Thiên hà của chúng ta không thể 'đẻ' thêm sao mới

Theo các nhà khoa học, thiên hà Milky Way của chúng ta đã dần trở nên già cỗi và không đủ khí để sinh thêm các sao mới.
Thiên hà của chúng ta không thể 'đẻ' thêm sao mới

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng thiên hà Milky Way của chúng ta đã dừng việc hình thành sao mới nguyên do là bởi không còn đủ lượng khí cần thiết để tạo sao. Từ đó, họ cho rằng Milky Way đang dần trở nên già cỗi.

Sau khi phân tích những dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Hubble với kết quả quan sát từ các kính viễn vọng đặt trên mặt đất, các nhà nghiên cứu đã xác định được rằng, các nhân tố chính để hình thành lên các ngôi sao mới bao gồm có lỗ đen và các vòi phun.

Theo đó, những vòi phun cao năng lượng phun ra từ lỗ đen đã đốt nóng vòng khí xung quanh lỗ đen, quyết định tốc độ giảm nhiệt và rơi vào thiên hà của khí.

Thiên hà của chúng ta không thể 'đẻ' thêm sao mới ảnh 1

Khi các vòi phun khí từ trung tâm thiên hà ra phía ngoài, một phần lượng khí này giảm nhiệt và ngưng tụ thành từng khối lạnh và rơi trở lại trung tâm thiên hà giống như những "hạt mưa”.

Những "hạt mưa" sau khi hạ nhiệt sẽ trở thành những đám mây khí phân tử hình thành nên các ngôi sao.

Vì ‘vũng’ khí xung quanh lỗ đen cung cấp nhiên liệu để vòi phun hoạt động, nên những vòi này hoạt động ngày càng mạnh hơn và sinh thêm nhiệt nếu quá trình giảm nhiệt xảy ra quá mạnh. Nếu vòi phun sinh quá nhiều nhiệt, nó sẽ mất nguồn cung cấp nhiên liệu và bị yếu đi.

Phát hiện này đã trả lời cho câu hỏi vì sao những thiên hà ngập trong khí lại không biến toàn bộ lượng khí này thành các ngôi sao. Giờ đây, họ đã xác định được rằng quy trình làm nóng và làm lạnh có vai trò điều chỉnh việc sản sinh ra những ngôi sao mới. Bên cạnh đó nếu thiếu khí, quá trình hình thành các ngôi sao cũng sẽ không thể diễn ra.

Thiên hà W2246-0526 còn được coi là thiên hà sáng nhất vũ trụ bởi gần như không một loại ánh sáng nhìn thấy nào có thể thoát ra ngoài biên giới của nó.

Tuy nhiên cũng giống như Millky Way của chúng ta W2246-0526 sẽ dần không còn là thiên hà sáng nhất và không thể tạo ra các sao mới bởi luồng khí gas siêu nóng phun ra từ hố đen đang tản mát theo mọi hướng giữa các vì sao với tốc độ cao.

B.M

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.