúng quy định.  

Nước tách từ phân bùn bể phốt sau khi được xử lý sẽ đưa ra bể chứa này để từ đó bơm ra môi trường
Nước tách từ phân bùn bể phốt sau khi được xử lý sẽ đưa ra bể chứa này để từ đó bơm ra môi trường

Trạm xử lý đang dừng hoạt động để bảo dưỡng

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Urenco 7 cho biết, Urenco 7 là đơn vị duy nhất được TP Hà Nội giao xử lý phân bùn bể phốt từ các nhà vệ sinh công cộng do TP quản lý. Mặc dù trạm xử lý phân bùn bể phốt đơn vị phụ trách có công suất thiết kế 300m3/ngày đêm, nhưng do Chi nhánh Cầu Diễn không nhận xử lý từ các đơn vị bên ngoài nên hàng ngày chỉ xử lý khoảng 50 - 60m3/ngày đêm. “Số lượng bùn thải thu gom chỉ đủ 1/5 công suất của hệ thống, nên không có lý do gì để phải đổ bùn bẩn ra môi trường” - ông Sơn nói.

Về quy trình xử lý, ông Nguyễn Thanh Sơn cho hay, bùn bể phốt từ các xe bơm hút chở về sẽ được đổ vào bể chứa đầu vào và qua quy trình lọc rác thô, sau đó được đưa sang những bể chứa, tại đây bùn sẽ lắng xuống còn nước chảy sang những công đoạn khác để xử lý.

Sau khi nước từ phân bùn bể phốt được xử lý an toàn sẽ chảy sang bể chứa lộ thiên, tiếp theo, nước thải an toàn mới được bơm xả ra môi trường. Còn lượng bùn lắng xuống từ các bể chứa nói trên sẽ được chuyển đến khu vực sàng lọc để ủ làm phân vi sinh. Tuy nhiên, trạm đã tạm dừng hoạt động từ 8/4 đến hết ngày 1/5 để bảo trì hệ thống định kỳ.

UBND phường, người dân khẳng định không có xả thải

Để tiếp tục tìm hiểu rõ hơn nội dung phản ánh trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ. Ông Nguyễn Đăng Cường - Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ cho biết, cuối năm 2017, UBND phường có nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc phát mùi trong khu xử lý chất thải rắn tại Urenco 7 và có hiện tượng xe vận chuyển rác vào đơn vị này làm rơi vãi rác, rỉ nước gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân khu vực. Tiếp nhận thông tin trên, UBND phường đã yêu cầu Urenco 7 có biện pháp khắc phục để đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư.

Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra Phòng TN&MT quận Nam Từ Liêm đã xuống làm việc với Chi nhánh và yêu cầu đơn vị này phải có biện pháp xử lý nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư. "Trước đề nghị của Đoàn kiểm tra, Urenco 7 có hứa sẽ khắc phục, sau đó họ có tiến hành phun thuốc khử mùi và các xe vận chuyển rác được che chắn cẩn thận. Đến nay, phường không nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này nữa” – ông Cường nói.

Còn về vấn đề xả thải gây ô nhiễm, ông Nguyễn Đăng Cường khẳng định, UBND phường Tây Mỗ không nhận được bất cứ đơn thư hay thông tin của người dân phản ánh về việc Urenco 7 xả nước thải từ phân bùn bể phốt chưa qua xử lý ra môi trường. “Trực tiếp làm việc với Chi nhánh này nhiều năm và cũng đã nhiều lần tham gia với các đoàn kiểm tra của Phòng TN&MT quận, Sở TN&MT đối với Urenco 7, tôi chưa thấy hiện tượng xả thải thẳng phân bùn ra sông Nhuệ” – ông Cường nói thêm.

Về phía người dân Tổ dân phố Nhuệ Giang, sống xung quanh khu vực xử lý của Urenco 7, sáng 2/5, đại diện tổ dân phố là ông Nguyễn Đức Tín đã cùng đại diện Urenco 7 có buổi kiểm tra thực tế công tác vận hành tại khu xử lý Cầu Diễn. Ông Nguyễn Đức Tín cho biết, hiện trạm phân bùn bể phốt đang dừng hoạt động nên không thể có hiện tượng xả thải trực tiếp ra sông. Việc có thông tin phản ánh Urenco 7 đào các hố rồi xả thẳng phân tươi xuống trong thời gian mới đây, qua kiểm tra cũng hoàn toàn không thấy.

Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 1742/UBND - TKBT, giao Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 10/5. 

Theo Kinh tế Đô thị 

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.