Tìm thấy thành phần bí ẩn của tóc

Các nhà khoa học vừa phát hiện một lớp mới, chưa từng được biết đến trước đây trong sợi tóc của người. Khám phá này có thể giúp cho ra đời các dòng sản phẩm dầu gội đầu và dầu xả dưỡng tóc hiệu quả hơn.
Tìm thấy thành phần bí ẩn của tóc

Lâu nay, tóc vẫn được cho là cấu tạo gồm 3 lớp: lớp lõi (medulla) ở trung tâm của sợi tóc; lớp giữa (cortex) chiếm thể tích lớn nhất của sợi tóc và chứa chất sắc tố; và lớp biểu bì (cuticle) ở ngoài cùng.

Tìm thấy thành phần bí ẩn của tóc - anh 1

Tuy nhiên, các nhà khoa học sử dụng biện pháp chụp X-quang để nghiên cứu tóc, đã phát hiện lớp trung gian mới ở một mặt cắt ngang của sợi tóc, giữa lớp biểu bì và lớp giữa. Nhóm nghiên cứu cũng khám phá ra rằng, lớp mới này dường như cấu tạo từ một dạng protein khác biệt so với những phần khác của thân tóc và dạng protein này thường được tìm thấy phổ biến hơn ở vảy bò sát và lông chim.

Những phát hiện trên có thể làm thay đổi căn bản cách cách nhà khoa học nhìn nhận cấu trúc của tóc người.

Tiến sĩ Vesna Stanic đến từ Trung tâm nguồn sáng synchrotron Brazil cho biết, các sợi keratin ở lớp mới dường như khác biệt phần còn lại của sợi tóc.

Trước nghiên cứu của tiến sĩ Stanic và các cộng sự, tóc người từng được cho là có cấu tạo chỉ bao gồm một loại protein dạng sợi có tên alpha keratin cũng như một số khoáng chất và lipid nhất định. Do đó, nhóm của bà Stanic vô cùng kinh ngạc khi phát hiện sự thiếu vắng một đặc điểm nhiễu xạ then chốt củaalpha keratin ở khu vực giữa lớp biểu bì và lớp giữa của một sợi tóc. Dạng nhiễu xạ thu được, thay vào đó, lại tương ứng với beta keratin.

Beta keratin là loại protein dạng sợi, được sắp xếp thành các mảng hoặc bó, thường được tìm thấy trong lông và mỏ chim cũng như móng vuốt và vảy của các loài bò sát. Các chuyên gia nhận định, tương tự như ở động vật, beta keratin trong tóc người cũng có thể giữa vai trò cấu trúc, làm tăng sức mạnh của sợi tóc.

Nếu nhận định này là đúng, nó có thể cung cấp thông tin hữu ích giúp các nhà khoa học phát triển các dòng mỹ phẩm chăm sóc tóc mới, hiệu quả hơn.

Xem thêm:

- Những câu chuyện ít biết về các nguyên tố hóa học

- 8 phát minh làm thay đổi cuộc sống của người Hồi giáo

Theo Vietnamnet

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.