Trí tuệ nhân tạo: Những hứa hẹn và hiểm nguy

[Ngày Nay] - Máy tính và robot hiện đang học cách đưa ra quyết định! Tất nhiên, “quyết định” là một từ dường như quá khó đối với máy móc vốn không có ý thức và mức độ “lý luận” thậm chí không được phát triển bằng loài ếch. Nhưng những phát triển mới nhất trong lĩnh vực AI (trí tuệ nhân tạo) đủ để làm hoảng sợ một số người và khơi dậy trí tưởng tượng của những người khác.

Giữa huyền thoại và thực tế, chính xác thì nghiên cứu hiện tại về công nghệ này đã đe dọa đến các mặt của cuộc sống như thế nào? Trong chuyên mục Góc rộng, Tạp chí Courier đã thử giải mã cuộc nghiên cứu theo các hướng đi khác nhau và cung cấp một số thông tin để giúp độc giả có thể tiếp cận được đến thế giới đầy mê hoặc và cũng vô cùng đáng sợ của AI.

Đối với nhiều người, từ “thông minh” chỉ là một phép ẩn dụ khi được áp dụng cho máy móc hoặc robot được cài đặt chương trình từ nhằm hỗ trợ những công việc đơn giản và bình thường cho loài người. AI giúp chúng ta từ việc vượt qua rào cản ngôn ngữ thông qua máy dịch, đến việc thực hiện các công việc thường xuyên khác, thậm chí làm việc nhà, sản xuất hàng hóa, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm hơn so với bác sĩ, và tạo ra bộ phận giả có thể được kích hoạt bằng ý nghĩ.

Trí tuệ nhân tạo: Những hứa hẹn và hiểm nguy ảnh 1

Tác phẩm kỹ thuật số của nghệ sĩ Evgenija Demnievska vẽ Janus, vị thần La Mã với hai khuôn mặt: một người nhìn vào quá khứ, người kia hướng đến tương lai, vị thần của sự khởi đầu và quá trình chuyển đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác. Sự phát triển công nghệ trở nên phức tạp, các câu hỏi về vấn đề đạo đức càng trở nên phức tạp.

Mặc dù vậy, sự kết hợp giữa tự học hỏi và dữ liệu lớn không chỉ gây ra một cuộc cách mạng trong AI mà còn tạo ra Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mà xã hội loài người có thể chưa hoàn toàn sẵn sàng đón nhận. Nhiều chuyên gia tin rằng AI là một cuộc cách mạng văn hóa hơn là công nghệ, và nền giáo dục sẽ phải thích nghi nhanh chóng với thực tế mới - để các thế hệ tương lai học được cách sống trong một thế giới hoàn toàn khác với thế giới chúng ta biết ngày nay.

Câu hỏi được nêu ra là: Có thể nào Dữ liệu chuẩn bị sẵn cho AI sẽ được sử dụng và xác nhận các tư tưởng và định kiến đã định ra từ trước? Phân biệt chủng tộc, kiểm duyệt, dự đoán tính cách tội phạm..vv.. - các tiêu chí phân biệt đối xử này đã được đưa vào các máy móc như một kiểu mẫu cho các hành vi. Sự phát triển công nghệ trở nên phức tạp, các câu hỏi về vấn đề đạo đức càng trở nên phức tạp. Sự phát triển của robot sát thủ là một ví dụ nổi bật về điều này.

Cùng với những thách thức đạo đức, một mối hiểm nguy khác liên quan đến việc độc quyền. Trong khi AI chỉ mới được triển khai các bước đầu tiên ở châu Phi, tại một số ít quốc gia, một vài nhà sản xuất máy tính khổng lồ đã và đang đầu tư hàng tỷ đô la vào nghiên cứu cơ bản. Những thách thức mang tính liên quốc gia này kêu gọi sự phối hợp ở tầm quốc tế. Điều này là cần thiết để AI được phát triển có trách nhiệm trên toàn cầu.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.