Tranh cãi về hiện tượng y học kì bí nhất thế kỷ - khóc ra máu

Hiện tượng khóc ra máu đã được ghi nhận bằng rất nhiều trường hợp trên thế giới nhưng nguyên nhân của triệu chứng này cho đến nay vẫn còn gây nhiều tranh cãi.
Tranh cãi về hiện tượng y học kì bí nhất thế kỷ - khóc ra máu

Nhân vật Le Chiffre trong bộ phim James Bond "Casino Royale" hay các nhân vật ma cà rồng trong series phim truyền hình "True Blood" của HBO đã được khắc họa trên màn ảnh khả năng rơi những giọt nước mắt bằng máu như một cách thể hiện rằng những nhân vật này mang những khả năng đặc biệt khác với người thường.

Ngoài ra những giọt nước mắt máu này cũng làm tăng thêm sự gay cấn của bộ phim thông qua những cảnh tượng bi kịch xót thương.

Điều này đã khiến nhiều người thắc mắc rằng liệu thực sự có việc khóc ra những giọt nước mắt bằng máu giữa đời thực.

Theo một số những trường hợp đã được ghi nhận cho thấy rằng trên thực tế đã từng có những người khóc ra những giọt nước mắt màu đỏ thực sự.

Tranh cãi về hiện tượng y học kì bí nhất thế kỷ - khóc ra máu ảnh 1

Đây được coi là dấu hiệu của triệu chứng mang tên haemolacria, một tình trạng mà nước mắt của người đó được nhuộm một phần máu hoặc toàn bộ là đều là máu.

Mặc dù rất hiếm, nhưng đã có một vài trường hợp ghi chép trong các hồ sơ y tế. Vào cuối năm 2015, một cậu bé từ Antioch, bang Tennessee, Mỹ đã xảy ra hiện tượng chảy máu từ mắt sau khi gặp một vài cơn đau đầu dữ dội.

Máu không chỉ chảy ra từ mắt mà còn tuôn ra từ mũi và miệng, khiến cho các bác sĩ không khỏi đau đầu trước hiện tượng kì lạ này.

Các nhà nghiên cứu cho đến nay vẫn đang xác định nguyên nhân gây nên triệu chứng haemolacria từ nhiều năm nay và đã có được một số kết luận ban đầu. Một nghiên cứu năm 1991 đã cho rằng haemolacria có liên quan đến khả năng sinh dục ở nữ.

Trong số 125 đối tượng được kiểm tra (tất cả đều có sức khỏe tốt), các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số những người phụ nữ đang trong thời kì kinh nguyệt thì có đến 18% có hiện tượng máu trong nước mắt, cao hơn so với chỉ 8 % ở đàn ông và 7 % ở phụ nữ mang thai.

Tranh cãi về hiện tượng y học kì bí nhất thế kỷ - khóc ra máu ảnh 2

Trong khi đó, không ai trong số những người phụ nữ sau mãn kinh trong nghiên cứu này cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào của máu trong nước mắt của họ.

Những phát hiện này đã dẫn các nhà khoa đến kết luận rằng haemolacria phát triển ở phụ nữ có nguyên nhân đến từ hormone. Còn với các trường hợp khác được cho là do các yếu tố như nhiễm trùng hoặc chấn thương.

Viêm kết mạc do vi khuẩn hoặc mắt bị nhiễm trùng, cũng được biết đến là tác nhân gây chảy máu ở mắt, tuy nhiên các triệu chứng này thường mất đi sau khi bệnh được điều trị.

Một nguyên nhân nghiêm trọng hơn được cho là do các khối u bất thường ở tuyến lệ - nơi sản sinh ra nước mắt.

Bởi vậy, nếu bỗng một ngày bạn nhìn thấy những giọt nước mắt màu đỏ rơi trên má mình, rất có thể bạn đã mắc phải haemolacria - một trong những căn bệnh kì lạ và hiếm gặp nhất thế giới.

J.K

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.